Lào Cai 26° - 27°
Tọa đàm Sáng kiến Doanh nhân Tiên phong Việt Nam - Australia: Chia sẻ và Kết nối
Thứ trưởng Trần Duy Đông phát biểu tại Tọa đàm. Ảnh: MPI

Thứ trưởng Trần Duy Đông vui mừng chia sẻ, Việt Nam và Ô-xtrây-li-a chính thức thiết lập quan hệ ngoại giao năm 1973; phát triển thành quan hệ Đối tác Chiến lược vào năm 2018 và tiếp tục không ngừng củng cố và tăng cường quan hệ cả về chiều rộng và chiều sâu trên tất cả các lĩnh vực hợp tác, trong đó hợp tác kinh tế - thương mại là một trụ cột quan trọng.

Theo đó, vào năm 2021, lần đầu tiên, kim ngạch thương mại hai chiều vượt mốc 10 tỷ USD, đạt 12,4 tỷ USD; Việt Nam là đối tác thương mại hàng hóa lớn thứ 12 và thị trường xuất khẩu lớn thứ 10 của Ô-xtrây-li-a. Năm 2022, Ô-xtrây-li-a là đối tác thương mại lớn 10 của Việt Nam. Thứ trưởng Trần Duy Đông khẳng định, hai nước có rất nhiều cơ hội để tiếp tục tăng cường quan hệ hợp tác thương mại và đầu tư song phương.

Chiến lược Tăng cường Hợp tác Kinh tế giữa Ô-xtrây-li-a và Việt Nam (EEES) đã được Chính phủ Việt Nam và Chính phủ Ô-xtrây-li-a phát triển và công bố rộng rãi vào năm 2021 để hỗ trợ tăng trưởng kinh tế bền vững và bao trùm của cả hai quốc gia. Chiến lược EEES đặt mục tiêu đưa Ô-xtrây-li-a và Việt Nam trở thành 1 trong 10 đối tác thương mại hàng đầu của nhau, tăng gấp đôi đầu tư hai chiều, đồng thời giúp tận dụng những tiềm năng to lớn giữa hai quốc gia.

Sáng kiến Doanh nhân Tiên phong (Business Champions) là một chương trình quan trọng trong Chiến lược EEES. Là những doanh nhân đi đầu trong các lĩnh vực chủ chốt của nền kinh tế, đã và đang tiên phong khai phá để mở rộng quy mô phát triển tại thị trường Ô-xtrây-li-a, các doanh nhân tiên phong Việt Nam đóng vai trò quan trọng trong việc kết nối doanh nghiệp Việt Nam với các cơ hội thương mại và đầu tư tại Ô-xtrây-li-a; thúc đẩy các mục tiêu hợp tác kinh tế do Chính phủ hai nước đề ra.

Các doanh nhân tiên phong Việt Nam sẽ quảng bá hoạt động thương mại, đầu tư song phương giữa Ô-xtrây-li-a và Việt Nam tới các doanh nghiệp khác, thảo luận các cơ hội tại các buổi tọa đàm của doanh nhân tiên phong và báo cáo tại các cuộc họp cấp Bộ trưởng các thông tin cập nhật về thương mại, đầu tư giữa hai quốc gia.

Toàn cảnh Tọa đàm. Ảnh: MPI

Theo ông Mark Tattersall, Đại biện lâm thời, Đại sứ quán Ô-xtrây-li-a tại Việt Nam, Tọa đàm là cơ hội để doanh nghiệp hai nước lắng nghe và chia sẻ kinh nghiệm trong việc thúc đẩy hoạt động thương mại, đầu tư giữa Việt Nam và Ô-xtrây-li-a. Ông Mark Tattersall nhấn mạnh đến quan hệ đối tác chiến lược Việt Nam - Ô-xtrây-li-a được phát triển mọi mặt, toàn diện và hi vọng rằng, hai bên sẽ khai thác hơn nữa các tiềm năng hợp tác, nâng tầm mối quan hệ Việt Nam - Ô-xtrây-li-a.

Tọa đàm khởi động chuỗi hoạt động trong Chương trình Sáng kiến Doanh nhân tiên phong Việt Nam - Ô-xtrây-li-a nhiệm kỳ 2022. Các doanh nhân, đại biểu tham dự đã có chia sẻ các kinh nghiệm, cơ hội và thách thức trong thương mại - đầu tư tại thị trường Ô-xtrây-li-a; cập nhật các thông tin, chính sách và tác động của các hiệp định thương mại tự do, các chính sách đầu tư ra nước ngoài của Việt Nam tới các hoạt động thương mại, đầu tư với Ô-xtrây-li-a./.

03 doanh nhân tiên phong của Việt Nam gồm: (i) ông Hoàng Công Trang, Tổng Giám đốc Tập đoàn TH; (ii) ông Nguyễn Mạnh Hùng, thành viên HĐQT Vietcombank; (iii) bà Nguyễn Thị Thảo Nguyên, Phó Tổng Giám đốc, Tập đoàn Hòa Phát. 03 doanh nhân tiên phong của Ô-xtrây-li-a gồm: (i) bà Louise Adams, Giám đốc Điều hành Aurecon; (ii) ông Martin Bean CBE, nguyên Phó Chủ tịch Hội đồng trường Đại học RMIT và Giám đốc Điều hành Trung tâm Bean; (iii) ông Rob Gordon, Giám đốc Điều hành SunRice.

 

Bảo Linh
Bộ Kế hoạch và Đầu tư





Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập