Lào Cai 26° - 27°
Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh tiếp tục phát huy vai trò cầu nối giữa các doanh nghiệp với các cơ quan Nhà nước

Dự hội nghị có các đồng chí: Trịnh Xuân Trường, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Sùng A Lềnh, Phó trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh; lãnh đạo một số sở, ngành của tỉnh.

Quang cảnh hội nghị.

Theo báo cáo của Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh, từ đầu năm đến nay, hoạt động sản xuất, kinh doanh của cộng đồng doanh nghiệp Lào Cai bước đầu khởi sắc do dịch Covid-19 được khống chế. Nhiều chủ trương, chính sách của Chính phủ, tỉnh Lào Cai được ban hành, điều chỉnh đã và đang được thực hiện nhằm khơi thông lại hoạt động sản xuất, kinh doanh của cộng động doanh nghiệp.

Các tổ chức tín dụng - ngân hàng và doanh nghiệp cơ bản duy trì hoạt động ổn định, đảm bảo đời sống cho người lao động và thực thiện tốt nghĩa vụ thuế với Nhà nước. Thu nhập người lao động trong các tổ chức tín dụng - ngân hàng và doanh nghiệp Nhà nước đạt bình quân trên 10 triệu đồng/người/tháng; doanh nghiệp cổ phần và có vốn đầu tư nước ngoài đạt trên 8 triệu đồng/người/tháng; doanh nghiệp tư nhân đạt trên 6 triệu đồng/người/tháng.

Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh luôn thực hiện tốt chức năng, vị trí là tổ chức đại diện giữ vai trò cầu nối giữa các doanh nghiệp với các cơ quan Nhà nước trong mọi hoạt động của doanh nghiệp để phản ánh kiến nghị, góp ý kiến cho các cơ quan lãnh đạo của tỉnh, cơ quan quản lý Nhà nước về chiến lược, quy hoạch, kế hoạch, cơ chế, chính sách, pháp luật nhằm cải thiện môi trường kinh doanh và hỗ trợ các doanh nghiệp - doanh nhân trong quá trình sản xuất, kinh doanh vì lợi ích của xã hội, quốc gia và quyền lợi của doanh nghiệp - doanh nhân.

Hiệp hội thường xuyên tổng hợp những khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp, đồng thời đã có nhiều báo cáo, kiến nghị đến UBND tỉnh, các cơ quan quản lý Nhà nước xem xét giải quyết. Tích cực nghiên cứu và tham gia ý kiến có trách nhiệm vào các dự thảo văn bản quy phạm pháp luật, các văn bản hành chính của các cơ quan Nhà nước khi được đề nghị tham vấn hoặc yêu cầu. Đến nay, nhiều vướng mắc của doanh nghiệp đã và đang được UBND tỉnh chỉ đạo các ngành giải quyết như: Thủ tục trong xây dựng cơ bản, cấp quyền sử dụng đất, thuê đất, thông báo giá vật liệu xây dựng, thủ tục xuất - nhập khẩu...

Đại diện doanh nghiệp phát biểu tại hội nghị.

Tại hội nghị, đại diện các doanh nghiệp đề nghị lãnh đạo tỉnh, các cơ quan quản lý Nhà nước tiếp tục quan tâm rà soát thủ tục hành chính có liên quan đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp, nhất là các thủ tục liên quan đến cấp phép đầu tư, thanh quyết toán vốn công trình trong xây dựng cơ bản... Trong tình hình hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp gặp nhiều khó khăn, đề nghị xem xét, điều chỉnh giảm giá cho doanh nghiệp thuê đất để sản xuất, kinh doanh, đảm bảo không cao hơn mặt bằng chung của các tỉnh có cùng điều kiện, lợi thế như Lào Cai.

Các doanh nghiệp cũng đã nêu một số kiến nghị, đề xuất tháo gỡ khó khăn để tiếp cận gói hỗ trợ lãi suất từ ngân sách Nhà nước đối với khoản vay của doanh nghiệp, HTX, hộ kinh doanh theo Quyết định số 31/2022/NĐ-CP ngày 20/5/2022 của Chính phủ và Thông tư số 03/2022/TT-NHNN ngày 20/5/2022 của Ngân hàng Nhà nước.

Chủ tịch UBND tỉnh Trịnh Xuân Trường phát biểu tại hội nghị.

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Trịnh Xuân Trường, Chủ tịch UBND đánh giá cao nỗ lực vượt khó của doanh nghiệp Lào Cai trong thời gian qua và đóng góp tích cực vào kết quả phục hồi tăng trưởng kinh tế của tỉnh.

Chia sẻ với những khó khăn mà doanh nghiệp gặp phải trong các lĩnh vực xuất - nhập khẩu, xây dựng, thủy điện..., Chủ tịch UBND tỉnh khẳng định, tỉnh Lào Cai luôn quan tâm, lắng nghe, tháo gỡ khó khăn, tạo mọi điều kiện thuận lợi để doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh thuận lợi trên địa bàn. Thời gian qua, tỉnh tập trung đầu tư hạ tầng, ban hành các cơ chế, chính sách, chỉ đạo các cơ quan liên quan thực thi chính sách công khai, minh bạch, giảm thiểu thủ tục hành chính... để doanh nghiệp yên tâm đầu tư kinh doanh.

Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh tiếp tục phát huy vai trò cầu nối giữa các doanh nghiệp với các cơ quan Nhà nước, tăng cường nắm thông tin, tổng hợp các khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp trong sản xuất, kinh doanh để đề xuất, kiến nghị với lãnh đạo tỉnh, các cơ quan Nhà nước có thẩm quyền xem xét, giải quyết nhằm tạo cho môi trường đầu tư thông thoáng, thúc đẩy kinh tế - xã hội và doanh nghiệp phát triển.

Theo báo cáocủa Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh tỉnh Lào Cai, hiện có 729 doanh nghiệp đang có quan hệ tín dụng với các chi nhánh ngân hàng trên địa bàn tỉnh.

Tổng doanh số cho vay đối với doanh nghiệp 6 tháng đầu năm 2022 ước đạt 17.094 tỷ đồng, tăng 13,5% so với cùng kỳ 2021. Đến 30/6, dư nợ cho vay doanh nghiệp trên địa bàn ước đạt 18.442 tỷ đồng. Chất lượng tín dụng đối với doanh nghiệp trên địa bàn đảm bảo trong tầm kiểm soát và đang được quan tâm tháo gỡ khó khăn.

Về chương trình hỗ trợ doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, từ năm 2020 đến nay đã hỗ trợ cho 443 doanh nghiệp vay vốn bị ảnh hưởng với số tiền 29.091 tỷ đồng.






Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập