Lào Cai 25° - 26°
Hội nghị Bộ trưởng lần thứ 17 về Kết nối kinh tế Việt Nam - Singapore
Toàn cảnh Hội nghị. Ảnh: MPI

Phát biểu tại Hội nghị, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng bày tỏ vui mừng chào đón và gặp lại Bộ trưởng Tan See Leng lần thứ 2 trong năm nay đến thăm và làm việc tại Bộ Kế hoạch và Đầu tư về các nội dung liên quan đến kết nối kinh tế Việt Nam - Singapore, minh chứng cho quan hệ hợp tác chặt chẽ hiện nay giữa hai nước. Đây cũng là hoạt động quan trọng trong chuỗi các hoạt động Kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao và 10 năm thiết lập quan hệ Đối tác chiến lược giữa hai nước.

Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng cho biết, tình hình kinh tế - xã hội của Việt Nam trong các tháng đầu năm 2023 tiếp tục xu hướng phục hồi. Kinh tế vĩ mô ổn định, lạm phát được kiểm soát, các cân đối lớn cơ bản được đảm bảo, tăng trưởng được thúc đẩy. Tuy nhiên, trong bối cảnh tình hình quốc tế hiện nay, đòi hỏi Việt Nam phải tăng cường thích ứng, chủ động xác định các định hướng phát triển mới.

Sau 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao và 10 năm thiết lập quan hệ Đối tác chiến lược, quan hệ Đối tác chiến lược Việt Nam - Singapore đang trên đà phát triển mạnh mẽ, thực chất và hiệu quả trên nhiều lĩnh vực. Tổng kim ngạch xuất nhập khẩu giữa hai nước năm 2022 đạt 9,1 tỷ USD, tăng 9,6% so với năm 2021. Singapore là một trong những nhà đầu tư hàng đầu vào Việt Nam với gần 3.274 dự án còn hiệu lực với tổng vốn đăng ký gần 73,5 tỷ USD. Các khu công nghiệp Việt Nam - Singapore (VSIP) chính là biểu tượng của sự hợp tác kinh tế giữa hai nước (sử dụng trên 2.600 héc-ta đất, thu hút 17 tỷ USD vốn đầu tư, 880 công ty trong và ngoài nước hoạt động và tạo hơn 300 nghìn lao động).

Hợp tác giữa Việt Nam và Singapore trong những lĩnh vực khác như tài chính, giáo dục, giao thông vận tải, đổi mới sáng tạo, năng lượng … ngày càng được đẩy mạnh và phát triển, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng nhấn mạnh.

Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng vui mừng thông báo, Chính phủ hai nước Việt Nam và Singapore đã phê duyệt việc nâng cấp Hiệp định khung Kết nối hai nền kinh tế Việt Nam - Singapore nhằm ứng phó tốt hơn với những thách thức và tận dụng tốt hơn các cơ hội từ những thay đổi của khu vực và thế giới trong thời gian qua. Hiệp định khung sau khi nâng cấp sẽ gồm 05 trụ cột bao gồm: Kết nối năng lượng; Phát triển bền vững; Cơ sở hạ tầng; Kỹ thuật số và Đổi mới sáng tạo và Kết nối cho các lĩnh vực như Giáo dục, Tài chính, Công nghệ thông tin và Viễn thông, Du lịch, Đầu tư, Thương mại và Dịch vụ, Giao thông vận tải.

Phát biểu tại Hội nghị, Bộ trưởng Tan See Leng cho rằng, trong quá trình phát triển hai nước luôn bổ trợ cho nhau, đưa quan hệ hợp tác Việt Nam - Singapore đạt được những thành tựu quan trọng và cho biết, trong những năm qua, các doanh nghiệp Singapore đặt sự quan tâm đặc biệt đối với Việt Nam. Đồng thời bày tỏ mong muốn, trong khuôn khổ Hội nghị, hai bên tập trung thảo luận nhằm tìm kiếm cơ hội hợp tác mới, đặc biệt là trong lĩnh vực mới, phát triển bền vững và kinh tế số.

Kể từ Biên Bản ghi nhớ về quan hệ Đối tác Kinh tế xanh - Kinh tế số Việt Nam - Singapore được ký kết vào ngày 09/02/2023, hai bên đã đẩy mạnh các hoạt động nhằm hướng đến phát triển bền vững, kinh tế xanh, kinh tế bền vững; bày tỏ vui mừng về những thông tin hợp tác, khung khổ hợp tác hai nước ngày càng hiệu quả và cho thấy cần tiếp tục mở rộng và tăng cường hợp tác giữa hai bên trong thời gian tới, đặc biệt là tiếp tục rà soát và nâng cấp các trụ cột hoạt động.

Tại Hội nghị, đại diện các bộ, ngành của Việt Nam, gồm các Bộ: Kế hoạch và Đầu tư, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Văn hóa Thể thao và Du lịch, Giáo dục và Đào tạo, Lao động - Thương binh và Xã hội, Tài chính, Giao thông vận tải, Thông tin và Truyền thông, Tài Nguyên và Môi trường… và đại diện các cơ quan của Singapore đã thông báo và trao đổi về các kết quả đạt được kể từ Hội nghị lần thứ 16 đến nay. Đồng thời, thông báo cho nhau về tình hình triển khai Bản ghi nhớ về Kinh tế số - Kinh tế xanh Việt Nam - Singapore đã được ký năm 2023; Hai bên cũng đã thảo luận về phương hướng mở rộng hợp tác trong các lĩnh vực mới như năng lượng, phát triển bền vững.

Hai bên đã tập trung rà soát tình hình hợp tác theo 05 trụ cột kết nối mới giữa hai nước, nghiên cứu đưa ra các nội dung, biện pháp hợp tác cụ thể nhằm giúp hai nước đạt được các mục tiêu tiếp tục thúc đẩy phát triển mạnh mẽ kinh tế mỗi nước; Nắm bắt những cơ hội được tạo ra do quá trình tái cơ cấu lại chuỗi cung ứng trên toàn cầu; Sẵn sàng đối phó với các thách thức trong tương lai và những biến động tiêu cực của thị trường tài chính toàn cầu; Tiếp tục tìm kiếm những cơ hội hợp tác mới, hiệu quả hơn.

Về các lĩnh vực hợp tác cụ thể, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng cho biết, đối với hợp tác trong lĩnh vực kinh tế số - kinh tế xanh, Thủ tướng Chính phủ Việt Nam đã có quyết định thành lập Tổ công tác của phía Việt Nam để triển khai Biên bản ghi nhớ về việc thiết lập Quan hệ đối tác Kinh tế số - Kinh tế xanh Việt Nam - Singapore. Đồng thời cho rằng, hai bên cần sớm trao đổi để tiến hành cuộc họp nhằm xác định các công việc cần triển khai trong thời gian tới.

Về đầu tư, Việt Nam cam kết sẽ tiếp tục cải thiện môi trường đầu tư chung, hoàn thiện hệ thống pháp luật và chính sách đầu tư nước ngoài, nỗ lực hỗ trợ các dự án đầu tư của Singapore tại Việt Nam. Việt Nam đề xuất Singapore phát triển và chuyển đổi các khu VSIP truyền thống sang khu công nghiệp sinh thái; mở rộng và đầu tư vào các lĩnh vực chủ chốt và thuộc nhóm ưu tiên của Việt Nam như điện tử chế tạo chíp, vật liệu bán dẫn, chế tạo thông minh, kỹ thuật số, cơ sở dữ liệu lớn, công nghệ cao, vật liệu mới, năng lượng tái tạo, công nghiệp hỗ trợ, thương mại điện tử, thành phố thông minh…

Về giáo dục, đào tạo và phát triển nguồn nhân lực, đây là các lĩnh vực đóng vai trò quan trọng trong việc cung cấp nguồn nhân lực chất lượng cao cho phát triển kinh tế hai nước và đề nghị phía Singapore nghiên cứu hỗ trợ đào tạo nhân lực trong bối cảnh chuyển đổi số đang diễn ra trên nhiều lĩnh vực.

Về thương mại, phía Việt Nam tiếp tục đề nghị phía Singapore xem xét mở rộng nhập khẩu các sản phẩm nông nghiệp của Việt Nam như đã trao đổi tại Hội nghị lần thứ 16.

Đối với các lĩnh vực giao thông vận tải, du lịch và tài chính, phía Việt Nam mong muốn tiếp tục nhận được sự hỗ trợ của Singapore trong việc nâng cao năng lực hàng không, hàng hải, đường bộ và logistics; hợp tác triển khai các chương trình xúc tiến du lịch; tiếp tục kết nối, chia sẻ kinh nghiệm với Việt Nam trong lĩnh vực giáo dục và tài chính, ngân hàng, đặc biệt chia sẻ kinh nghiệm trong việc xây dựng trung tâm tài chính quốc tế.

Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng phát biểu tại Hội nghị. Ảnh: MPI

Về đổi mới sáng tạo, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng cho rằng, đây hoạt động có ý nghĩa rất quan trọng. Hiện nay, Việt Nam nói chung và Bộ Kế hoạch và Đầu tư nói riêng đang nỗ lực thúc đẩy các hoạt động khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo để làm động lực phát triển bứt phá. Đồng thời, hoan ngênh và đánh giá cao các hoạt hoạt động hợp tác của Singapore với Việt Nam trong lĩnh vực này. Trong năm 2023, Việt Nam và Singapore đã tổ chức được cuộc họp khởi động Nhóm công tác chung Đổi mới sáng tạo Việt Nam - Singapore; nhiều hoạt động hợp tác khác cũng được triển khai theo kế hoạch. Bộ trưởng cho rằng, hai bên cần tiếp tục tích cực triển khai các hoạt động, trong đó có tổ chức cuộc họp Nhóm công tác chung để rà soát, thúc đẩy các hoạt động trong năm 2023 của nhóm và nghiên cứu cơ hội hợp tác mới.

Bộ trưởng cũng thông tin thêm về Triển lãm quốc tế Đổi mới sáng tạo Việt Nam năm 2023 và Lễ Khánh thành Cơ sở hoạt động mới của Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia vào tháng 10/2023; về 8 lĩnh vực trọng tâm của Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia, gồm: Nhà máy thông minh, Đô thị thông minh, Truyền thông số, Công nghệ môi trường, An ninh mạng, Công nghiệp bán dẫn, Hydrogen và Y tế.

Bộ trưởng Tan See Leng cho rằng, những chia sẻ của các bộ, ngành liên quan của hai nước cho thấy sự thống nhất rất chặt chẽ trong việc thực hiện trụ cột kết nối trong các lĩnh vực thương mại và đầu tư, du lịch, dịch vụ, tài chính, giao thông vận tải, thông tin truyền thông; năng lượng; phát triển bền vững; hạ tầng; kỹ thuật số và đổi mới sáng tạo. Các hoạt động triển khai rất đúng hướng và cần tiếp tục hỗ trợ các nhóm công tác của hai bên trong thời gian tới như tăng cường hợp tác về sản phẩm nông nghiệp, đây là lĩnh vực rất nhiều tiềm năng; về vấn đề giáo dục đào tạo, không chỉ là cung cấp học bổng mà cần xây dựng cơ sở đào tạo của Singapore tại Việt Nam, là ý tưởng rất tuyệt vời như Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng đã nêu; các lĩnh vực như tài chính, thương mại, du lịch hai nước cũng có rất nhiều tiềm năng để hợp tác phát triển. Đồng thời đề nghị các nhóm công tác của hai nước cần tiếp tục xem xét, đánh giá, đề xuất để sớm triển khai hiệu quả các trụ cột hợp tác.

Tại Hội nghị Bộ trưởng về kết nối kinh tế Việt Nam - Singapore lần thứ 17, Việt Nam đã khẳng định các quan điểm và mối quan tâm của mình trong hợp tác kinh tế với Singapore nhằm làm sâu sắc hơn việc phối hợp triển khai, thực hiện các trụ cột mới trong khuôn khổ Hiệp định kết nối; khuyến khích các doanh nghiệp Singapore đưa ra các đề xuất hợp tác mới và tăng cường đầu tư vào Việt Nam.

Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng và Bộ trưởng Tan See Leng đã chứng kiến lễ ký
Biên bản hợp tác về đổi mới sáng tạo. Ảnh: MPI

Hội nghị đưa ra những định hướng về nguyên tắc để cụ thể hóa Biên bản ghi nhớ về việc thiết lập Quan hệ đối tác Kinh tế số - Kinh tế xanh Việt Nam - Singapore đã được ký vào tháng 02/2023; đồng thời xác định được các hoạt động hợp tác cụ thể trong lĩnh vực hợp tác mới, qua đó thúc đẩy phát triển quan hệ hợp tác giữa hai nước theo hướng bền vững, lâu dài.

Theo Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng, trong bối cảnh nền kinh tế toàn cầu vẫn còn những khó khăn, thách thức trong thời gian tới, tình hình bất ổn của thị trường tài chính toàn cầu, đòi hỏi hai nền kinh tế Việt Nam – Singapore cần tăng cường thích ứng, tìm phương hướng hợp tác mới, hiệu quả cao. Đồng thời bày tỏ tin tưởng rằng, với sự thống nhất việc nâng cấp Hiệp định khung kết nối hai nền kinh tế Việt Nam - Singapore, trong đó bổ sung thêm các trụ cột kết nối về năng lượng và phát triển bền vững, mở ra các cơ hội hợp tác mới giữa hai nước trong tương lai.

Nhân dịp này, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng và Bộ trưởng Tan See Leng đã chứng kiến lễ ký Biên bản hợp tác về đổi mới sáng tạo giữa Trung tâm Đổi mới sáng tạo quốc gia, Bộ Kế hoạch và Đầu tư và Cơ quan Khoa học, Công nghệ và Nghiên cứu Singapore (ASTAR) và Biên bản ghi nhớ giữa Ủy ban nhân dân tỉnh Vĩnh Phúc và Tập đoàn YCH Group Pte Ltd của Singapore./.

 

 

Đánh giá bài viết





Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập