Lào Cai 27° - 29°
Hội thảo chuyên gia quốc tế về khu công nghiệp sinh thái tại Việt Nam
(MPI) – Ngày 29/9/2016, tại Quảng Nam, Bộ Kế hoạch và Đầu tư phối hợp với UBND tỉnh Quảng Nam và Tổ chức Phát triển Công nghiệp Liên hợp quốc (UNIDO) tổ chức Hội thảo chuyên gia quốc tế về khu công nghiệp sinh thái tại Việt Nam.

Tham dự Hội thảo có Đại sứ Thụy Sỹ tại Việt Nam, Lãnh đạo UBND tỉnh Quảng Nam, đại diện các Bộ, ngành và địa phương liên quan, cùng nhiều chuyên gia hàng đầu thế giới và Việt Nam về mô hình khu công nghiệp (KCN) sinh thái và phát triển công nghiệp xanh.

Hội thảo là hoạt động nổi bật trong khuôn khổ Dự án “Triển khai sáng kiến KCN sinh thái hướng tới mô hình KCN bền vững tại Việt Nam” nhằm thực hiện thí điểm chuyển đổi từ KCN thông thường sang KCN sinh thái tại Việt Nam. Dự án do Bộ Kế hoạch và Đầu tư phối hợp với UNIDO thực hiện với nguồn kinh phí hỗ trợ từ Quỹ Môi trường Toàn cầu và Cục Kinh tế Thụy Sỹ.

Dự án có tổng kinh phí viện trợ không hoàn lại là 4.554.000 USD với mục tiêu tăng cường chuyển giao, ứng dụng, phổ biến công nghệ và các biện pháp sản xuất sạch hơn, tiết kiệm năng lượng, quản lý tài nguyên và hóa chất tại các KCN, đồng thời thúc đẩy việc hợp tác sử dụng chung tài nguyên và các sản phẩm phụ giữa các doanh nghiệp trong cùng KCN, từ đó thí điểm chuyển đổi sang KCN sinh thái đối với các KCN: Khánh Phú (Ninh Bình), Hòa Khánh (Đà Nẵng) và Trà Nóc 1&2 (Cần Thơ).

Hội thảo là cơ hội để các cơ quan quản lý nhà nước của Việt Nam, các chuyên gia trong nước tiếp xúc và trao đổi với các chuyên gia thế giới về mô hình KCN sinh thái thành công trên thế giới, các tiêu chuẩn kỹ thuật và khuôn phổ pháp lý để chuyển đổi cũng như xây dựng mới các KCN sinh thái tại các quốc gia. Đồng thời đạt được sự đồng thuận về khái niệm, các tiêu chuẩn kỹ thuật tối thiểu, cơ chế chính sách khuyến khích phát triển mô hình này, từ đó cụ thể hóa tại các văn bản pháp quy tại Việt Nam.

Phát biểu tại Hội thảo, ông Trần Duy Đông, Vụ trưởng Vụ Quản lý các khu kinh tế, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Giám đốc Dự án cho biết, nhằm thực hiện mục tiêu Xanh hóa sản xuất trong Chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh, Chính phủ Việt Nam yêu cầu các KCN, KKT mới thành lập phải được thiết kế và xây dựng theo những tiêu chuẩn tiên tiến về mức phát thải khí nhà kính, xử lý chất thải và đảm bảo không gian xanh, khuyến khích các công nghệ tái chế, tái sử dụng năng lượng và chất thải để hình thành các KCN sinh thái. Đồng thời, Chính phủ đã giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì nghiên cứu, sửa đổi bổ sung các Nghị định quy định về KCN, KKT, trong đó quy định cụ thể về mô hình KCN sinh thái.

Hội thảo có ý nghĩa quan trọng đối với việc thể chế hóa mô hình KCN sinh thái tại Việt Nam và phù hợp với định hướng của Chính phủ Việt Nam trong việc phát triển mô hình này trong thời gian tới. Đồng thời, sự hợp tác chặt chẽ giữa Việt Nam và các nhà tài trợ trong quá trình triển khai Dự án đã góp phần tích cực vào việc thực hiện mục tiêu phát triển công nghiệp bền vững./.

mpi.gov.vn





Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập