Lào Cai 28° - 29°
Doanh nghiệp Việt Nam đẩy mạnh chuyển đổi số, chuyển đổi xanh để bứt phá trong thời đại 4.0
Ông Nguyễn Đức Trung, Phó Cục trưởng Cục Phát triển doanh nghiệp,
Bộ Kế hoạch và Đầu tư phát biểu. Ảnh: MPI

Báo cáo là ấn phẩm thường niên trong khuôn khổ Chương trình hỗ trợ doanh nghiệp chuyển đổi số giai đoạn 2021-2025 do Cục Phát triển doanh nghiệp, Bộ Kế hoạch và Đầu tư triển khai. Với sự hỗ trợ của chính phủ Đức thông qua Tổ chức Hợp tác Quốc tế Đức GIZ, ấn phẩm Báo cáo thường niên chuyển đổi số năm 2023 cung cấp bức tranh tổng thể và cập nhật về tình hình chuyển đổi số trên thế giới và tại Việt Nam, cũng như sẽ giúp doanh nghiệp có thêm nhiều góc nhìn đa chiều về xu hướng chuyển đổi Kép, một xu hướng đang được các doanh nghiệp trên thế giới thực hiện trong quá trình chuyển đổi số.

Phát biểu tại buổi Lễ công bố, ông Nguyễn Đức Trung, Phó Cục trưởng Cục Phát triển doanh nghiệp, Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho biết, trong giai đoạn 2021-2023, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã phối hợp với các bộ, ngành, địa phương, các hiệp hội, các tổ chức trong nước và quốc tế triển khai nhiều hoạt động trong khuôn khổ Chương trình hỗ trợ doanh nghiệp chuyển đổi số giai đoạn 2021-2025, trong đó tập trung vào phổ cập, nâng cao nhận thức về chuyển đổi số của các doanh nghiệp tại 63 tỉnh, thành phố trên cả nước. Đến nay, các doanh nghiệp đã có những chuyển biến rõ rệt trong nhận thức về sự cần thiết của chuyển đổi số. Nhiều doanh nghiệp đã bước vào giai đoạn số hóa dữ liệu, chuẩn hóa quy trình, ứng dụng công nghệ số và tiến tới chuyển đổi số ở phạm vi rộng và đồng bộ hơn.

Đồng thời, Bộ Kế hoạch và Đầu tư cũng có nhiều hoạt động cụ thể nhằm nâng cao nhận thức, đào tạo, tư vấn xây dựng lộ trình, tư vấn triển khai, xây dựng các công cụ hỗ trợ chuyển đổi số cho doanh nghiệp và từng bước hỗ trợ các doanh nghiệp áp dụng các giải pháp công nghệ trong sản xuất, quản trị, kinh doanh với sự hỗ trợ của các tổ chức Quốc tế như GIZ, USAID, JICA … Trong thời gian qua, dưới tác động của các vấn đề toàn cầu như biến đổi khí hậu và suy giảm nguồn tài nguyên môi trường đã gây ra nhiều trở ngại cho các doanh nghiệp tại Việt Nam và trên toàn thế giới. Điều này đã tạo ra động lực mạnh mẽ để các doanh nghiệp tiến hành chuyển đổi sang mô hình kinh doanh mang tính bền vững. Cùng với xu thế phát triển đó, việc kết hợp chuyển đổi số với chuyển đổi xanh, không chỉ đảm bảo mục tiêu kinh doanh của doanh nghiệp mà còn góp phần thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững cho cả doanh nghiệp và xã hội.

Ông Dennis Quennet, Cố vấn trưởng Cụm dự án Phát triển Kinh tế Bền vững, Tổ chức Hợp tác Phát triển Đức GIZ cho biết, Báo cáo thường niên Chuyển đổi số doanh nghiệp thể hiện những nỗ lực trong nhiều năm qua giữa Tổ chức Hợp tác Quốc tế Đức GIZ và Cục Phát triển doanh nghiệp, Bộ Kế hoạch và Đầu tư. Hai bên đang nỗ lực để thúc đẩy việc chuyển đổi số cho doanh nghiệp. Báo cáo thường niên là sự kết hợp chuyển đổi số của nền kinh tế và chúng ta xem xét được xu hướng trên thế giới hiện nay về biến đổi khí hậu, bảo vệ môi trường, cần nâng tầm hơn nữa trong bối cảnh của sự chuyển đổi số, chuyển đổi xanh.

Ông Dennis Quennet đánh giá đây là nguồn dữ liệu rất hữu ích cho các doanh nghiệp của Việt Nam và có các thông tin và cách tiếp cận khác nhau từ các thông tin trên thế giới. Đồng thời, chúng ta có những so sánh để có những định hướng đúng đắn cho quá trình chuyển đổi số của doanh nghiệp. Đây là một trong những nội dung hợp tác giữa Việt Nam - Đức để kết hợp được các tiến trình để tìm ra những tác động đối với nền kinh tế của Việt Nam trong quá trình thúc đẩy sự chuyển đổi xanh đặc biệt là trong khu vực của doanh nghiệp, tập trung hỗ trợ các doanh nghiệp vừa và nhỏ ở Việt Nam tăng khả năng cạnh tranh, kinh nghiệm cho thấy các thúc đẩy về sự đổi mới sáng tạo, nâng cao nhận thức cho doanh nghiệp là rất quan trọng, qua đó các doanh nghiệp nhận diện ra được các cơ hội, làm thế nào để sử dụng hiệu quả các chi phí, hiệu quả về nguồn lực để tính toán một cách hiệu quả cho doanh nghiệp. Các cơ hội cho sự phát triển nền kinh tế của Việt Nam, đặc biệt trong bối cảnh hiện nay có những khuôn khổ pháp lý thuận lợi nhưng cần làm thế nào để các doanh nghiệp triển khai thuận lợi quá trình chuyển đổi số kết hợp xu hướng của toàn cầu trong nền kinh tế tuần hoàn hiện nay.

Các đại biểu tham dự buổi Lễ chụp ảnh lưu niệm. Ảnh: MPI

Trên cơ sở đó, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã cùng các chuyên gia khảo sát, phân tích và xây dựng Báo cáo thường niên chuyển đổi số doanh nghiệp năm 2023 với chủ đề: “Thúc đẩy Chuyển đổi số, Chuyển đổi xanh”, ấn phẩm này sẽ cung cấp những thông tin hữu ích, những bài học kinh nghiệm về chuyển đổi số, chuyển đổi xanh giúp cho cộng đồng doanh nghiệp sẽ có những lựa chọn đúng đắn trong quá trình chuyển đổi số, chuyển đổi xanh; đồng thời cũng đưa ra những góc nhìn mới để các bộ, ngành và địa phương tiếp cận trong quá trình hỗ trợ doanh nghiệp.

Trong thời gian tới, Chương trình hỗ trợ doanh nghiệp chuyển đổi số giai đoạn 2021-2025 của Bộ Kế hoạch và Đầu tư sẽ tập trung vào các hoạt động hỗ trợ chuyên sâu như xây dựng lộ trình chuyển đổi số, tư vấn giải pháp, hỗ trợ công nghệ, ... nhằm thúc đẩy chuyển đổi số, chuyển đổi xanh tại các doanh nghiệp Việt Nam./.

 

 
 





Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập