Lào Cai 25° - 28°
Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam - Pháp

Tham dự Diễn đàn có Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền; Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Pháp tại Việt Nam Nicolas Wanery cùng đại diện Lãnh đạo Bộ, ngành Pháp và Việt Nam; Lãnh đạo các địa phương Việt Nam, Pháp; Đại sứ quán Pháp tại Việt Nam, Hiệp hội quốc tế các vùng nói tiếng Pháp (AIRF), Phòng Thương mại và Công nghiệp Pháp tại Việt Nam (CCIFV), đại diện Hiệp hội doanh nghiệp Việt Nam, các tổ chức, nhà đầu tư, doanh nghiệp hai nước.

Thứ trưởng Nguyễn Thị Bích Ngọc phát biểu tại Diễn đàn. Ảnh: MPI

Phát biểu tại Diễn đàn, Thứ trưởng Nguyễn Thị Bích Ngọc đánh giá cao các hoạt động trong khuôn khổ Hội nghị hợp tác giữa các địa phương Việt Nam - Pháp lần thứ 12 nhằm tăng cường hợp tác giữa các địa phương hai nước; là kênh trao đổi thẳng thắn, cởi mở nhận diện các thời cơ, thách thức, giúp mở ra các giải pháp hữu hiệu nhằm nâng cao vai trò của các địa phương hai nước trong việc thúc đẩy hợp tác đầu tư giữa hai nước.

Diễn đàn là sự kiện quan trọng để kết nối hợp tác đầu tư giữa các địa phương nhằm nâng cao hơn nữa mối quan hệ bền chặt, lâu đời giữa hai nước. Diễn đàn là hoạt động rất có ý nghĩa nằm trong chuỗi các sự kiện được tổ chức trong năm 2023 - là năm kỷ niệm 50 năm Ngày thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Pháp (1973-2023) và 10 năm ngày hai nước nâng cấp quan hệ lên Đối tác chiến lược (2013-2023), đánh dấu bước mở đầu cho chặng đường mới trong 50 năm tiếp theo.

Thứ trưởng Nguyễn Thị Bích Ngọc cho biết, năm 2022, mặc dù gặp nhiều khó khăn, thách thức do bối cảnh trong nước và quốc tế nhưng nhờ có những chính sách đúng đắn, kịp thời nên Việt Nam đã đạt được những kết quả quan trọng trong phát triển phát triển kinh tế - xã hội; kinh tế vĩ mô được duy trì ổn định; các cân đối lớn được bảo đảm; chính sách tiền tệ, tài khóa linh hoạt, hiệu quả; môi trường đầu tư, kinh doanh tiếp tục được cải thiện, được cộng đồng quốc tế đánh giá cao, nhất là trong thực hiện mục tiêu kép, vừa phòng chống dịch Covid-19, vừa phát triển kinh tế.

Theo đó, Việt Nam đã ban hành chính sách tài khóa, tiền tệ để hỗ trợ chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội; hỗ trợ doanh nghiệp trong hoạt động sản xuất kinh doanh, hỗ trợ an sinh xã hội. Nhờ đó, trong bối cảnh khó khăn nhưng kinh tế Việt Nam vẫn đạt tăng trưởng dương. Hoạt động đầu tư, thương mại tiếp tục đạt kết quả tích cực, đưa Việt Nam nằm trong top 20 nước thu hút FDI lớn nhất và top 20 nước có quy mô thương mại lớn nhất thế giới

Hình ảnh tại Diễn đàn. Ảnh: MPI

Về quan hệ Việt Nam - Pháp, Thứ trưởng Nguyễn Thị Bích Ngọc nhấn mạnh, hai nước có mối quan hệ đối tác chiến lược hữu nghị truyền thống trên các trụ cột thương mại, kinh tế, đầu tư. Đến nay, tổng vốn đăng ký đầu tư của Pháp tại Việt Nam đạt trên 3,8 tỷ USD, đứng thứ 16/143 quốc gia và vùng lãnh thổ có đầu tư tại Việt Nam. Tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của Việt Nam và Pháp năm 2022 đạt 5,33 tỷ USD, trong đó, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang Pháp đạt 3,7 tỷ USD và kim ngạch nhập khẩu của Việt Nam từ Pháp đạt 1,63 tỷ USD.

Về hỗ trợ phát triển (ODA), Pháp là một trong những nước cung cấp ODA sớm nhất và dẫn đầu châu Âu về vốn cam kết, với mức vốn trung bình tăng đều qua các năm; là mô hình hợp tác ổn định và có hiệu quả cao.

Việt Nam là thành viên tích cực, có trách nhiệm của ASEAN, khu vực châu Á - Thái Bình Dương. Pháp là thành viên chủ chốt của liên minh châu Âu. Việt Nam và Pháp đều là thành viên của Cộng đồng Pháp ngữ cũng như tham gia Hiệp định FTA Việt Nam - EU (EVFTA). Đây là những nền tảng, tiền đề quan trọng để mở rộng hợp tác, thúc đẩy thương mại, đầu tư giữa hai nước.

Hiện nay, Việt Nam đang thực hiện Chiến lược Quốc gia về tăng trưởng xanh, đẩy mạnh cơ cấu lại nền kinh tế gắn với đổi mới mô hình tăng trưởng, phát triển bền vững về môi trường và công bằng về xã hội. Trong bối cảnh đó, tiềm năng, cơ hội hợp tác giữa Việt Nam và Pháp trong thời gian tới là rất lớn.

Việt Nam khuyến khích và ưu tiên thu hút FDI có chất lượng, có trọng tâm, trọng điểm gắn với thực thi các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp đẩy mạnh đầu tư khoa học công nghệ, nâng cao năng lực sản xuất để đáp ứng và tham gia chuỗi cung ứng toàn cầu, nhất là trong các lĩnh vực công nghệ cao, đổi mới sáng tạo, năng lượng xanh, năng lượng tái tạo, tài chính, ngân hàng, y tế, đào tạo nhân lực chất lượng cao, hạ tầng, y tế, dược phẩm… Đây là những lĩnh vực mà Pháp có thế mạnh và hai nền kinh tế Việt Nam, Pháp có tính bổ trợ lẫn nhau và còn rất nhiều tiềm năng, dư địa hợp tác và phát triển trong tương lai.

Thứ trưởng Nguyễn Thị Bích Ngọc khẳng định, với vai trò là cơ quan tham mưu tổng hợp về đầu tư nước ngoài, ODA, Bộ Kế hoạch và Đầu tư cam kết sẽ luôn chia sẻ, đồng hành và tạo mọi điều kiện thuận lợi để các nhà đầu tư nước ngoài, trong đó có các nhà đầu tư Pháp tiến hành đầu tư kinh doanh hiệu quả, bền vững, lâu dài tại Việt Nam. Đồng thời bày tỏ tin tưởng rằng, với sự quan tâm, đồng lòng, tin tưởng và trên hết là tình hữu nghị bền chặt của nhân dân hai nước, mối quan hệ hợp tác đầu tư Việt Nam - Pháp sẽ không ngừng phát triển, tiếp tục là trụ cột quan trọng trong quan hệ song phương, là động lực để đưa mối quan hệ giữa hai nước lên tầm cao mới.

Ông Nguyễn Mạnh Quyền, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội phát biểu. Ảnh: MPI

Phát biểu tại Diễn đàn, ông Nguyễn Mạnh Quyền, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội cho biết, hợp tác giữa các địa phương (còn gọi là hợp tác phi tập trung) Việt Nam - Pháp được đặt nền móng từ năm 1989. Hội nghị hợp tác giữa các địa phương Việt Nam - Pháp được tổ chức lần đầu tiên vào năm 1996 tại Pháp. Hơn 30 năm qua, hình thức hợp tác này liên tục được củng cố, phát triển và đã trở thành kiểu mẫu cho quan hệ hữu nghị, truyền thống, hợp tác giữa các cấp địa phương của hai nước.

Trong khuôn khổ Diễn đàn, các tỉnh, thành phố của Việt Nam và các địa phương của Pháp đã giới thiệu về môi trường đầu tư, kinh doanh và định hướng các chính sách thu hút đầu tư. Đây là dịp để các doanh nghiệp tìm hiểu và tham luận các nội dung thực tiễn triển khai các hoạt động đầu tư, kinh doanh tại Việt Nam, cùng thảo luận và đề xuất mong muốn kết nối, hỗ trợ thông tin hợp tác giữa doanh nghiệp với doanh nghiệp để mở rộng đầu tư. Tạo cơ hội cho các bên có thể trao đổi các ý tưởng, sáng kiến, giải pháp nhằm nâng cao sự hiểu biết lẫn nhau, hợp tác, đầu tư, góp phần thúc đẩy quan hệ hữu nghị truyền thống, hợp tác toàn diện, lâu dài, tin cậy; củng cố và tăng cường mối quan hệ sẵn có, đồng thời mở rộng các giao lưu, hợp tác giữa các đối tác mới của các địa phương Việt Nam và Pháp.

Ông Nicolas Warnery, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Cộng hòa Pháp tại Việt Nam cho rằng, năm 2023 là năm có ý nghĩa quan trọng, kỷ niệm 50 năm Ngày thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Pháp (1973-2023) và 10 năm ngày hai nước nâng cấp quan hệ lên Đối tác chiến lược (2013-2023) với nhiều hoạt động thiết thực đã được tổ chức nhằm phát triển hơn nữa mối quan hệ giữa hai nước, trong đó có du lịch, văn hóa, khoa học, ẩm thực...; phối hợp, tìm ra các giải pháp về thành phố thông minh, phát triển đô thị bền vững; di sản; du lịch;… Hai nước có nền văn hóa chính trị và kinh tế liên kết với nhau hết sức chặt chẽ.

Toàn cảnh Diễn đàn. Ảnh: MPI

Qua các nội dung được trao đổi, thảo luận tại Diễn đàn có thể khẳng định Việt Nam là điểm đến an toàn, hấp dẫn và ổn định cho các doanh nghiệp. Bên cạnh đó, các tỉnh, Thành phố đã quyết tâm xây dựng nền hành chính phục vụ, đồng hành cùng doanh nghiệp. Chính quyền các tỉnh, thành phố luôn không ngừng đổi mới, nâng cao chất lượng điều hành, tạo lập môi trường đầu tư kinh doanh thuận lợi, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của địa phương nói riêng và của Việt Nam nói chung.
Diễn đàn diễn ra với nhiều nội dung trao đổi quan trọng xoay quanh tình hình hợp tác và cơ hội hợp tác phát triển Pháp - Việt Nam; Giới thiệu về môi trường, chính sách thu hút đầu tư kinh doanh của Việt Nam; Tình hình đầu tư nước ngoài và đầu tư của các doanh nghiệp Pháp tại Việt Nam; Tình hình đầu tư, kinh doanh của Việt Nam vào Pháp; Giới thiệu về môi trường, chính sách đầu tư kinh doanh của các địa phương Việt Nam và Pháp; tiềm năng, cơ hội, thế mạnh và các cơ hội đầu tư của các tỉnh, thành phố tại Việt Nam; thúc đẩy sự phát triển kinh tế của các vùng, lãnh thổ nói tiếng Pháp thông qua việc thiết lập, thúc đẩy quan hệ hợp tác và trao đổi kinh nghiệm trong các lĩnh vực giữa chính quyền, doanh nghiệp, đối tác của các địa phương; chia sẻ của các doanh nghiệp đầu tư trong lĩnh vực xây dựng, công nghệ… và rất nhiều nội dung khác để các doanh nghiệp cùng tìm hiểu, trao đổi và hướng tới hợp tác cùng phát triển trong thời gian tới./.

Tùng Linh
Bộ Kế hoạch và Đầu tư





Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập