Lào Cai 26° - 28°
Kỳ họp lần thứ 19 Ủy ban liên Chính phủ Việt Nam - Hàn Quốc

Tham dự Kỳ họp, về phía Việt Nam có đại diện Văn phòng Chính phủ; các Bộ: Kế hoạch và Đầu tư; Ngoại giao; Tư pháp; Tài chính; Công Thương, Lao động - Thương binh và Xã hội; Xây dựng; Giao thông Vận tải; Ngân hàng Nhà nước Việt Nam; Ủy ban nhân dân Thành phố Hà Nội. Về phía Hàn Quốc có đại diện Bộ Ngoại giao, Đại sứ quán Hàn Quốc tại Việt Nam, Cơ quan Hợp tác Quốc tế Hàn Quốc, Ngân hàng Xuất Nhập khẩu Hàn Quốc.

Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Trần Quốc Phương phát biểu tại Kỳ họp. Ảnh: MPI

Phát biểu mở đầu Kỳ họp, Thứ trưởng Trần Quốc Phương cho biết, Kỳ họp có nhiệm vụ tập trung rà soát, đánh giá các kết quả mà hai bên đã trao đổi, thống nhất tại Kỳ họp Ủy ban liên Chính phủ Việt Nam - Hàn Quốc lần thứ 18, trao đổi giải quyết các vướng mắc còn tồn tại trong một số lĩnh vực, thúc đẩy quan hệ hợp tác hiện nay; đồng thời đề ra phương hướng cho các lĩnh vực hợp tác trong thời gian tới giữa hai nước.

Năm 2022 đánh dấu 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao và quan hệ hợp tác phát triển Việt Nam - Hàn Quốc. Mặc dù thời gian chưa phải là dài nhưng quan hệ hợp tác giữa hai nước đã đạt được nhiều thành tựu to lớn và hiện đang trong giai đoạn hết sức tốt đẹp. Hợp tác Việt Nam - Hàn Quốc trong mọi lĩnh vực đều có sự phát triển vượt bậc, đem lại lợi ích và hiểu biết, tin cậy sâu sắc lẫn nhau cho cả hai phía, đánh dấu bằng việc hai nước đang trao đổi để nâng cấp quan hệ lên “Đối tác chiến lược toàn diện”.

Trong khuôn khổ các hoạt động Kỷ niệm 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước, ngày 27/10/2022, hai Bộ cũng đã phối hợp với Đại sứ quán Hàn Quốc tại Việt Nam tổ chức Hội thảo Hợp tác Kinh tế Việt Nam - Hàn Quốc nhằm đánh giá thành tựu hợp tác, cũng như thảo luận về định hướng, các cơ hội hợp tác trong tương lai.

Hai bên cũng có nhiều hoạt động hợp tác sâu sắc trong các lĩnh vực: tài chính - ngân hàng, hạ tầng, giao thông, công nghệ thông tin, khoa học công nghệ, nông lâm ngư nghiệp, giáo dục đào tạo, văn hóa... Bên cạnh hợp tác song phương, Việt Nam và Hàn Quốc còn là những đối tác quan trọng, có đóng góp tích cực trong các diễn đàn, khuôn khổ hợp tác đa phương của khu vực và quốc tế.

Theo Thứ trưởng Trần Quốc Phương, năm 2022 là một năm biến động ở Việt Nam, Hàn Quốc, khu vực và trên toàn thế giới, nhiều diễn biến phức tạp, khó lường, chưa từng có tiền lệ, vượt khỏi khả năng dự báo của các nước và các tổ chức quốc tế, đã ảnh hưởng tiêu cực đến việc triển khai thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của các nước sau đại dịch Covid-19; cạnh tranh chiến lược giữa các nước lớn; thiên tai, lũ lụt, hạn hán... đã làm cho chuỗi cung ứng bị gián đoạn, giá dầu thô, lương thực, thực phẩm và nhiều vật tư, nguyên liệu đầu vào tăng mạnh, lạm phát tăng cao đột biến ở hầu hết các quốc gia trên thế giới.

Tuy nhiên, Việt Nam quyết tâm vượt qua những khó khăn, thách thức. Bên cạnh nhiệm vụ phòng chống, ngăn ngừa nguy cơ bùng phát trở lại của dịch Covid-19, Việt Nam cũng thúc đẩy tăng trưởng kinh tế trong năm 2022, tạo đà phục hồi, phát triển cho những năm tiếp theo.

Đối với quan hệ song phương Việt Nam – Hàn Quốc, nhiều thỏa thuận, giải pháp, chính sách đã có đến nay giữa hai bên đã đem lại kết quả tốt đẹp, nhưng cũng còn một số vấn đề cần thay đổi để hỗ trợ tốt hơn cho hoạt động kinh doanh của cộng đồng doanh nghiệp, cũng như giao lưu giữa nhân dân hai nước. Việc hai nước thành công trong việc kiểm soát đại dịch Covid-19 cũng đã mở ra nhiều cơ hội thúc đẩy hợp tác, các hoạt động giao lưu cấp cao, các cấp, góp phần củng cố tin cậy chính trị, hiểu biết lẫn nhau cũng như thúc đẩy phát triển kinh tế hai nước.

Thứ trưởng Trần Quốc Phương đề nghị các đại biểu hai nước chia sẻ, bày tỏ thẳng thắn quan điểm, ý kiến về nội dung trong chương trình nghị sự để giúp cho Kỳ họp thu được kết quả tích cực, giải quyết các vướng mắc, khó khăn và tạo ra hướng đi rõ ràng cho những kỳ họp tiếp theo.

Toàn cảnh Kỳ họp. Ảnh: MPI

Tại Kỳ họp, đại diện các bộ, ngành liên quan của Việt Nam và Hàn Quốc đã trao đổi, thảo luận các nội dung về thương mại và đầu tư; hợp tác phát triển; hợp tác về công nghiệp và hạ tầng; lao động và việc làm. Các ý kiến đánh giá, quan hệ hợp tác Việt Nam - Hàn Quốc tiếp tục có những bước phát triển mạnh mẽ trong năm qua ở tất cả các lĩnh vực.

Theo đó, về thương mại, năm 2021, Hàn Quốc là đối tác thương mại lớn thứ ba của Việt Nam (sau Trung Quốc và Hoa Kỳ), là thị trường xuất khẩu lớn thứ 3 và thị trường nhập khẩu lớn thứ 2 của Việt Nam. Về đầu tư trực tiếp nước ngoài, tính đến tháng 9/2022, Hàn Quốc đã có khoảng 9.438 dự án còn hiệu lực với tổng vốn đầu tư đăng ký đạt khoảng 80,5 tỷ đôla Mỹ, đứng thứ nhất về tổng vốn đăng ký đầu tư và tổng số dự án đầu tư tại Việt Nam. Doanh nghiệp Hàn Quốc tiếp tục là thành phần quan trọng của nền kinh tế Việt Nam, đóng góp khoảng 30% tổng giá trị xuất khẩu Việt Nam.

Về viện trợ phát triển chính thức, Việt Nam tiếp tục là đối tác ưu tiên hàng đầu mà Hàn Quốc cung cấp hỗ trợ phát triển (nhận khoảng 20% tổng viện trợ của Hàn Quốc). Gần đây, tổng viện trợ của Hàn Quốc dành cho Việt Nam hàng năm đạt hơn 500 triệu đôla Mỹ, trong đó 90% là vốn vay ODA và 10% là viện trợ không hoàn lại.

Tham gia ý kiến, ông Phạm Hoàng Mai, Vụ trưởng Vụ Kinh tế đối ngoại, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã thông tin về định hướng ưu tiên sử dụng ODA Hàn Quốc trong giai đoạn tới của Chính phủ Việt Nam; Tình hình triển khai Hiệp định khung vốn vay EDCF giai đoạn 2016-2023 và nhu cầu vốn vay trong giai đoạn tiếp theo. Đồng thời cho biết, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đang phối hợp với các cơ quan liên quan của Hàn Quốc trong việc sửa đổi Chiến lược quốc gia (CPS) dành cho Việt Nam. Nguồn vốn ODA và viện trợ không hoàn lại được tập trung ưu tiên cho y tế, biến đổi khí hậu, xóa đói giảm nghèo, giáo dục đào tạo; dự án hạ tầng quy mô lớn.

Giám đốc quốc gia KOICA tại Việt Nam bày tỏ cảm ơn sự phối hợp chặt chẽ của Bộ Kế hoạch và Đầu tư và cho biết, dự án ODA của Hàn Quốc tại Việt Nam được triển khai thành công và sẽ tiếp tục tăng cường hợp tác trong thời gian tới. Chính phủ Hàn Quốc đã lập CPS theo từng giai đoạn, hiện nay đang chuẩn bị cho giai đoạn mới với quan điểm phản ánh nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội của Việt Nam trong chính sách này; tiếp tục theo đuổi các lĩnh vực để gia tăng thương mại của các dự án ODA, trong đó có lĩnh vực giao thông, hành chính công và tới đây là biến đổi khí hậu.

Ngoài 4 lĩnh vực chính nêu trên, Hàn Quốc và Việt Nam cũng phối hợp để giải quyết các vướng mắc, thúc đẩy hợp tác trong các lĩnh vực như công nghiệp - năng lượng, hạ tầng - giao thông - xây dựng, tài chính - ngân hàng … Thời gian tới, hai bên cần tiếp tục tăng cường giao lưu, trao đổi thông tin, nâng cao năng lực. Kinh nghiệm, năng lực, trình độ của Hàn Quốc là những thế mạnh mà phía Việt Nam cần tích cực khai thác, vận động phía Hàn Quốc hỗ trợ.

Thứ trưởng Jun Seong Deok phát biểu tại Kỳ họp. Ảnh: MPI

Phát biểu tại Kỳ họp, Thứ trưởng Jun Seong Deok đánh giá cao các nội dung thảo luận và nhấn mạnh, quan hệ hợp tác giữa hai nước đã có bước phát triển vượt bậc trên tất cả các lĩnh vực. Sự phát triển vượt bậc của Việt Nam đã thu hút các doanh nghiệp Hàn Quốc cũng như các quốc gia khác trên thế giới, là điểm đến hấp dẫn đầu tư.

Thứ trưởng Jun Seong Deok cũng bày tỏ cảm ơn Bộ Kế hoạch và Đầu tư và các cơ quan liên quan của Việt Nam đã luôn tạo điều kiện, tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp Hàn Quốc đầu tư tại Việt Nam. Đồng thời cho rằng, các nội dung triển khai ngay sau Kỳ họp này có ý nghĩa quan trọng và mong muốn các cơ quan liên quan tiếp tục hợp tác chặt chẽ, góp phần nâng cao hơn nữa hợp tác đầu tư Việt Nam - Hàn Quốc.

Phát biểu bế mạc Kỳ họp, Thứ trưởng Trần Quốc Phương đánh giá cao các nội dung trao đổi tích cực, thẳng thắn trên tinh thần hợp tác của tất cả đại biểu hai nước; Nhiều đề xuất, giải pháp đã được hai bên đưa ra nhằm giải quyết các vướng mắc và đặt ra phương hướng hợp tác trong thời gian tới.

Về hợp tác thương mại và đầu tư giữa hai nước, hai bên đã đề ra một số biện pháp nhằm giảm vấn đề nhập siêu của Việt Nam, xúc tiến hơn nữa việc xuất khẩu một số mặt hàng mà Việt Nam có thế mạnh vào Hàn Quốc. Hai bên cũng đã đánh giá lại tình hình thực hiện các Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - Hàn Quốc, ASEAN - Hàn Quốc, làm cơ sở để thúc đẩy quan hệ thương mại với mục tiêu đưa kim ngạch xuất nhập khẩu giữa hai nước đạt 100 tỷ đôla Mỹ vào năm 2023 và 150 tỷ đôla Mỹ vào năm 2030.

Kỳ họp đã thảo luận, đánh giá các nội dung nhằm thúc đẩy quan hệ hợp tác phát triển (ODA) giữa hai nước bao gồm việc sửa đổi Chiến lược quốc gia của Hàn Quốc cho Việt Nam, các lĩnh vực ưu tiên sử dụng vốn ODA và vốn vay ưu đãi Hàn Quốc của Chính phủ Việt Nam trong thời gian tới, cũng như xây dựng Hiệp định khung vốn vay EDCF cho giai đoạn tới.

Thứ trưởng Trần Quốc Phương cho rằng, các lĩnh vực hạ tầng, công nghiệp, ngân hàng, tài chính đã được hai bên trao đổi hết sức thẳng thắn, tích cực để thúc đẩy kinh doanh của doanh nghiệp Hàn Quốc tại Việt Nam. Nhiều vấn đề trong hợp tác lao động, việc làm, bảo hiểm xã hội đã được hai bên trao đổi như việc phê chuẩn Hiệp định về bảo hiểm xã hội Việt Nam - Hàn Quốc, Biên bản ghi nhớ về cấp phép việc làm, từ đó thúc đẩy hợp tác lao động và sử dụng hiệu quả nguồn nhân lực của cả hai phía phục vụ sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội.

Những kết quả trên đây sẽ được thể hiện tại Biên bản Kỳ họp và phía Việt Nam báo cáo lên Thủ tướng Chính phủ cho ý kiến chỉ đạo nhằm đẩy mạnh hơn nữa quan hệ hợp tác Việt Nam - Hàn Quốc, qua đó tạo thêm nhiều lợi ích cho doanh nghiệp, người dân hai nước. Các kết quả, thỏa thuận tại Kỳ họp có ý nghĩa rất to lớn, tạo cơ sở để hai bên cùng phối hợp, triển khai hiệu quả, thúc đẩy hợp tác trên tất cả các lĩnh vực, vì sự thịnh vượng chung của hai dân tộc Việt Nam và Hàn Quốc, Thứ trưởng Trần Quốc Phương nhấn mạnh./.

 

Tùng Linh
Bộ Kế hoạch và Đầu tư





Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập