Lào Cai 25° - 28°
Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng tiếp Thống đốc Ngân hàng Hợp tác quốc tế Nhật Bản
Toàn cảnh buổi tiếp. Ảnh: MPI

Phát biểu tại buổi tiếp, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng chào mừng ông Hayashi Nobumitsu có buổi làm việc tại Bộ Kế hoạch và Đầu tư, đồng thời bày tỏ cảm ơn và đánh giá cao JBIC đã hỗ trợ những khoản vay cho Việt Nam để thực hiện các dự án quan trọng, hiệu quả, góp phần vào phát triển kinh tế - xã hội. Đồng thời đánh giá cao chủ trương của JBIC trong việc hỗ trợ các nước, doanh nghiệp chuyển đổi năng lượng thích ứng với biến đổi khí hậu.

Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng cho biết, Việt Nam đang đặt ra hai mục tiêu lớn là thực hiện cam kết ứng phó với biến đổi khí hậu, đạt phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050 và trở thành nước phát triển, thu nhập cao vào năm 2045. Đây là thách thức lớn nhưng cũng là xu hướng của quốc tế, Việt Nam đã cam kết và quyết tâm thực hiện. Để đạt các mục tiêu này cần có nguồn lực rất lớn trong khi nguồn lực của Việt Nam còn hạn chế. Do vậy, Việt Nam cần sự chung tay của cộng đồng quốc tế, trong đó có Nhật Bản, JBIC. Việt Nam mong muốn JBIC cung cấp nguồn lực lớn, điều kiện ưu đãi, thuận lợi để phát triển không chỉ trong lĩnh vực năng lượng tái tạo mà còn trong phát triển cơ sở hạ tầng.

Liên quan đến mục tiêu đạt phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050, Việt Nam đang điều chỉnh quy hoạch điện 8 với lộ trình, bước đi phù hợp, đặc biệt là đẩy mạnh năng lượng tái tạo; ưu tiên phát triển điện gió, nhất là điện gió ngoài khơi; điện sạch; giảm dần các nhà máy nhiệt điện;…Việt Nam mong muốn JBIC hỗ trợ để có thể tiếp cận được các nguồn tài chính rẻ hơn, ưu đãi hơn.

Về các dự án đầu tư mới, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng nhấn mạnh, Việt Nam ủng hộ và khuyến khích các doanh nghiệp Nhật Bản đầu tư vào Việt Nam. Hiện nay, Việt Nam đang được đánh giá là điểm đến đầu tư hấp dẫn trên thế giới và mong muốn thông qua JBIC sẽ có các dự án có giá trị gia tăng cao trong thời gian tới.

Việt Nam cũng mong muốn JBIC và doanh nghiệp Nhật Bản quan tâm hơn nữa và hỗ trợ các doanh nghiệp Việt Nam để hình thành các hạ tầng khu công nghiệp trong lĩnh vực công nghệ cao; phát triển khu công nghiệp hỗ trợ; hình thành nên hệ sinh thái khu công nghiệp.

Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng tặng quà lưu niệm cho ông Hayashi Nobumitsu. Ảnh: MPI

Ông Hayashi Nobumitsu cảm ơn Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng đã dành thời gian tiếp đón cũng như các thông tin được Bộ trưởng chia sẻ tại buổi làm việc. Đồng thời, nhấn mạnh, Việt Nam là đối tác quan trọng và JBIC sẽ tiếp tục tăng cường hợp tác trong thời gian tới.

Ông Hayashi Nobumitsu cũng đánh giá cao mục tiêu kép của Việt Nam vềđưa phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050 và trở thành nước phát triển vào năm 2045. JBIC sẽ tích cực hỗ trợ, hợp tác với Việt Nam, góp phần thực hiện mục tiêu đề ra.

Về hợp tác trong thời gian tới, ông Hayashi Nobumitsu cho biết, hiện có nhiều doanh nghiệp Nhật Bản mong muốn triển khai các hoạt động tại Việt Nam và mong muốn tiếp tục nhận được sự phối hợp từ Bộ Kế hoạch và Đầu tư; tạo điều kiện thuận lợi, thúc đẩy hợp tác đầu tư, đặc biệt là đầu theo PPP. Việc Việt Nam ban hành Nghị quyết số 50-NQ/TW ngày 20/8/2019 về định hướng hoàn thiện thể chế, chính sách, nâng cao chất lượng, hiệu quả hợp tác đầu tư nước ngoài đến năm 2030 với mục tiêu năng cao hơn nữa chất lượng thu hút đầu tư nước ngoài. Trên cơ sở Nghị quyết này, JBIC đã tiến hành khảo sát và thăm dò để lắng nghe mong muốn của doanh nghiệp Nhật Bản nhằm tăng cường các hoạt động đầu tư, góp phần đẩy mạnh hợp tác Việt Nam - Nhật Bản.

Sau buổi tiếp, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng và ông Hayashi Nobumitsu đã chứng kiến Lễ trao đổi thỏa thuận vay giữa JBIC và Tập đoàn Sumitomo về mở rộng Khu công nghiệp Thăng Long 2 (TLIP 2)./.

Tùng Linh
Bộ Kế hoạch và Đầu tư





Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập