Lào Cai 25° - 27°
Thứ trưởng Trần Quốc Phương làm việc với Điều phối viên thường trú của Liên hợp quốc tại Việt Nam
Thứ trưởng Trần Quốc Phương và bà Pauline Tamesis tại buổi làm việc. Ảnh: MPI

Phát biểu tại buổi làm việc, Thứ trưởng Trần Quốc Phương đánh giá cao mối quan hệ hợp tác giữa Liên hợp quốc với Việt Nam nói chung và các tổ chức của Liên hợp quốc tại Việt Nam với Bộ Kế hoạch và Đầu tư nói riêng. Đồng thời nhấn mạnh, mặc dù các cơ quan liên quan của hai bên đã có nhiều nỗ lực, cố gắng nhưng kết quả hợp tác trong năm 2023 vẫn còn một số vấn đề khó khăn, thách thức, chưa đạt được mục tiêu đề ra.

Do vậy, để đạt được các kết quả hợp tác cao hơn trong năm 2024, Thứ trưởng Trần Quốc Phương đề nghị, các tổ chức của Liên hợp quốc tại Việt Nam cần tăng cường cơ chế hoạt động trao đổi thông tin với các bộ, ngành liên quan của Việt Nam; tập trung vào các thủ tục thực hiện dự án mới; sự phối hợp của các bên liên quan trong quá trình phê duyệt dự án. Cùng với đó là tiếp tục thực hiện tốt các vấn đề mang tính thường xuyên như công tác phối hợp thực hiện các thủ tục hành chính; tổ chức các cuộc họp định kỳ để các bên liên quan nêu các kiến nghị, đề xuất cụ thể và kịp thời báo cáo cấp có thẩm quyền theo quy định.

Liên quan đến cách tiếp cận, triển khai dự án, Thứ trưởng Trần Quốc Phương cho rằng, bên cạnh việc tiếp cận, triển khai dự án ở cấp bộ, ngành, Liên hợp quốc có thể xem xét để triển khai các dự án ở cấp địa phương. Điều này cũng phù hợp với xu hướng của Việt Nam trong việc đẩy mạnh phân cấp, phân quyền cho các địa phương. Đồng thời khẳng định, Bộ Kế hoạch và Đầu tư luôn sẵn sàng hỗ trợ, hợp tác với các tổ chức của Liên hợp quốc tại Việt Nam nhằm triển khai có hiệu quả các mục tiêu đề ra.

Toàn cảnh buổi làm việc. Ảnh: MPI

Bà Pauline Tamesis cảm ơn Thứ trưởng Trần Quốc Phương đã dành thời gian tiếp đón; cảm ơn sự phối hợp chặt chẽ của Bộ Kế hoạch và Đầu tư với các tổ chức của Liên hợp quốc tại Việt Nam. Đồng thời nhấn mạnh, nhìn lại những kết quả hợp tác trong năm 2023 giữa các tổ chức của Liên hợp quốc tại Việt Nam và các bộ, ngành của Việt Nam cho thấy có nhiều việc cần phải tập trung thực hiện trong năm 2024; khẳng định, Liên hợp quốc luôn nỗ lực trong việc hỗ trợ Việt Nam để đạt được các mục tiêu phát triển đề ra, đặc biệt là hỗ trợ trong việc thực hiện các mục tiêu của Chương trình nghị sự 2030, các mục tiêu SDGs cũng như những ưu tiên trong phát triển kinh tế - xã hội.

Bà Pauline Tamesis cũng đánh giá cao sự nỗ lực hợp tác giữa Bộ Kế hoạch và Đầu tư với các tổ chức của Liên hợp quốc tại Việt Nam trong việc điều chỉnh các văn bản pháp lý, đặc biệt là trong việc sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 114/2021/NĐ-CP ngày 16/12/2021 về quản lý và sử dụng vốn hỗ trợ phát triển chính thức (ODA) và vốn vay ưu đãi của nhà tài trợ nước ngoài. Đồng thời nêu một số đề xuất, kiến nghị cụ thể và mong muốn tiếp tục nhận được sự quan tâm, hỗ trợ của Bộ Kế hoạch và Đầu tư cũng như các bộ, ngành liên quan của Việt Nam trong việc tiếp tục tháo gỡ các vướng mắc trong quản lý các dự án ODA do Liên hợp quốc tài trợ; việc triển khai chương trình hợp tác quốc gia giữa Liên hợp quốc và Việt Nam; tham gia ý kiến đối với dự thảo báo cáo của Liên hợp quốc về các thách thức trong triển khai dự án ODA tại Việt Nam;…

Tại buổi làm việc, hai bên đã tập trung trao đổi, thảo luận về các nội dung cụ thể nhằm tăng cường hơn nữa mối quan hệ hợp tác giữa Liên hợp quốc với Việt Nam trong thời gian tới; đồng thời bày tỏ thống nhất cách thức, nội dung ưu tiên triển khai thực hiện trong năm 2024 như tổ chức họp Ban chỉ đạo chung với sự tham dự của đại diện các bộ, ngành liên quan của Việt Nam; đại diện các tổ chức của Liên hợp quốc tại Việt Nam và các đối tác phát triển để đánh giá các kết quả đạt được, các khó khăn, vướng mắc và kiến nghị, giải pháp cụ thể. Qua đó, nhằm tăng cường hơn nữa sự phối hợp của các cơ quan liên quan của Liên hợp quốc và Việt Nam, mang lại nhiều kết quả hợp tác hiệu quả trong thời gian tới./.

 

 
 





Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập