Lào Cai 25° - 26°
Bộ Kế hoạch và Đầu tư và JICA tiếp tục phối hợp chặt chẽ
Thứ trưởng Trần Quốc Phương và Cục trưởng Cục Đông Nam Á - Thái Bình Dương, Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA) Hayakawa Yoho. Ảnh: MPI

Thứ trưởng Trần Quốc Phương bày tỏ vui mừng về mối quan hệ hợp tác chặt chẽ giữa Bộ Kế hoạch và Đầu tư và JICA, nhất là trong năm 2023 Việt Nam và Nhật Bản đã nâng cấp quan hệ hai nước lên “Đối tác Chiến lược toàn diện vì hòa bình và thịnh vượng tại châu Á và trên thế giới”, mở ra thời kỳ phát triển mới mạnh mẽ và sâu rộng hơn, đáp ứng nhu cầu, lợi ích chung của cả hai bên.

Việt Nam rất quan tâm và luôn nỗ lực thực hiện nghiêm túc, hiệu quả các khoản vốn vay ODA do Nhật Bản viện trợ. Thứ trưởng cảm ơn JICA đã phối hợp với phía Việt Nam, đặc biệt với Bộ Kế hoạch và Đầu tư để triển khai kịp thời nhiều dự án hợp tác giữa hai nước; khẳng định sẽ tiếp tục thúc đẩy sự phối hợp giữa hai cơ quan để đóng góp tích cực hơn vào quan hệ hai nước.

Ông Hayakawa Yoho đánh giá cao sự phát triển ấn tượng, mạnh mẽ và toàn diện của quan hệ hợp tác, hữu nghị giữa hai nước kể từ khi thiết lập quan hệ ngoại giao vào năm 1973; nhiều thỏa thuận, văn kiện hợp tác và dự án quan trọng giữa các bộ, ngành, cơ quan, doanh nghiệp Việt Nam và Nhật Bản đã được ký kết trong thời gian qua.

Ông Hayakawa Yoho chia sẻ, Việt Nam được kỳ vọng sẽ phát triển vượt bậc hơn trong tương lai và có nhiều cơ hội để sử dụng hiệu quả hơn nguồn vốn ODA do Nhật Bản viện trợ; bày tỏ hy vọng Chính phủ Việt Nam sẽ có những chính sách pháp lý mới để giải quyết các vấn đề còn vướng mắc, thúc đẩy hoàn tất các thủ tục nhanh chóng để các dự án được hoàn thành sớm.

Việt Nam luôn là đối tác quan trọng hàng đầu của Nhật Bản trong khu vực, vì vậy JICA mong muốn hợp tác giữa hai bên ngày càng phát triển vượt bậc trong thời gian tới.

Tại buổi tiếp, hai bên đã trao đổi các giải pháp nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, thúc đẩy các dự án hợp tác được triển khai hiệu quả; nhất trí sẽ phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, bộ ngành, địa phương liên quan để xác định các dự án tiềm năng hợp tác, trong đó tập trung xây dựng, triển khai hiệu quả các dự án như Đại học Việt Nhật, xây dựng đường cao tốc Bắc - Nam và hợp tác trong lĩnh vực năng lượng, giáo dục, y tế, phát triển nông nghiệp, nông thôn tại các vùng dễ bị tổn thương./.

 

 
 





Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập