Lào Cai 27° - 29°
Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng tiếp Đại sứ Hàn Quốc tại Việt Nam
Toàn cảnh buổi tiếp. Ảnh: MPI

Tại buổi tiếp, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng đánh giá cao nỗ lực của Đại sứ và Đại sứ quán Hàn Quốc trong việc thúc đẩy quan hệ Việt Nam - Hàn Quốc; hy vọng trong nhiệm kỳ công tác, Đại sứ sẽ thúc đẩy đưa quan hệ hai nước ngày càng phát triển lên một tầm cao mới. Hàn Quốc là một trong những đối tác quan trọng hàng đầu của Việt Nam, đứng thứ nhất về đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) và thứ hai về hỗ trợ phát triển (ODA); hợp tác hai nước phát triển toàn diện trên mọi mặt, từ kinh tế, văn hóa đến du lịch, xuất - nhập khẩu và lao động.

Bộ trưởng khẳng định, quan hệ Việt Nam - Hàn Quốc chưa bao giờ tốt đẹp như hiện nay và không ngừng phát triển mỗi ngày. Các doanh nghiệp Hàn Quốc đã và đang đóng góp tích cực vào tăng trưởng kinh tế - xã hội của Việt Nam, không chỉ cung cấp tài chính, nguồn lực mà còn chuyển giao kinh nghiệm để giúp doanh nghiệp Việt Nam tham gia vào chuỗi giá trị.

Dựa trên quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện và là đối tác quan trọng và lâu dài của nhau, Bộ trưởng cho rằng hai bên cần tăng cường quan hệ chính trị và hợp tác để cùng bổ sung cho nhau và mang lại lợi ích chung; kêu gọi các doanh nghiệp Hàn Quốc tiếp tục tin tưởng và mở rộng đầu tư trong các lĩnh vực Hàn Quốc có thế mạnh và Việt Nam có nhu cầu như chuyển đổi số, tăng trưởng xanh, bán dẫn, năng lượng tái tạo, AI,… với hình thức, mô hình hợp tác đa dạng.

Việt Nam đã và đang rất nỗ lực cải thiện môi trường đầu tư, cải cách các thủ tục hành chính và nâng cao năng lực cạnh tranh, hạ tầng, nguồn nhân lực… để thu hút các nhà đầu tư. Bộ trưởng nhấn mạnh, Bộ Kế hoạch và Đầu tư sẽ tiếp tục đồng hành cùng doanh nghiệp và Đại sứ quán Hàn Quốc để tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất cho các hoạt động đầu tư kinh doanh hiệu quả, lâu dài của cộng đồng doanh nghiệp.

Về hợp tác phát triển (ODA) và vốn vay ưu đãi, Bộ trưởng đề nghị phía Hàn Quốc tăng cường cung cấp các ưu đãi, chia sẻ kinh nghiệm cho Việt Nam để thực hiện các dự án quan trọng trong lĩnh vực nghiên cứu, ứng phó với biến đổi khí hậu, đặc biệt xây dựng các tuyến đường sắt cao tốc; nghiên cứu xây dựng Trung tâm đào tạo kỹ sư ngành bán dẫn, phòng lab về AI đạt tại Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia (NIC); hỗ trợ Việt Nam xây dựng thể chế, tập trung thực hiện một số dự án thí điểm về tăng trưởng xanh, nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao.

Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng và Đại sứ Hàn Quốc Choi Young Sam. Ảnh: MPI

Đại sứ Hàn Quốc Choi Young Sam đánh giá cao những tiến triển trong quan hệ hai nước thời gian qua cũng như các chính sách thân thiện, thuận lợi để thu hút nhà đầu tư Hàn Quốc; khẳng định Chính phủ Hàn Quốc coi Việt Nam là hướng ưu tiên trong các quan hệ đối ngoại của Hàn Quốc hiện nay và bày tỏ nhất trí về các định hướng hợp tác mà Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng đã nêu.

Đại sứ bày tỏ cảm ơn Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã tích cực hỗ trợ, hợp tác chặt chẽ để các doanh nghiệp Hàn Quốc yên tâm hoạt động, kinh doanh tại Việt Nam. Đồng thời mong muốn Bộ tiếp tục quan tâm và cung cấp nhiều ưu đãi hơn cho nhà đầu tư nước ngoài, trong đó có Hàn Quốc trong quá trình xây dựng Dự thảo Nghị định về Quỹ hỗ trợ đầu tư.

Về hợp tác phát triển, Chính phủ Hàn Quốc coi Việt Nam là đối tác trọng điểm và khẳng định sẽ tiếp tục mở rộng quy mô các khoản viện trợ không hoàn lại giai đoạn 2024-2027; hy vọng sẽ tiếp tục hợp tác với các cơ quan, bộ ngành Việt Nam để thúc đẩy tiến độ thực hiện các dự án sử dụng vốn ODA và vốn vay ưu đãi của Hàn Quốc.

Đại sứ cũng hy vọng Bộ trưởng quan tâm, thúc đẩy sớm ký kết Hiệp định khung của nguồn vốn từ Quỹ Hợp tác phát triển kinh tế Hàn Quốc (EDCF) để nguồn viện trợ đạt hiệu quả cao, đóng góp cho phát triển kinh tế - xã hội, cải thiện cơ sở hạ tầng tại Việt Nam.

Về việc này, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng nhấn mạnh Bộ Kế hoạch và Đầu tư luôn sẵn sàng trao đổi, lắng nghe ý kiến để cùng Đại sứ quán Hàn Quốc đưa ra các giải pháp triển khai các mục tiêu chung một cách hiệu quả nhất.

Bộ trưởng cũng đề nghị ưu tiên hợp tác trong thời gian tới tập trung thực hiện đề án đào tạo 50.000 kỹ sư ngành bán dẫn, kết nối các viện nghiên cứu, trường đại học Việt Nam - Hàn Quốc để đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho ngành công nghệ bán dẫn, tiến tới tham gia sâu hơn vào chuỗi hoạt động của các doanh nghiệp Hàn Quốc./.

 






Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập