Lào Cai 25° - 27°
Việt Nam - Hàn Quốc: Hợp tác kinh tế chiến lược cho một tương lai tốt đẹp hơn
Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Trần Quốc Phương phát biểu tại Hội nghị. Ảnh: MPI

Tham dự Hội nghị còn có đại diện các bộ, ngành, các tổ chức và doanh nghiệp hai nước.

Phát biểu tại Hội nghị, Thứ trưởng Trần Quốc Phương cho biết, trong 30 năm qua, quan hệ hợp tác Việt Nam - Hàn Quốc không ngừng phát triển cả về chiều rộng và chiều sâu; hai nước là đối tác chiến lược, hợp tác toàn diện trên hầu hết các lĩnh vực. Trong bối cảnh tình hình thế giới biến đổi nhanh chóng, hai nước Việt Nam và Hàn Quốc là ví dụ điển hình về hợp tác chiến lược trong các lĩnh vực mới như chuỗi cung ứng, chuyển đổi số, đổi mới sáng tạo, ứng phó với biến đổi khí hậu, hợp tác về y tế. Giao lưu, tiếp xúc giữa lãnh đạo cấp cao được duy trì đều đặn và thường xuyên.

Về kinh tế, quan hệ thương mại phát triển nhanh và ổn định. Hàn Quốc đã trở thành một trong những đối tác quan trọng hàng đầu của Việt Nam, đứng thứ nhất về đầu tư FDI với hơn 80 tỷ USD, tăng gấp 4 lần so với năm 2019; đứng thứ 2 trong số các quốc gia cung cấp viện trợ ODA với tổng số vốn là 4,2 tỷ USD và đứng thứ 3 về quy mô thương mại với kim ngạch xuất nhập khẩu năm 2021 đạt 78 tỷ USD. Bên cạnh các kết quả đạt được, hai nước đã đặt ra nhiều mục tiêu nhằm thúc đẩy hợp tác đầu tư, thu hút hơn nữa đầu tư FDI, ODA vào những lĩnh vực ưu tiên của hai nước nhằm phấn đấu đạt kim ngạch xuất nhập khẩu 100 tỷ USD vào năm 2023 và 150 tỷ USD vào năm 2030.

Theo Thứ trưởng Trần Quốc Phương, Hội nghị với sự tham dự của các cơ quan Chính phủ cũng như các học giả hai nước, là dịp để điểm lại những kết quả đạt được trong 30 năm qua; lắng nghe ý kiến đánh giá của các nhà nghiên cứu về kết quả hợp tác; đồng thời, chia sẻ tầm nhìn về quan hệ hợp tác giữa hai nước trong những năm tiếp theo. Thứ trưởng đề nghị các đại biểu phát biểu ý kiến thẳng thắn, xây dựng để có thể đưa ra các khuyến nghị về định hướng phát triển trong tương lai, tương xứng với quan hệ đối tác toàn diện Việt Nam - Hàn Quốc.

Đại sứ Hàn Quốc tại Việt Nam Oh Young Ju phát biểu tại Hội nghị. Ảnh: MPI

Đại sứ Oh Young Ju bày tỏ vinh dự khi được giữ cương vị công tác mới là tân Đại sứ Hàn Quốc tại Việt Nam và khẳng định sẽ nỗ lực để góp phần đưa mối quan hệ hợp tác giữa hai nước lên tầm cao mới. Đồng thời cho biết, Việt Nam là quốc gia hợp tác toàn diện, là đối tác quan trọng của Hàn Quốc. Việt Nam đang chuyển sang giai đoạn phát triển tăng tốc, do vậy hợp tác giữa hai nước cần có sự thay đổi mang tính chiến lược trong thời gian tới.

Bà Oh Young Ju mong muốn, các nội dung được trao đổi, thảo luận tại Hội nghị sẽ đưa ra được bức tranh hợp tác trong thời gian tới, trong đó hợp tác đầu tư nước ngoài là trọng tâm. Hiện, Việt Nam là quốc gia đầu tư lớn thứ 3 của Hàn Quốc với các hoạt động đầu tư sôi nổi; doanh nghiệp Hàn Quốc đã đạt được những thành công khi mở rộng đầu tư tại Việt Nam. Trong thời gian tới, hai nước cần nỗ lực, chú trọng hơn nữa vào chất lượng đầu tư; đề ra phương hướng để tăng cường hơn nữa mối quan hệ hợp tác song phương.

Bà Oh Young Ju bày tỏ tin tưởng rằng, mặc dù trong bối cảnh toàn cầu có nhiều thay đổi nhưng hai nước vẫn là đối tác quan trọng của nhau, không chỉ chú trọng vào hợp tác kinh tế mà hướng tới đa lĩnh vực như lao động, khoa học, kỹ thuật lao động... Bà cũng bày tỏ mong muốn, mối quan hệ hợp tác giữa Bộ Kế hoạch và Đầu tư và Đại sứ quán Hàn Quốc tại Việt Nam ngày càng chặt chẽ hơn nữa.

Thứ trưởng Phụ trách Ngoại giao kinh tế, Bộ Ngoại giao Hàn Quốc Jun Seong Deok phát biểu tại Hội nghị. Ảnh: MPI

Theo Thứ trưởng Jun Seong Deok, quan hệ hợp tác giữa hai nước đã có bước phát triển vượt bậc trên tất cả các lĩnh vực; kim ngạch thương mại giữa hai nước cũng đạt được nhiều kết quả ấn tượng; Việt Nam đã trở thành quốc gia có số du học sinh lớn nhất tại Hàn Quốc. Mối quan hệ giữa hai nước đã được tăng cường trong quá trình chống dịch Covid-19 cũng như khủng hoảng chuỗi cung ứng toàn cầu. Mối quan hệ hợp tác song phương Việt Nam - Hàn Quốc đang chuyển sang một tương lai mới với sự xuất hiện của Cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư, chuyển đổi số thông qua các dự án về đô thị thông minh và sẽ tiếp tục phát triển hơn nữa trong 30 năm tới.

Sự phát triển vượt bậc của Việt Nam đã thu hút các doanh nghiệp Hàn Quốc cũng như các quốc gia khác trên thế giới, là điểm đến hấp dẫn đầu tư. Việt Nam đã đạt được những thành tựu quan trọng trong công tác phòng chống dịch Covid-19 và đang chuyển sang phát triển nền kinh tế bền vững. Thứ trưởng Jun Seong Deok cũng bày tỏ tin tưởng rằng, với những kết quả đạt được, Việt Nam và Hàn Quốc sẽ là đối tác kinh tế hữu hảo nhất của nhau.

Hội nghị đã tập trung đánh giá thành quả phát triển quan hệ hợp tác trong 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao, trọng tâm là đánh giá thành quả hợp tác phát triển và FDI; xem xét tầm nhìn và chiến lược hợp tác kinh tế Việt Nam - Hàn Quốc trong các lĩnh vực an ninh, kinh tế, chuyển đổi số, cơ sở hạ tầng, đô thị thông minh; đánh giá mô hình kinh tế toàn cầu và trong khu vực; đánh giá sự thay đổi môi trường chiến lược.

Toàn cảnh Hội nghị. Ảnh: MPI

Tại Hội nghị, các đại biểu được nghe ông Phạm Hoàng Mai, Vụ trưởng Vụ Kinh tế đối ngoại và ông Nguyễn Anh Tuấn, Phó Cục trưởng Cục Đầu tư nước ngoài, Bộ Kế hoạch và Đầu tư trình bày về quan hệ hợp tác phát triển Việt Nam - Hàn Quốc: 30 năm chặng đường phát triển; Tổng quan về cơ hội đầu tư tại Việt Nam; cung cấp thông tin về luật pháp, chính sách, kết nối các bộ, ngành và địa phương, doanh nghiệp; hỗ trợ tháo gỡ khó khăn, vướng mắc để tăng cường hơn nữa mối quan hệ hợp tác Việt Nam - Hàn Quốc./.

 

Tùng Linh
Bộ Kế hoạch và Đầu tư





Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập