Lào Cai 25° - 28°
Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng làm việc với Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ
Buổi làm việc diễn ra ngày 25/01/2024, tại trụ sở Bộ Kế hoạch và Đầu tư. Ảnh: MPI

Phát biểu tại buổi làm việc, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng chào mừng ông Jose W. Fernandez và Đoàn công tác đến thăm và làm việc tại Bộ Kế hoạch và Đầu tư. Đồng thời đánh giá cao những kết quả tốt đẹp của quan hệ hợp tác Việt Nam - Hoa Kỳ trong thời gian qua, đặc biệt là sự hỗ trợ thúc đẩy phát triển các ngành công nghệ cao của Việt Nam.

Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng nhấn mạnh, Việt Nam và Hoa Kỳ đã nâng cấp quan hệ thành đối tác chiến lược toàn diện, là nền tảng quan trọng để tiếp tục thúc đẩy các hoạt động hợp tác trong những lĩnh vực mà hai bên có thế mạnh, dư địa phát triển và tính bổ trợ, bổ sung cho nhau. Bên cạnh những trọng tâm hợp tác đã có, hai bên đã thống nhất đưa hợp tác về nghiên cứu, sản xuất chip bán dẫn, phát triển công nghệ trí tuệ nhân tạo, công nghệ cao và đổi mới sáng tạo là những ưu tiên quan trọng được ghi trong Tuyên bố chung Việt Nam - Hoa Kỳ.

Để hiện thực hóa mối quan hệ đối tác chiến lược toàn diện cũng như các nội dung của Tuyên bố chung, thời gian vừa qua, Chính phủ và các bộ, ngành liên quan của Việt Nam đã tích cực triển khai các nội dung và đạt được những kết quả bước đầu. Những kết quả đạt được là nhờ sự quan tâm của lãnh đạo hai chính phủ và sự phối hợp tích cực của các cơ quan liên quan của hai nước, trong đó có Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Việt Nam. Bộ Kế hoạch và Đầu tư (Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia) cũng đã có những ký kết hợp tác cụ thể với các đối tác Hoa Kỳ để phát triển các trung tâm đào tạo, nghiên cứu, xây dựng các vườn ươm đẩy mạnh thiết kế, phát triển sản phẩm vi mạch bán dẫn như với Synopsys, Cadence, Đại học Bang Arizona.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, vẫn còn nhiều nội dung cần tập trung triển khai thực hiện. Theo đó, bên cạnh sự hỗ trợ của Chính phủ Hoa Kỳ, Việt Nam mong muốn có sự tham gia, hỗ trợ của các doanh nghiệp Hoa Kỳ, cụ thể như hợp tác đào tạo, phát triển nguồn nhân lực ngành công nghiệp bán dẫn kịp thời nhu cầu nguồn nhân lực cho các doanh nghiệp bán dẫn đầu tư tại Việt Nam; Kết nối doanh nghiệp và nhà đầu tư của hai nước; phát triển công nghiệp vi mạch bán dẫn Việt Nam; hình thành các trung tâm thiết kế tại Việt Nam.

Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng khẳng định, Việt Nam luôn coi trọng và mong muốn thúc đẩy hơn nữa mối quan hệ hợp tác Việt Nam - Hoa Kỳ để cùng nhau tìm kiếm các biện pháp, giải pháp, vượt qua các khó khăn, thách thức, tạo ra các cơ hội để cùng nhau phát triển trong thời gian tới. Đặc biệt là làm thế nào để khai thác hết tiềm năng, thế mạnh của mỗi bên để đẩy mạnh hơn nữa mối quan hệ thương mại, đầu tư, kinh tế cũng như trên các lĩnh vực để tương xứng với mối quan hệ đối tác chiến lược toàn diện Việt Nam - Hoa Kỳ.

Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng và ông Jose W. Fernandez tại buổi làm việc. Ảnh: MPI

Thứ trưởng Jose W. Fernandez cảm ơn Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng đã dành thời gian tiếp đón Đoàn và các nội dung được thông tin, chia sẻ; bày tỏ vui mừng khi hai nước đã nâng cấp mối quan hệ thành đối tác chiến lược toàn diện cũng như các kết quả đã và đang được triển khai. Đồng thời cho biết, mục đích chuyến thăm và làm việc tại Việt Nam của Ông và đoàn công tác nhằm thúc đẩy chuỗi cung ứng, thúc đẩy về hợp tác trong ngành công nghiệp bán dẫn, đổi mới sáng tạo, năng lượng sạch.

Ông Jose W. Fernandez nhấn mạnh đến các nội dung như lĩnh vực công nghiệp bán dẫn; về vấn đề năng lượng, năng lượng tái tạo; phát triển lực lượng lao động trong lĩnh vực bán dẫn;…và cho biết, hiện có nhiều doanh nghiệp Hoa Kỳ quan tâm và sẵn sàng đầu tư của Việt Nam, đặc biệt là trong các lĩnh vực nêu trên. Đồng thời mong muốn, trong thời gian tới, Chính phủ hai nước nói chung và hai Bộ nói riêng tiếp tục tăng cường hợp tác thông qua các hoạt động triển khai cụ thể nhằm thúc đẩy hơn nữa mối quan hệ hợp tác Việt Nam - Hoa Kỳ.

Tại buổi làm việc, hai bên đã đánh giá về tiềm năng hợp tác trong ngành công nghiệp bán dẫn, công nghệ trí tuệ nhân tạo và các ngành công nghệ cao của hai nước trong thời kỳ mới. Đồng thời thống nhất cho rằng, trong thời gian tới cần tổ chức cuộc họp/tọa đàm ở cấp bộ trưởng về triển khai các hoạt động của quan hệ đối tác chiến lược toàn diện; đồng thời tổ chức các cuộc đối thoại kinh tế ở cấp phù hợp nhằm trao đổi các nội dung, đưa ra các lộ trình, hoạt động cụ thể để hiện thực hóa mối quan hệ đối tác chiến lược toàn diện cũng như các nội dung của Tuyên bố chung Việt Nam - Hoa Kỳ; triển khai các lĩnh vực mà hai bên có thế mạnh, có tính bổ trợ, bổ sung cho nhau như đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số, công nghiệp bán dẫn, công nghệ cao, năng lượng tái tạo, năng lượng mới, đào tạo nguồn nhân lực./.

 






Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập