Lào Cai 25° - 27°
Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng làm việc với Quốc Vụ khanh Bộ Kinh tế, Lao động và Giao thông bang Sachsen, Cộng hòa Liên bang Đức
Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng và Quốc Vụ khanh Cộng hòa Liên bang Đức Thomas Kralinski tại buổi làm việc. Ảnh: MPI

Phát biểu tại buổi làm việc, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng chào mừng ông Thomas Kralinski và Đoàn công tác đến thăm và làm việc tại Bộ Kế hoạch và Đầu tư; nhấn mạnh đến mối quan hệ hữu nghị truyền thống tốt đẹp, đối tác chiến lược toàn diện Việt Nam - Đức và cho rằng, hai bên cần tiếp tục bổ sung, hỗ trợ, nâng cao hơn nữa mối quan hệ hợp tác trong thời gian tới, đặc biệt là trong các lĩnh vực hai bên có thế mạnh. Đồng thời cho biết, Việt Nam đang quan tâm và thúc đẩy phát triển ngành công nghiệp bán dẫn và mong muốn Đức, cũng như bang Sachsen quan tâm, hỗ trợ trong lĩnh vực này.

Ông Thomas Kralinski cảm ơn Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng đã dành thời gian đón tiếp Đoàn và bày tỏ đồng tình với đánh giá của Bộ trưởng. Đức và Việt Nam có mối quan hệ thân thiết, lâu đời; khi nói đến câu chuyện hợp tác, hai bên luôn sẵn sàng trao đổi vì sự lớn mạnh của mỗi bên. Doanh nghiệp bang Sachsen rất quan tâm đến môi trường đầu tư kinh doanh tại Việt Nam và dự kiến thành lập đoàn các doanh nghiệp thăm Việt Nam trong thời gian tới; mong muốn tăng cường hơn nữa mối quan hệ hợp tác với Bộ Kế hoạch và Đầu tư cũng như các bộ, ngành liên quan của Việt Nam để trao đổi về các cơ hội hợp tác đầu tư.

Đồng thời thông tin về những lĩnh vực thế mạnh của bang Sachsen, Cộng hòa Liên bang Đức như chíp vi mạch điện tử, khoa học công nghệ về nguồn nước, đào tạo và giáo dục nghề nghiệp; nhấn mạnh đến hợp tác đào tạo nhân lực và cho biết, hệ thống đào tạo nghề kép là chìa khóa thành công của nền kinh tế Đức và Đức đã thực hiện chương trình đào tạo này theo chuẩn của Đức và quốc tế tại Việt Nam.

Toàn cảnh buổi làm việc. Ảnh: MPI

Phát biểu tại buổi làm việc, các thành viên trong Đoàn công tác đã có những thông tin, chia sẻ cụ thể về những kết quả đạt được trong việc triển khai đào tạo nghề tại Việt Nam và những mong muốn hợp tác trong thời gian tới; nhấn mạnh đến việc thúc đẩy và mở rộng hợp tác giữa bang Sachsen và Việt Nam trong lĩnh vực đào tạo nghề và đảm bảo nguồn nhân lực có tay nghề chuyên nghiệp, sáng tạo. Từ đó, tận dụng cơ hội hợp tác trong lĩnh vực này, tạo cơ hội cho thế hệ trẻ có việc làm tại mỗi nước, góp phần thúc đẩy hợp tác kinh tế.

Về vấn đề này, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng cho biết, Việt Nam có nguồn nhân lực dồi dào, đây nguồn lực vô giá để phát triển trong giai đoạn tới; đánh giá cao việc Đức xây dựng chương trình đào tạo có chất lượng đáp ứng yêu cầu quốc tế tại Việt Nam. Đồng thời nhấn mạnh, cùng với hoàn thiện thể chế và phát triển cơ sở hạ tầng, Việt Nam coi phát triển nguồn nhân lực là một trong ba đột phá chiến lược phát triển; bổ sung thêm khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo; giá trị văn hóa, con người Việt Nam là sức mạnh, nguồn lực phát triển.

Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng mong muốn Đức tiếp tục quan tâm, đẩy mạnh trong hợp tác đào tạo nhân lực để cung cấp lao động cho mỗi nước; mở rộng các doanh nghiệp sử dụng các lao động đã được đào tạo theo các lĩnh vực của hai nước. Đồng thời khẳng định, với vai trò là cơ quan quản lý nhà nước về doanh nghiệp, Bộ Kế hoạch và Đầu tư sẽ giới thiệu nguồn lao động này đến các doanh nghiệp trong nước và nước ngoài; mong muốn hai bên tăng cường trao đổi về khả năng, cách thức chuyển giao công nghệ và kiến thức để mở rộng các mối quan hệ hợp tác sẵn có cũng như tạo cơ hội kinh doanh mới, các dự án cho doanh nghiệp trong thời gian tới./.

 






Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập