Lào Cai 25° - 28°
Việt Nam - Nhật Bản đẩy mạnh hợp tác trong đổi mới sáng tạo
Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng và Bộ trưởng Nishimura Yasutoshi tạiTọa đàm. Ảnh: MPI

Phát biểu tại Tọa đàm, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng hoan nghênh và đánh giá cao chuyến thăm Việt Nam của Bộ trưởng Nishimura Yasutoshi nhân dịp kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Nhật Bản, đồng chủ trì Chương trình “Inno Vietnam - Japan Fast Track Pitch 2023”. Đồng thời nhấn mạnh, trong bối cảnh tình hình khu vực và thế giới có nhiều biến động phức tạp, hai bên cần tăng cường trao đổi nhằm hiểu nhau hơn và có nhiều giải pháp, sáng kiến hợp tác mạnh mẽ hơn trong thời gian tới.

Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng cảm ơn METI, JETRO, Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam đã phối hợp chặt với Bộ Kế hoạch và Đầu tư trong các hoạt động nói chung và đổi mới sáng tạo nói riêng. Đồng thời nhấn mạnh, Nhật Bản là đối tác quan trọng của Việt Nam và hiện quan hệ hai nước đang ở trong giai đoạn phát triển tốt đẹp nhất; mong muốn mối quan hệ hợp tác giữa hai nước tiếp tục được thúc đẩy trong thời gian tới. Từ nền tảng chính trị, mối quan hệ truyền thống đẹp giữa hai nước, nhiệm vụ của chúng ta là cần tăng cường hợp tác trong các lĩnh vực cụ thể như kinh tế, thương mại, đầu tư để tương xứng với mối quan hệ tốt đẹp này”, Bộ trưởng nhấn mạnh.

Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng bày tỏ cảm ơn sự hỗ trợ của Chính phủ, doanh nghiệp và người dân Nhật Bản trong quá trình phát triển kinh tế - xã hội của Việt Nam và mong muốn hai nước tiếp tục tăng cường hợp tác để cùng khẳng định vai trò của mình trong khu vực và quốc tế.

Bộ trưởng cho biết, Việt Nam đã trải qua hơn 35 năm đổi mới và đã đạt được những thành tựu quan trọng. Tuy nhiên, Việt Nam cũng đang đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức. Trong khi đó, Việt Nam đưa ra mục tiêu phát triển đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 trở thành nước phát triển, có thu nhập cao. Do vậy, để đạt được mục tiêu đề ra, Việt Nam vừa phải giải quyết các vấn đề trong ngắn hạn, cũng như dài hạn phải dựa vào khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo.

Toàn cảnh Tọa đàm. Ảnh: MPI

Theo đó, Việt Nam mong muốn Nhật Bản hỗ trợ trong thực hiện 3 đột phá chiến lược; các doanh nghiệp Nhật Bản tiếp tục đầu tư vào các lĩnh vực công nghệ cao, công nghệ mới phù hợp với chiến lược tăng trưởng xanh, kinh tế xanh, kinh tế số của Việt Nam. Đối với Chương trình đổi mới sáng tạo Việt Nam - Nhật Bản, Bộ trưởng mong muốn tiếp tục thúc đẩy các hoạt động; giới thiệu thêm các doanh nghiệp công nghệ, viện nghiên cứu, trường đại học của Nhật Bản phù hợp có thể đặt văn phòng, trung tâm R&D, nhà máy sản xuất thử nghiệm (fablab) tại NIC Cơ sở Hòa Lạc.

Đồng thời mong muốn được hợp tác chặt chẽ cùng METI trong các công tác giữa Chính phủ hai bên nói chung cũng như trong việc thu hút các doanh nghiệp Nhật Bản tới tham quan, tăng cường hợp tác, đầu tư trong các lĩnh vực kinh tế số, chuyển đổi số, đổi mới sáng tạo, khởi nghiệp.

Phát biểu tại Tọa đàm, Bộ trưởng Nishimura Yasutoshi cảm ơn những thông tin, trao đổi của Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng; bày tỏ đồng tình với quan điểm đổi mới sáng tạo là chìa khóa tăng trưởng; mong muốn tiếp tục phối hợp, đồng hành cùng Việt Nam đồng sáng tạo hướng tới tương lai.

Ông Nishimura Yasutoshi tin tưởng rằng, trong thời gian tới hai bên tiếp tục thúc đẩy các hoạt động khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo tại Việt Nam với các đề xuất, kết quả cụ thể; đồng thời khẳng định, đẩy mạnh các hoạt động để các doanh nghiệp Nhật Bản tham gia các hoạt động tại NIC cũng như tại Việt Nam.

Hiện các doanh nghiệp Nhật Bản đầu tư vào Việt Nam trong nhiều lĩnh vực khác nhau, ông Nishimura Yasutoshi mong muốn tiếp tục nhận được sự hỗ trợ của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, các bộ, ngành liên quan để thực hiện các dự án mới tại Việt Nam, trong đó lĩnh vực đổi mới sáng tạo được kỳ vọng sẽ có nhiều bước đột phá.

Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng chụp ảnh lưu niệm với các đại biểu tham dự Tọa đàm. Ảnh: MPI

Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng khẳng định, Bộ Kế hoạch và Đầu tư cam kết sẽ luôn đồng hành, hỗ trợ doanh nghiệp Nhật Bản đầu tư, kinh doanh tại Việt Nam; hy vọng ngày càng nhiều doanh nghiệp Nhật Bản, doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo cùng tham gia vào quá trình đổi mới sáng tạo, giải quyết các vấn đề thách thức và mang lại lợi ích cho hai quốc gia, cho khu vực./.

 

 
 





Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập