Lào Cai 26° - 29°
Chủ động tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp trong khu kinh tế, khu công nghiệp

Đồng chí Hoàng Quốc Khánh, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo chủ trì cuộc họp.

Tham dự cuộc họp có lãnh đạo một số sở, ngành, các huyện, thành phố là thành viên Ban Chỉ đạo.

Quang cảnh cuộc họp.

Theo báo cáo của Ban Quản lý Khu Kinh tế tỉnh - cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo, từ đầu năm đến nay, hoạt động thương mại, xuất - nhập khẩu và hoạt động của các khu công nghiệp vẫn được duy trì, sản xuất công nghiệp tăng trưởng 48% so với cùng kỳ; tổng giá trị hàng hóa xuất - nhập khẩu giảm 33% so với cùng kỳ.

Theo đánh giá, mặc dù có những dấu hiệu khởi sắc sau đại dịch, tuy nhiên, hoạt động xuất - nhập khẩu và hoạt động của các khu công nghiệp vẫn còn khó khăn. Nguyên nhân, do phía Trung Quốc tiếp tục thắt chặt công tác kiểm dịch ngăn chặn dịch bệnh bùng phát qua biên giới nên hoạt động xuất - nhập khẩu qua cửa khẩu còn hạn chế. Hiện nay, hàng hóa xuất khẩu chủ yếu gồm gỗ ván bóc, sắn khô, than củi... riêng đối với hàng trái cây chở bằng xe đông lạnh hiện nay vẫn chưa được thông quan trở lại qua cửa khẩu Lào Cai.

Hiện, chưa có quy hoạch tổng thể về hệ thống cửa khẩu trên toàn tuyến biên giới đất liền Việt Nam - Trung Quốc nên khó khăn trong việc xây dựng quy hoạch phát triển hệ thống cửa khẩu của tỉnh.

Phía Trung Quốc tăng cường chính sách quản lý đối với hàng hóa xuất - nhập khẩu như: Chính sách quản lý mặt hàng, tăng thuế suất đối với hàng hóa xuất - nhập khẩu, quản lý chặt chẽ các cửa khẩu phụ, lối mở nên ảnh hưởng đến hoạt động xuất - nhập khẩu hàng hóa của doanh nghiệp qua các cửa khẩu phụ, lối mở.

Hạ tầng giao thông tại Khu Công nghiệp Tằng Loỏng còn hạn chế, khó khăn cho vận tải và giao thông của các nhà máy, ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp trong khu công nghiệp.

Việc đôn đốc các doanh nghiệp tại Khu Công nghiệp Tằng Loỏng nộp tiền đền bù thiệt hại hoa màu và di chuyển các hộ dân trong vùng ảnh hưởng đã được các ngành, địa phương đôn đốc thường xuyên, tuy nhiên đến nay, việc thực hiện còn đạt kết quả thấp, các doanh nghiệp đều báo cáo khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh.

Tiến độ các dự án lớn như: Dự án sân Golf, dự án chế biến dược liệu, dự án cán kéo sợi dây cáp đồng của Công ty Nexus triển khai chậm.

Việc di dời 48 hộ dân tại khu cửa khẩu phụ Bản Vược còn khó khăn do chưa có dự án thực hiện đầu tư, công tác đền bù giải phóng mặt bằng đối với dự án của Công ty Việt Sơn, Apatit và Tân Hưng Thịnh tại Khu Công nghiệp Tằng Loỏng còn chậm.

Các đại biểu, thành viên Ban Chỉ đạo phát biểu ý kiến.

Tại cuộc họp, các thành viên Ban Chỉ đạo đã thảo luận, cho ý kiến nhằm tháo gỡ một số khó khăn, vướng mắc trong xử lý môi trường tại các nhà máy sản xuất công nghiệp, giải phóng mặt bằng tại một số dự án; tháo gỡ khó khăn cho hoạt động xuất - nhập khẩu, phối hợp giữa các ngành tạo thuận lợi cho hoạt động của các doanh nghiệp…

Đồng chí Hoàng Quốc Khánh, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh kết luận cuộc họp.

Kết luận cuộc họp, đồng chí Hoàng Quốc Khánh, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo yêu cầu các thành viên Ban Chỉ đạo căn cứ chức năng, nhiệm vụ được phân công chủ động triển khai nhiệm vụ của mình. Đối với công tác quy hoạch Khu kinh tế cửa khẩu, các đơn vị, địa phương liên quan chủ động rà soát, quản lý quy hoạch đã được phê duyệt, đối với quy hoạch chưa triển khai phải thực hiện ngay các bước cần thiết để sớm triển khai.

Đối với hoạt động xuất - nhập khẩu, tiếp tục khai thác các nguồn hàng thực hiện hoạt động xuất khẩu qua địa bàn để cân bằng cán cân xuất - nhập khẩu, thực hiện phòng, chống Covid-19 theo phương án đã được phê duyệt, phù hợp với quy định của nước bạn. Các ngành chủ động phối hợp, giảm thủ tục hành chính, thực hiện quy trình xuất - nhập khẩu đảm bảo thuận lợi cho doanh nghiệp.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh lưu ý các ngành liên quan tăng cường kiểm tra, kiểm soát việc tuân thủ quy định về đảm bảo môi trường trong các khu công nghiệp. Tăng cường đôn đốc, đẩy nhanh tiến độ các dự án đang triển khai trong Khu Kinh tế cửa khẩu, khu công nghiệp trên địa bàn; nắm bắt và tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, nhất là vướng mắc về thủ tục hành chính, giải phóng mặt bằng để đẩy mạnh thu hút đầu tư.

Về thí điểm thực hiện Cổng dịch vụ công tại Cửa khẩu quốc tế Lào Cai, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh yêu cầu các ngành căn cứ vào quy định liên quan để thống nhất nội dung sớm báo cáo UBND tỉnh phê duyệt.






Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập