Lào Cai 25° - 28°
Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng tiếp Bộ trưởng Phát triển quốc tế Canada
Toàn cảnh buổi tiếp. Ảnh: MPI

Tại buổi tiếp, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng nhiệt liệt chào mừng ngài Ahmed Hussen đã đến thăm Việt Nam và lựa chọn Việt Nam là nước đầu tiên trong chuyến công tác lần này. Chính phủ Việt Nam luôn coi trọng và thúc đẩy mối quan hệ Đối tác toàn diện Việt Nam - Canada tiếp tục lớn mạnh và cảm ơn Chính phủ và nhân dân Canada đã dành nguồn lực để hỗ trợ Việt Nam trong quá trình phát triển xóa đói giảm nghèo.

Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng cho biết, trong Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội 10 năm 2021-2023, Việt Nam xác định chuyển đổi cơ cấu nền kinh tế theo hướng tăng trưởng xanh phát triển bao trùm. Để cụ thể hóa được những vấn đề đó thì Chính phủ Việt Nam đang nỗ lực và quyết tâm bằng hành động cụ thể nhằm cụ thể hóa những mục tiêu đó. Đó là tham vọng và thách thức rất lớn của Việt Nam mà đòi hỏi cần có sự chung tay của cộng đồng quốc tế. Việt Nam xác định chuyển đổi mô hình kinh tế theo hướng bền vững, cam kết với quốc tế, thể hiện trách nhiệm trong việc xây dựng một hành tinh xanh. Bộ Kế hoạch và Đầu tư đang triển khai để thực hiện Chiến lược tăng trưởng xanh như tuyên truyền và vận động giúp thay đổi nhận thức của xã hội, phân loại được tiêu chí của tăng trưởng xanh, xây dựng hệ thống chỉ tiêu, phân ngành xanh, xây dựng được cơ chế chính sách, những ưu đãi đối với tăng trưởng xanh, xác định những dự án ưu tiên để thí điểm, tìm kiếm các nguồn lực để tổ chức thực hiện, áp dụng khoa học đổi mới sáng tạo, tập trung đào tạo nguồn nhân lực.

Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng cũng bày tỏ về vấn đề biến đổi khí hậu ngày càng diễn ra nhanh hơn, phức tạp và khó lường nên Việt Nam cần vai trò dẫn dắt, đồng hành của các quốc gia phát triển như Canada và chia sẻ với Việt Nam những kinh nghiệm về công nghệ mới, đào tạo nguồn nhân lực, tài chính xanh, ... để hỗ trợ cho Việt Nam thực hiện tốt các cam kết quốc tế.

Bộ trưởng Phát triển quốc tế Canada Ahmed Hussen đánh giá cao những thành tựu chính trị, đối ngoại, kinh tế - xã hội của Việt Nam những năm qua và nhất trí với các đề xuất của Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng. Đồng thời cho biết, Chiến lược Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương của Canada là một chiến lược lớn, thể hiện rõ ưu tiên đối ngoại của Canada nằm ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương, trong đó Canada coi Việt Nam là một trong những đối tác hàng đầu, là cầu nối của Canada với khu vực.

Canada mong muốn được đồng hành cùng Việt Nam vì các mục tiêu phát triển bền vững. Canada là quốc gia có nhiều kinh nghiệm trong việc xây dựng chính sách, các lĩnh vực về năng lượng tái tạo cũng như chuyển đổi nền kinh tế xanh. Lĩnh vực biến đổi khí hậu là vấn đề toàn cầu nên Canada mong muốn giúp đỡ Việt Nam, trở thành đối tác thực hiện các ưu tiên trong phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo, phát triển bền vững, hỗ trợ Việt Nam giảm phát thải nhựa, phấn đấu mục tiêu về phát thải ròng = 0 như đã cam kết./.

 

 

 
 





Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập