Lào Cai 25° - 26°
Thứ trưởng Trần Quốc Phương làm việc với Đoàn cán bộ của Quỹ Tiền tệ Quốc tế
Thứ trưởng Trần Quốc Phương và ôngPaulo Medas tại buổi làm việc. Ảnh: MPI

Thứ trưởng Trần Quốc Phương chào mừng ông Paulo Medas và thành viên Đoàn công tác đến thăm và làm việc tại Bộ Kế hoạch và Đầu tư; đồng thời, thông tin về tình hình kinh tế - xã hội của Việt Nam và các vấn đề được Đoàn công tác quan tâm. Theo đó, về các động lực tăng trưởng của Việt Nam, Thứ trưởng cho biết, tiêu dùng đang có xu thế phục hồi; về đầu tư, mặc dù còn nhiều khó khăn nhưng đầu tư trực tiếp nước ngoài và đầu tư công đạt những kết quả tích cực; xuất khẩu được kỳ vọng đạt con số cao hơn trong thời gian tới.

Về môi trường đầu tư kinh doanh, Việt Nam đẩy mạnh công tác xây dựng cơ chế, chính sách nhằm cải thiện môi trường kinh doanh và ngay từ những ngày đầu năm 2024, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết 02/NQ-CP về những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia năm 2024 với nhiều nhiệm vụ, giải pháp cụ thể nhằm đạt mục tiêu cải thiện mạnh mẽ chất lượng môi trường kinh doanh để phù hợp với bối cảnh và xu thế phát triển.

Mới đây, Quốc hội Việt Nam vừa thông qua hai Luật quan trọng tác động đến nền kinh tế là Luật Đất đai sửa đổi và Luật Tín dụng sửa đổi hướng tới mục tiêu tháo gỡ các khó khăn, điểm nghẽn. Cùng với đó, Luật Kinh doanh bất động sản và Luật Nhà ở đã được thông qua có tác động mạnh đối với thị trường bất động sản.

Về đầu tư nước ngoài, Thứ tưởng Trần Quốc Phương cho biết, vị trí, vai trò của Việt Nam trong dòng chảy FDI toàn cầu tiếp tục được nâng lên. Việt Nam là điểm đến đầu tư hấp dẫn, với số vốn FDI đăng ký năm 2023 đạt khoảng 36,6 tỷ USD, tăng trên 32%. Đặc biệt, qua các buổi gặp gỡ doanh nghiệp nhân chuyến thăm và làm việc của lãnh đạo cấp cao một số quốc gia trên thế giới đến Việt Nam và của lãnh đạo Việt Nam sang nước ngoài cho thấy, các doanh nghiệp bày tỏ quan tâm và tin tưởng xu thế dòng vốn đầu tư vào Việt Nam, trong đó có các ngành, lĩnh vực công nghiệp mới.

Toàn cảnh buổi làm việc. Ảnh: MPI

Phát biểu tại buổi làm việc, ông Paulo Medas cảm ơn Thứ trưởng Trần Quốc Phương đã dành thời gian tiếp đón Đoàn; cảm ơn những thông tin chia sẻ và nhấn mạnh đến sự phục hồi kinh tế mạnh mẽ của Việt Nam sau đại dịch; các vấn đề về kinh tế vĩ mô của Việt Nam như quá trình phục hồi xuất khẩu; thị trường tiêu dùng trong nước; thị trường bất động sản; thị trường trái phiếu doanh nghiệp; các vấn đề rủi ro từ bên ngoài như căng thẳng địa chính trị ảnh hưởng tiêu cực đến tăng trưởng của các quốc gia, ảnh hưởng đến kinh tế toàn cầu, trong đó có Việt Nam; vấn đề liên quan đến thuế tối thiểu toàn cầu; Quỹ hỗ trợ đầu tư;…

Từ những phân tích, nhận định, ông Paulo Medas nhấn mạnh đến các giải pháp chính sách như chính sách về tài khóa; cách giải quyết những vấn đề còn tồn tại trong thị trường trái phiếu; chính sách đảm bảo hệ thống ngân hàng hoạt động lành mạnh, tăng cường thanh tra, giám sát để đảm bảo các công cụ an toàn vĩ mô; hiện đại hóa khung khổ chính sách tiền tệ; sớm có hướng dẫn các luật mới ban hành, trong đó có Luật Đất đai sửa đổi, Luật Kinh doanh bất động sản; đẩy nhanh xây dựng các hạ tầng thiết yếu về năng lượng, triển khai các hoạt động cụ thể để thu hút đầu tư vào lĩnh vực theo quy hoạch điện VIII;…

Tại buổi làm việc, hai bên đã tập trung trao đổi, thảo luận về các vấn đề liên quan đến chủ trương điều hành hài hòa, linh hoạt, hiệu quả giữa chính sách tài khóa và tiền tệ; tỷ lệ nợ công; đầu tư trong lĩnh vực hạ tầng thiết yếu, đầu tư vào năng lượng như năng lượng tái tạo, các dự án năng lượng mới như dự án điện khí LNG, điện gió ngoài khơi; số liệu thống kê kinh tế; chính sách thu hút đầu tư của Việt Nam trong thời gian tới.

Thứ trưởng Trần Quốc Phương đánh giá cao những thông tin chia sẻ của ông Paulo Medas và bày tỏ mong muốn trong thời gian tới IMF tiếp tục hợp tác, hỗ trợ Việt Nam thông qua các hoạt động cụ thể; hoàn thiện báo cáo về kinh tế vĩ mô và tài chính, tiền tệ của các nước hội viên theo Điều khoản IV Điều lệ của IMF. Đây là báo cáo rất có ý nghĩa với Việt Nam. Qua các kết quả đánh giá, nhận định khách quan của IMF cũng là kênh cung cấp thông tin cho các nhà đầu tư, doanh nghiệp về các chính sách, giải pháp điều hành cũng như môi trường đầu tư kinh doanh của Việt Nam./.

 

 
 





Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập