Lào Cai 27° - 28°
Muốn thành công, phải dấn thân vào những con đường mới
anh tin bai
Quang cảnh Hội nghị.

Báo cáo của Sở Kế hoạch và Đầu tư nêu rõ: Năm 2022, Sở Kế hoạch và Đầu tư đã tham mưu tổ chức triển khai thực hiện dự án lập quy hoạch tỉnh Lào Cai thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050; chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị tham mưu trình UBND tỉnh giao lập mới 27 quy hoạch và điều chỉnh 8 quy hoạch đảm bảo phù hợp với định hướng chỉ đạo của tỉnh và các quy định hiện hành. 

Sở Kế hoạch và Đầu tư đã chủ trì, nghiên cứu, tham mưu cho Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh xây dựng, hoàn thiện dự thảo các đề án, kế hoạch, chỉ thị, nghị quyết để điều hành phát triển kinh tế - xã hội đảm bảo chất lượng và tiến độ đề ra. Theo dõi, đôn đốc, hướng dẫn triển khai thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2022 theo tiến độ, nhằm đề xuất, tháo gỡ khó khăn cho các đơn vị trong quá trình thực hiện; chủ động tham mưu điều chỉnh các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội cho phù hợp với tình hình thực tế tại địa phương. Hướng dẫn các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố xây dựng kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và đầu tư phát triển năm 2023.

anh tin bai
Chủ tịch UBND tỉnh Trịnh Xuân Trường trao Bằng khen cho các tập thể có thành tích xuất sắc trong công tác.

Trong năm, Sở Kế hoạch và Đầu tư đã triển khai thực hiện tốt công tác theo dõi, quản lý các nguồn vốn đầu tư xây dựng cơ bản được giao; giá trị giải ngân tính đến 30/12/2022 đạt 4.290 tỷ đồng. Sở đã trình UBND tỉnh phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu đối với 121 dự án. Công tác thẩm định được đẩy nhanh tiến độ, tuân thủ đúng pháp luật; thẩm định 186 dự án vốn ngân sách với tổng vốn đầu tư 5.060 tỷ đồng; thẩm định chủ trương đầu tư đối với 86 dự án đầu tư công với tổng vốn đầu tư 4.329 tỷ đồng; điều chỉnh bổ sung thiết kế, dự toán, xử lý kỹ thuật cho 69 công trình; gia hạn hợp đồng cho 64 công trình xây dựng; tham gia ý kiến gửi các ngành cho 135 dự án. Cấp giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp cho 601 doanh nghiệp với tổng vốn đăng ký đạt 6.190 tỷ đồng. 

Cùng với đó, Sở Kế hoạch và Đầu tư đã làm tốt việc triển khai các Chương trình mục tiêu quốc gia; công tác cải thiện môi trường đầu tư và thu hút đầu tư; hợp tác trong và ngoài nước; đăng ký kinh doanh, HTX và cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước…

Hoạt động của Ban Quản lý dự án ODA  tỉnh đạt hiệu quả, hiện đang theo dõi, quản lý tốt 15 chương trình, dự án, với tổng vốn đầu tư đạt trên 541 tỷ đồng.

anh tin bai
Chủ tịch UBND tỉnh Trịnh Xuân Trường trao Bằng khen cho các cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác.

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Trịnh Xuân Trường, Chủ tịch UBND tỉnh khẳng định: Năm 2022, mặc dù gặp nhiều khó khăn, thách thức, nhưng Lào Cai đã đạt được nhiều kết quả quan trọng trên tất cả các lĩnh vực. Những kết quả đạt được có sự đóng góp quan trọng của ngành kế hoạch và đầu tư. 

Chủ tịch UBND tỉnh Trịnh Xuân Trường cũng đánh giá cao công tác tham mưu, triển khai hiệu quả của ngành kế hoạch và đầu tư đối với công tác quy hoạch, đầu tư và thu hút đầu tư, hỗ trợ các thành phần kinh tế.

Năm 2023, điểm nghẽn về quy hoạch đã từng bước được khơi thông, tạo được sự đồng bộ, đó sẽ là nguồn lực, cơ hội để Lào Cai bứt phá trong phát triển kinh tế - xã hội. Do vậy, Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị Sở Kế hoạch và Đầu tư cần rà soát, đánh giá, tạo sự đồng bộ về quy hoạch, hạ tầng, đất đai, thể chế, chính sách. Từ đó, nhận diện được những vấn đề đặt ra để tham mưu kịp thời cho tỉnh trong công tác chỉ đạo, điều hành.

“Chúng ta đã có nhiều ý tưởng, sáng tạo, là địa chỉ để nhiều địa phương đến học tập, trao đổi kinh nghiệm, nhưng khi nhìn lại, trong nhiều lĩnh vực, chúng ta đang đi trước về sau”, Chủ tịch UBND tỉnh trăn trở. Chính vì vậy, Sở Kế hoạch và Đầu tư cần phát huy mạnh mẽ hơn nữa vai trò của ngành tổng hợp, nâng cao chất lượng công tác tham mưu, dự báo, cùng với đó cần có tư duy mới, cách tiếp cận mới. Tiếp tục tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, trên tinh thần hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các doanh nghiệp đầu tư vào địa bàn tỉnh.

Chủ tịch UBND tỉnh Trịnh Xuân Trường nhắn nhủ tới cán bộ, công chức, nhân viên ngành kế hoạch và đầu tư: “Nếu muốn thành công, phải dấn thân vào những con đường mới, chứ không phải đi du lịch trên lối mòn của những thành công đã được thừa nhận”.

Thanh Nam





Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập