Lào Cai 26° - 27°
Ra mắt Chương trình Phát triển Nhân tài số và Hỗ trợ doanh nghiệp khởi nghiệp
Thứ trưởng Trần Quốc Phương phát biểu tại sự kiện ra mắt. Ảnh: MPI

Thúc đẩy phát triển hệ sinh thái đổi mới sáng tạo

Phát biểu tại sự kiện, Thứ trưởng Trần Quốc Phương cho biết, Đảng và Chính phủ Việt Nam luôn chú trọng đến việc thúc đẩy phát triển hệ sinh thái đổi mới sáng tạo, hỗ trợ doanh nghiệp và phát triển nguồn nhân lực cho khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo và ban hành những chủ trương, chính sách quan trọng để tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động đổi mới sáng tạo trên phạm vi cả nước.

Hệ sinh thái đổi mới sáng tạo Việt Nam hiện đang bước vào giai đoạn phát triển trọng yếu, cần nhiều sự đầu tư và hỗ trợ theo chiều sâu để có thể phát triển các doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo và hình thành được đội ngũ nhân lực có chất lượng cao và mang tầm quốc tế. Trong bối cảnh đó, việc hợp tác giữa NIC và Tập đoàn Google tổ chức Chương trình Phát triển Nhân tài số và Chương trình Hỗ trợ doanh nghiệp khởi nghiệp sẽ giúp thu hẹp khoảng cách kỹ thuật số bằng cách cung cấp nhiều hơn các cơ hội học tập và phát triển cho những nhân tài và doanh nghiệp khởi nghiệp tại Việt Nam.

Đây là điều là hết sức cần thiết, kịp thời để nâng cao chất lượng nguồn nhân lực cho cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư và hướng tới nền kinh tế số ở Việt Nam. Đồng thời là một trong những hoạt động phối hợp giữa Bộ Kế hoạch và Đầu tư với các tập đoàn lớn trên thế giới để hợp tác, huy động tối đa các nguồn lực và sự hỗ trợ quốc tế cho phát triển hệ sinh thái đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp cho Việt Nam

Thứ trưởng Trần Quốc Phương tin tưởng rằng hai Chương trình sẽ đạt được các mục tiêu đề ra, góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, hỗ trợ các doanh nghiệp khởi nghiệp, phát triển các giải pháp công nghệ tạo ra sự thay đổi tích cực, lan tỏa tinh thần đổi mới sáng tạo cho Việt Nam.

Ra mắt Chương trình Google Career Certificates và Google for Startups. Ảnh: MPI

Phát triển hệ sinh thái công nghệ trong nước, đào tạo kỹ năng số cho người lao động và sinh viên

Theo báo cáo của AlphaBeta về “Mở khóa tiềm năng kỹ thuật số Việt Nam”, nếu được tận dụng tối đa, chuyển đổi số có thể mang lại giá trị kinh tế hàng năm lên tới 1.733 nghìn tỷ đồng (74 tỷ USD) cho Việt Nam vào năm 2030. Hai trong số những trụ cột hành động chính giúp nắm bắt đầy đủ tiềm năng nêu trên là phát triển hệ sinh thái công nghệ trong nước, đào tạo kỹ năng số cho người lao động và sinh viên.

Chương trình Phát triển Nhân tài số (Google Career Certificates) là chương trình đào tạo số linh hoạt, trực tuyến trên nền tảng Coursera giúp các học viên không có kinh nghiệm hoặc đã có kiến thức nhất định có thể sẵn sàng ứng tuyển công việc với năm khóa học chuyên sâu là hỗ trợ IT (IT support); quản trị dự án (project management); phân tích dữ liệu (data analytics); thiết kế trải nghiệm người dùng (UX design); tiếp thị kỹ thuật số và thương mại điện tử (digital marketing and Ecommerce).

Google sẽ hợp tác với NIC để dành tặng 20.000 suất học bổng cho học viên của hơn 40 trường đại học và trường nghề tại Việt Nam có niềm đam mê với công nghệ thông tin nhưng việc tiếp cận còn hạn chế. Trong đó, chương trình dành khoảng 3.000 suất học bổng cho các doanh nghiệp, tổ chức và cá nhân có nhu cầu bằng cách đăng ký trực tiếp tại website: nhantaiso.nic.gov.vn.

Chương trình Hỗ trợ doanh nghiệp khởi nghiệp (Google for Startups: Startup Academy Vietnam) là nơi sẽ cung cấp khóa đào tạo chuyên sâu và một mạng lưới cố vấn rộng lớn dành cho 50 doanh nghiệp khởi nghiệp được dẫn dắt bởi các chuyên gia từ Google, những nhà lãnh đạo hàng đầu trong hệ sinh thái khu vực và trong nước. Chương trình tập trung vào những nhóm nội dung chủ đạo như con người, doanh nghiệp, quản lý sản phẩm, công nghệ và tiếp thị.

Bà Stephanie Davis cho biết, Google cam kết thúc đẩy quá trình chuyển đổi số ở Việt Nam. Ảnh: MPI

Bà Stephanie Davis, Phó Chủ tịch Google châu Á - Thái Bình Dương, Phụ trách khu vực Đông Nam Á chia sẻ, sứ mệnh của Google đối với Việt Nam là cung cấp công bằng cơ hội kỹ thuật số cho tất cả người dân. Google cam kết thúc đẩy quá trình chuyển đổi số của quốc gia và hỗ trợ những nỗ lực của Chính phủ trong việc xây dựng một đội ngũ nhân tài số mạnh mẽ, đồng thời giúp các công ty khởi nghiệp trong nước phát triển. Chương trình Google Career Certificates và Google for Startups: Start-up Academy hướng đến việc khai phá cơ hội cho nhiều người hơn bằng cách tạo điều kiện tiếp cận cơ hội việc làm kỹ thuật số và hỗ trợ các doanh nhân Việt Nam phát triển kinh doanh.

Bà Stephanie cảm ơn sự hợp tác của NIC, sự phê duyệt của Bộ Kế hoạch và Đầu tư và sự hỗ trợ của các trường đại học đối tác để hiện thực hóa hai Chương trình này. Đồng thời nhấn mạnh, đây sẽ là cơ hội để thu hẹp khoảng cách kỹ thuật số bằng cách cung cấp nhiều hơn các cơ hội học tập và phát triển cho những nhân tài và doanh nghiệp khởi nghiệp tại Việt Nam./.

Bảo Linh
Bộ Kế hoạch và Đầu tư





Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập