Lào Cai 23° - 25°
Tọa đàm với các doanh nghiệp tỉnh Niigata, Nhật Bản lần thứ nhất
Toàn cảnh Tọa đàm tại điểm cầu Bộ Kế hoạch và Đầu tư. Ảnh: MPI

Chia sẻ về tình hình kinh tế của Việt Nam trong thời gian qua, ông Nguyễn Anh Tuấn, Phó Cục trưởng Cục Đầu tư nước ngoài cho biết, nhờ những nỗ lực của Chính phủ, GDP 9 tháng năm 2022 tăng 8,83%, kinh tế vĩ mô tiếp tục được duy trì ổn định, lạm phát được kiểm soát và nền kinh tế đạt nhiều tín hiện tăng trưởng tốt.

Theo ông Nguyễn Anh Tuấn, 90% nhà đầu tư nước ngoài khẳng định đang phục hồi tốt và ở mức khá hơn so với thời kỳ trước đại dịch. Các nhà đầu tư luôn tin tưởng vào sự tăng trưởng của kinh tế Việt Nam và sẽ tiếp tục mở rộng hoạt động kinh doanh tại Việt Nam trong thời gian tới. Việt Nam luôn được đánh giá là điểm đến đầu tư an toàn và hấp dẫn đối với các nhà đầu tư nước ngoài; là địa bàn đầu tư thuận lợi và mang lại niềm tin cho các doanh nghiệp.

Tọa đàm là cơ hội để các doanh nghiệp tỉnh Niigata tìm hiểu cơ hội đầu tư, chia sẻ các khó khăn, vướng mắc trong quá trình kinh doanh tại Việt Nam. Ông Nguyễn Anh Tuấn đề nghị tỉnh Niigata phối hợp với Bộ Kế hoạch và Đầu tư tổ chức các hoạt động xúc tiến đầu tư nhằm triển khai tốt Sáng kiến chung Việt Nam - Nhật Bản giai đoạn VIII.

Theo báo cáo từ Cục Đầu tư nước ngoài, tính đến tháng 10/2022, Nhật Bản có gần 5.000 dự án đầu tư còn hiệu lực với tổng vốn đăng ký đạt hơn 66 tỷ USD, đứng thứ 3 trên tổng số 139 quốc gia/vùng lãnh thổ đang đầu tư tại Việt Nam. Nhật Bản là nước viện trợ vốn ODA lớn nhất và đối tác thương mại lớn thứ 4 của Việt Nam.

Trong định hướng hợp tác giữa hai nước, Việt Nam chủ động thu hút, hợp tác đầu tư nước ngoài có chọn lọc, lấy chất lượng, hiệu quả, công nghệ và bảo vệ môi trường là tiêu chí đánh giá chủ yếu. Ưu tiên các dự án có công nghệ tiên tiến, công nghệ mới, công nghệ cao, công nghệ sạch, có tác động lan tỏa để kết nối chuỗi sản xuất và cung ứng toàn cầu.

Để chuẩn bị đón dòng vốn FDI mới, Việt Nam luôn có các giải pháp phù hợp hỗ trợ doanh nghiệp và nhà đầu tư như cải cách thể chế, hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh; xây dựng khung pháp luật thuận lợi, ưu đãi hơn; hỗ trợ doanh nghiệp, miễn giảm thuế, hỗ trợ lãi suất…

Ông Arai Ichiro, Phó Giám đốc Sở Lao động Công nghiệp tỉnh Niigata cảm ơn Cục Đầu tư nước ngoài đã hỗ trợ trong việc thành lập Niigata Support Desk và khẳng định, Việt Nam luôn là thị trường hấp dẫn các doanh nghiệp Tỉnh quan tâm và tìm hiểu các cơ hội đầu tư. Các ý kiến trao đổi của doanh nghiệp tỉnh Niigata liên quan đến thông tin, vướng mắc khi thực hiện đầu tư, kinh doanh tại Việt Nam đã được đại diện các đơn vị của Bộ Kế hoạch và Đầu tư tham dự Tọa đàm giải đáp./.

Bảo Linh
Bộ Kế hoạch và Đầu tư





Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập