Lào Cai: Xúc tiến đầu tư, thương mại và quảng bá du lịch linh hoạt, thích ứng trong bối cảnh dịch Covid-19

Đa dạng hóa các hoạt động tuyên truyền, quảng bá

Đối với hoạt động xúc tiến đầu tư đã thực hiện đa dạng hóa các kênh quảng bá tiềm năng, cơ hội đầu tư, thông tin kinh tế - xã hội của tỉnh. Phối hợp với các cơ quan thông tấn, báo chí Trung ương và địa phương thực hiện chương trình chuyên đề “Lào Cai tạo động lực mới trong thu hút đầu tư và phát triển doanh nghiệp”; “Lào Cai - 30 năm đổi mới, hội nhập và phát triển”. Thường xuyên thu thập, cập nhật, điều chỉnh, bổ sung thông tin, tài liệu, số liệu danh mục các dự án kêu gọi đầu tư, các cơ chế chính sách thu hút đầu tư của Trung ương, địa phương để quảng bá, giới thiệu và tổ chức các hoạt động kết nối đầu tư.

Trong xúc tiến thương mại đã hỗ trợ 60 đơn vị tham gia mở tài khoản thông qua sàn thương mại điện tử của tỉnh; xuất bản 1.000 cuốn tài liệu xúc tiến thương mại tỉnh Lào Cai nhằm tuyên truyền, quảng bá các sản phẩm đặc trưng của tỉnh; hỗ trợ in thư ngỏ cho 4 điểm tại thành phố Lào Cai, thị xã Sa Pa nhằm giới thiệu, bán sản phẩm nông sản an toàn và sản phẩm OCOP của tỉnh.

Quảng bá du lịch trên Cổng du lịch thông minh tỉnh Lào Cai (laocaitourism.vn).

Công tác tuyên truyền, quảng bá du lịch được triển khai dưới nhiều hình thức đa dạng và phong phú; vừa chủ động phát triển sản phẩm du lịch hấp dẫn, độc đáo, vừa đẩy mạnh công nghệ thông tin tới các doanh nghiệp, nhà đầu tư, du khách, đặc biệt là qua các công cụ điện tử như: Cổng thông tin du lịch tỉnh Lào Cai (dulichlaocai.vn), Cổng du lịch thông minh tỉnh Lào Cai (laocaitourism.vn), Trang thông tin du lịch Tây Bắc (dulichtaybac.vn), Trang thông tin du lịch dành cho thị trường nước ngoài (sapa-tourism.com), fanpage Du lịch Lào Cai trên mạng xã hội, kênh video Du lịch Lào Cai trên Youtube và Tiktok. Trong năm 2021, Lào Cai đã xây dựng các chuyên trang, chuyên mục tuyên truyền, quảng bá về du lịch trên các ấn phẩm của Báo Lào Cai, Tạp chí Du lịch, Đài Phát thanh và Truyền hình Lào Cai, Cổng Thông tin điện tử tỉnh; xây dựng video clip quảng bá du lịch phát sóng trên Đài Truyền hình Việt Nam và tại các hội nghị, hội thảo, hội chợ du lịchxây dựng các pano quảng bá du lịch đặt tại các khu, điểm du lịch, các tuyến đường trọng điểm trên địa bàn tỉnh. Tuyên truyền, quảng bá du lịch trên các cụm thông tin đối ngoại; duy trì các bảng, biển hướng dẫn cho khách du lịch tại các điểm tham quan du lịch. Hoàn thiện việc in ấn Bộ công cụ nhận diện thương hiệu du lịch Lào Cai và sử dụng bộ công cụ trong các sự kiện, hoạt động du lịchIn ấn tập gấp giới thiệu sản phẩm: Du lịch tâm linh kết nối đền Bảo Hà - Đền Thượng - Sa Pa - Fansipan; Du lịch Sa Pa; Điểm du lịch cộng đồng Choản Thèn; tái bản bản đồ du lịch Sa Pa,... Công tác giới thiệu, quảng bá du lịch gắn với công tác phòng, chống dịch Covid-19 thông qua xây dựng video, tập gấp Bộ quy tắc ứng xử du lịch an toàn trên cơ sở 5K của Bộ Y tế bằng tiếng Việt, Anh, Trung dành cho du lịch.

Tăng cường các hoạt động xúc tiến trong nước và nước ngoài

Để ứng phó kịp thời với những ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, hoạt động xúc tiến được triển khai các giải pháp theo hướng trọng tâm, hỗ trợ các doanh nghiệp kết nối giao thương, tìm kiếm cơ hội đầu tư thông qua các hội nghị, hội thảo trực tuyến từ các Bộ, ngành Trung ương kết nối với các đối tác trong và ngoài nước. Đáng chú ý năm 2021, Lào Cai triển khai thực hiện hoạt động xúc tiến đầu tư tại chỗ để hỗ trợ, đồng hành với các doanh nghiệp, nhà đầu tư thông qua: Tổ chức gặp gỡ, đối thoại để nắm bắt tình hình, giải quyết kịp thời những khó khăn, vướng mắc trong quá trình hoạt động sản xuất, kinh doanh; cải thiện môi trường đầu tư, cải cách thủ tục hành chính trên tất cả các lĩnh vực đăng ký doanh nghiệp, đăng ký đầu tư, thủ tục về đất đai, xây dựng, về thuế, về xuất nhập khẩu,… Tích cực tham gia các chương trình, hội nghị như: Diễn đàn đầu tư và phát triển vùng Trung du và Miền núi phía Bắc; Diễn đàn nhịp cầu phát triển; Diễn đàn Thương mại Việt Nam - EU… nhằm quảng bá giới thiệu môi trường đầu tư kinh doanh của tỉnh Lào Cai tới các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp trong và ngoài nước. Đặc biệt là tiếp xúc, làm việc với các tổ chức như: Hội nghị giao lưu trực tuyến giữa Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Lào Cai (Việt Nam) và Hiệp hội Doanh nghiệp dân doanh tỉnh Vân Nam (Trung Quốc); làm việc với Tập đoàn Sunwah (Hồng Công, Trung Quốc); làm việc và ký biên bản ghi nhớ hợp tác với Tập đoàn CĐ Việt Nam trong các lĩnh vực sản xuất công nghiệp, thương mại dịch vụ, logistics, dược liệu; làm việc với Đại sứ quán Ấn Độ trong việc trao đổi thúc đẩy hợp tác, đầu tư giữa tỉnh Lào Cai - Ấn Độ và với một loạt doanh nghiệp trong nước như: Tổng Công ty 36 Bộ Quốc phòng, Tổng Công ty Viglacera, Công ty Cổ phần Logistics Hải Phòng - Lào Cai...

UBND tỉnh Lào Cai ký biên bản ghi nhớ hợp tác với Tập đoàn CĐ Việt Nam trong các lĩnh vực sản xuất công nghiệp, thương mại dịch vụ, logistics, dược liệu.

Hoạt động xúc tiến thương mại tập trung vào việc tổ chức, hỗ trợ doanh nghiệp tham gia các hội nghị, hội chợ, kết nối giao thương theo hình thức trực tiếp và trực tuyến như: Hội chợ Thương mại Quốc tế Việt Nam lần thứ 30 (Vietnam Expo năm 2021); Triển lãm trực tuyến Quốc tế Công nghiệp thực phẩm Việt Nam (Vietnam FoodExpo 2021); Hội chợ triển lãm hàng hóa và diễn đàn đầu tư - thương mại Nam Á, Đông Nam Á năm 2021; tổ chức Tuần lễ giao thương xúc tiến tiêu thụ mận Tam Hoa Bắc Hà - Lào Cai, Vải Thiều Bắc Giang và Xoài Sơn La tại thành phố Lào Caitổ chức Hội nghị quốc tế ngành hàng xuất khẩu, giao thương trực tuyến và trực tiếp… Giới thiệu các sản phẩm nông sản an toàn và sản phẩm đạt tiêu chuẩn OCOP tại các sàn giao dịch điện tử, Hội chợ các tỉnh, thành phố trong cả nước. Bên cạnh đó, hỗ trợ các địa phương trong tỉnh tổ chức Hội chợ Xuân Sa Pa, Hội chợ Thương mại huyện Bảo Yên, Bảo Thắng, Bát Xát nhằm tạo cơ hội cho các doanh nghiệp, hợp tác xã quảng bá sản phẩm của địa phương, kích cầu tiêu dùng, khuyến khích người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam.

Do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên các hoạt động xúc tiến quảng bá du lịch không tổ chức được. Tuy nhiên, Lào Cai đã tích cực hợp tác, liên kết với các cơ quan, đơn vị, địa phương để xúc tiến quảng bá du lịch như: Chương trình khảo sát sản phẩm tour liên kết từ Thành phố Hồ Chí Minh tới vùng Tây Bắc cho 60 đơn vị lữ hành và cơ quan truyền thông với các chuyên đề “Về miền đất tổ cội nguồn dân tộc”, “Bản hùng ca Tây Bắc"; tham gia ký kết hợp tác, phát triển du lịch an toàn giữa cơ quan quản lý nhà nước về du lịch của 12 tỉnh, thành phố…

Thu hút các dự án đầu tư với tổng kinh phí đạt gần 6.225 tỷ đồng 

Với việc triển khai có trọng tâm, trọng điểm trên cơ sở phân tích, đánh giá, tổng hợp và phục vụ nhu cầu, mong muốn của cộng đồng doanh nghiệp, nhà đầu tư gắn với mục tiêu kép “vừa thực hiện công tác phòng, chống dịch bệnh vừa phát triển kinh tế”; công tác xúc tiến đầu tư, thương mại và quảng bá du lịch của Lào Cai đã đạt được một số kết quả nhất định. Nổi bật trong năm 2021, toàn tỉnh có 29 dự án vốn trong nước và vốn FDI được cấp Quyết định chủ trương đầu tư, Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư với tổng mức đầu tư gần 6.225 tỷ đồng. Trong đó có một số dự án lớn như: Tổ hợp hệ thống trường liên cấp quốc tế Canada tại Lào Cai của Công ty Cổ phần trường tiểu học - trung học cơ sở - trung học phổ thông quốc tế Canada với tổng mức đầu tư 400 tỷ; Nhà máy sản xuất chế biến quế hữu cơ của Công ty Cổ phần sản xuất và xuất khẩu quế hồi Việt Nam có tổng mức đầu tư 63 tỷ đồng; Tổ hợp dịch vụ, thương mại kết hợp nhà ở cao tầng tại đường Hoàng Liên, phường Kim Tân, thành phố Lào Cai có tổng mức đầu tư 1.062 tỷ đồng.

Khởi công xây dựng công trình Tổ hợp Trường liên cấp quốc tế Canada - Lào Cai.

Bên cạnh đó, việc triển khai các hoạt động xúc tiến chủ yếu theo hình thức trực tuyến cũng đã góp phần quảng bá tiềm năng, lợi thế, mở rộng cơ hội hợp tác cho các doanh nghiệp; tạo mối liên kết trao đổi, hợp tác giữa các địa phương, doanh nghiệp nhằm đẩy mạnh phát triển mạng lưới phân phối hàng Việt tới thị trường vùng sâu, vùng xa, góp phần thực hiện có hiệu quả Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”. Qua đó thúc đẩy lưu thông hàng hoá, kích cầu tiêu dùng, đóng góp vào sự tăng trưởng và phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh; đồng thời thúc đẩy xuất khẩu hàng hoá, phát triển thị trường nội địa, hỗ trợ các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh của tỉnh tìm kiếm cơ hội hợp tác kinh doanh, xây dựng và quảng bá thương hiệu, giới thiệu sản phẩm, mở rộng thị trường tiêu thụ hàng hoá trong và ngoài nước.

Cũng như nhiều địa phương khác trên cả nước, dịch bệnh Covid-19 bùng phát trở lại và diễn biến phức tạp đã ảnh hưởng trực tiếp đến công tác xúc tiến đầu tư, thương mại, quảng bá du lịch của tỉnh Lào Cai trong năm 2021. Một số hoạt động xúc tiến phải tạm dừng, không triển khai được; hoạt động trao đổi thông tin, quảng bá sản phẩm, liên kết đầu tư, sản xuất, kinh doanh bị ngưng trệ, đặc biệt là việc kết nối với các đối tác nước ngoài; tình hình kinh doanh thương mại - dịch vụ diễn ra khá trầm lắng, trong đó ngành du lịch chịu ảnh hưởng nặng nề với lượng khách du lịch chỉ đạt 28% so với kế hoạch năm… Các cơ quan, đơn vị, địa phương đã kịp thời bổ sung 6 hoạt động xúc tiến thương mại, quảng bá du lịch; đồng thời triển khai nhiều giải pháp góp phần nâng cao hiệu quả xúc tiến đầu tư, thương mại và quảng bá du lịch trên địa bàn tỉnh.

Năm 2022, với việc thực hiện Nghị quyết 128/NQ-CP ngày 11/10/2021 của Chính phủ, quy định chuyển sang trạng thái “thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19”, công tác xúc tiến đầu tư, thương mại và quảng bá du lịch tỉnh Lào Cai tiếp tục “thích ứng” bằng các hoạt động đổi mới; khai thác, phát huy tối đa tiềm năng, lợi thế của tỉnh; huy động, sử dụng hiệu quả nguồn lực nhằm thực hiện thắng lợi Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và đảm bảo các mục tiêu về xúc tiến đầu tư, thương mại, quảng bá du lịch trong giai đoạn 2021 - 2025./.

Thanh Huyền





Thống kê truy cập
  • Đang online: 8
  • Hôm nay: 184
  • Trong tuần: 2,369
  • Tất cả: 1,233,063
Đăng nhập