Lào Cai 27° - 30°
Hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết 6 tháng đầu năm 2023 về chuyển đổi số quốc gia
Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì hội nghị toàn quốc về chuyển đổi số quốc gia. Ảnh: VGP

Năm 2023 là năm tạo lập và khai thác dữ liệu để tạo ra giá trị mới

Hội nghị được tổ chức trực tiếp tại trụ sở Chính phủ và kết nối tới điểm cầu trụ sở các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ và UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.

Phát biểu khai mạc Hội nghị, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, chuyển đổi số là xu thế tất yếu đang được cả thế giới triển khai, trong đó có Việt Nam. Chuyển đổi số là việc làm mới, khó, nhạy cảm, đòi hỏi phải có nguồn lực, trí tuệ, thời gian và các điều kiện cần thiết khác.

Chuyển đổi số đã được Đại hội XIII của Đảng xác định là một trong những nhiệm vụ trọng tâm và được Chính phủ và các bộ, ngành tích cực thực hiện, trong đó có việc triển khai tích cực Đề án 06 và đã đạt được nhiều kết quả quan trọng.

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các đại biểu tham dự Hội nghị tập trung báo cáo, đánh giá tình hình thực hiện, kết quả đạt được trong 6 tháng đầu năm 2023 trên tinh thần khách quan, trung thực, phát hiện đúng các nguyên nhân; nhận diện các vướng mắc, hạn chế, rào cản cần tháo gỡ trong quá trình thực hiện chuyển đổi số và Đề án 06; chia sẻ những kinh nghiệm, bài học và xác định rõ các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm trong thời gian tới.

Hình ảnh tại điểm cầu trụ sở Bộ Kế hoạch và Đầu tư. Ảnh: MPI

Theo báo cáo của Bộ Thông tin và Truyền thông, năm 2023 là năm tạo lập và khai thác dữ liệu để tạo ra giá trị mới, trong đó tập trung vào số hóa, làm giàu và kết nối dữ liệu; tăng cường bảo vệ dữ liệu; đẩy mạnh triển khai các dịch vụ công, tiện ích phục vụ người dân, doanh nghiệp.

Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, các bộ, ngành, địa phương đã thể hiện quyết tâm, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo hoàn thiện thể chế nhằm tạo lập hành lang pháp lý giúp kiến tạo sự phát triển trên không gian mới (không gian số), giải quyết các vấn đề phát sinh từ thực tiễn chuyển đổi số thời gian vừa qua, giải quyết các “điểm nghẽn” nhằm thúc đẩy chuyển đổi số nhanh tại Việt Nam. Thể hiện cụ thể: 01 Luật, 01 Nghị định, 02 Chỉ thị, 01 Công điện, 07 Nghị quyết, 11 Thông báo kết luận của Quốc hội, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Phó Thủ tướng Chính phủ đã được ban hành.

100% các bộ, ngành, địa phương đã thiết lập, thường xuyên duy trì và phát triển hoạt động của các chuyên trang, chuyên mục về chuyển đổi số trên Cổng Thông tin điện tử của cơ quan, địa phương. Các nội dung đăng tải phong phú, đa dạng, tuyên truyền về chuyển đổi số trong rất nhiều ngành, nghề, lĩnh vực, góp phần lan tỏa lĩnh vực chuyển đổi số trong cộng đồng xã hội, mang lại tác động tích cực đến các tầng lớp nhân dân.

Các CSDL quốc gia ưu tiên triển khai, kết nối, chia sẻ phục vụ triển khai các dịch vụ cơ bản, thiết yếu cho người dân và doanh nghiệp, nâng cao hiệu quả quản lý, chỉ đạo, điều hành dựa trên dữ liệu, đã được các bộ, ngành đẩy mạnh triển khai, trong đó CSDL quốc gia về đăng ký doanh nghiệp hiện chứa thông tin đăng ký doanh nghiệp theo thời gian thực của hơn 01 triệu doanh nghiệp và đơn vị trực thuộc và không ngừng được hoàn thiện; đến tháng 06/2023, đã kết nối với 12 bộ, ngành và 63/63 địa phương phục vụ xử lý thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công trực tuyến, nâng cao hiệu quả quản lý, chỉ đạo, điều hành; CSDL quốc gia về Dân cư; CSDL quốc gia về cán bộ, công chức, viên chức…

Về kết nối, chia sẻ dữ liệu về dân cư trên quy mô quốc gia, đến tháng 06/2023, CSDL quốc gia về Dân cư đã kết nối chính thức với 13 bộ, ngành, 04 doanh nghiệp và 63/63 địa phương để phục vụ khai thác thông tin dân cư. Tiếp nhận tổng số 1.014.473.517 yêu cầu để tra cứu, xác thực thông tin công dân.

CSDL quốc gia về cán bộ, công chức, viên chức được triển khai kết nối, chia sẻ dữ liệu trên quy mô quốc gia với tiến độ thần tốc (trong vòng 06 tháng đạt khoảng 95% cơ quan, đơn vị) so với thời gian để các CSDL quốc gia trước đó đạt mức độ bao phủ tương tự.

Tính đến hết ngày 30/06/2023, đã có 96 bộ, ngành, địa phương (33 bộ, ngành và 63 tỉnh, thành phố) hoàn thành kết nối và đồng bộ dữ liệu với CSDL quốc gia về cán bộ, công chức, viên chức. Trong đó, có 55 bộ, ngành, địa phương đã đồng bộ dữ liệu đạt 100% (gồm 07 bộ, ngành và 48 địa phương), các đơn vị còn lại đang tiếp tục đồng bộ dữ liệu về bảo đảm đủ số liệu của giai đoạn 1.

Về tình hình thực hiện mục tiêu đặt ra của Ủy ban quốc gia năm 2023, theo Kế hoạch hoạt động của Ủy ban, tổng cộng có 35 mục tiêu quan trọng được đặt ra trong năm 2023, trong đó: 02/35 số mục tiêu đã hoàn thành; 15/35 số mục tiêu đã thực hiện trên 50%; 18/35 số mục tiêu đã thực hiện dưới 50%.

Nhìn chung, các cơ quan từ Trung ương đến địa phương đã thực hiện tốt công tác định hướng, xây dựng và ban hành thể chế, chính sách về chuyển đổi số; đã có sự tham gia, vào cuộc của Đảng, chính quyền các cấp trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện. Điều này thể hiện nhận thức về chuyển đổi số đã được chuyển biến tích cực, dần đi vào thực thi, hành động.

Bộ Kế hoạch và Đầu tư dẫn đầu về chuyển đổi số cấp bộ năm 2022

Theo Xếp hạng đánh giá mức độ chuyển đổi số năm 2022 của các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ và các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương năm 2022 (DTI 2022), Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã vươn lên xếp thứ nhất về DTI 2022 cấp bộ cung cấp dịch vụ công, với giá trị DTI đạt là 0,8219, đứng số 1 ở tất cả các chỉ số chính về Nhận thức số; Thể chế số; Hạ tầng số; Nhân lực số; chỉ số An toàn thông tin mạng và chỉ số Hoạt động chuyển đổi số.

Theo Kết quả đánh giá mức độ chuyển đổi số năm 2022 được Bộ Thông tin và Truyền thông công bố, chỉ số chuyển đổi số quốc gia năm 2022 là 0,71. So với năm 2021, tốc độ tăng trưởng chỉ số chuyển đổi số quốc gia năm 2022 có chậm lại, nhưng các chỉ số thành phần về chính phủ số, kinh tế số và xã hội số vẫn duy trì tốc độ tăng trưởng cao từ 45% - 55%. Điều này có nghĩa là càng lên mức cao, thì việc tăng điểm sẽ càng khó khăn.

Năm 2022, 100% các bộ, tỉnh đều có chỉ số tăng so với năm 2021, điều này phản ánh một cách tương đối trong năm 2022, cả hệ thống chính quyền các cấp đều nỗ lực, nhưng mức độ nỗ lực khác nhau sẽ có kết quả khác nhau.

Ảnh: MPI

Chuyển đổi số được thúc đẩy triển khai trong toàn ngành Kế hoạch và Đầu tư

Trình bày tham luận tại Hội nghị, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Trần Duy Đông cho biết, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã luôn ưu tiên thúc đẩy chuyển đổi số phục vụ người dân, doanh nghiệp, ưu tiên ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý hành chính, cung cấp dịch vụ công, trước hết là trong lĩnh vực liên quan tới doanh nghiệp, người dân thông qua việc triển khai Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính của Bộ (đã được kết nối với CSDL quốc gia về dân cư và Cổng dịch vụ công quốc gia); Hệ thống tiếp nhận và xử lý phản ánh kiến nghị của Bộ; Cổng dữ liệu; Cổng thông tin điện tử của Bộ.

Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã tổ chức triển khai nâng cao nhận thức cho doanh nghiệp về chuyển đổi số; thúc đẩy hệ sinh thái phát triển chuyển đổi số doanh nghiệp, nâng cao năng lực mạng lưới chuyên gia tư vấn chuyển đổi số, kết nối các giải pháp chuyển đổi số, kết quả: khoảng 10.000 doanh nghiệp tại 40 địa phương được đào tạo trực tiếp; Hơn 1.500 doanh nghiệp tự đánh giá mức độ sẵn sàng chuyển đổi số để có phương hướng triển khai; đã xây dựng đội ngũ gồm 100 chuyên gia để hướng dẫn, hỗ trợ doanh nghiệp chuyển đổi số.

Đối với hoạt động chuyển đổi số phục vụ hoạt động chuyên ngành của ngành Kế hoạch và Đầu tư được tập trung vào 04 nền tảng.Thứ nhất,chuyển đổi số trong quản lý đầu tư công thông qua triển khai Hệ thống thông tin và cơ sở dữ liệu (CSDL) quốc gia về đầu tư công đã giúp các cơ quan quản lý nhà nước về đầu tư công giúp tổng hợp số liệu nhanh chóng, chính xác, công khai, minh bạch trong quản lý nguồn lực quốc gia;

Thứ hai,chuyển đổi số trong đăng ký doanh nghiệp, đăng ký đầu tư, đăng ký hộ kinh doanh, hợp tác xã: Giúp người dân, tổ chức nhanh chóng ra nhập thị trường, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh.

Thứ ba, chuyển đổi số trong lựa chọn nhà thầu, mua sắm công: Giúp nâng cao tính minh bạch và cạnh tranh, tiện lợi và linh hoạt, giảm thiểu sai sót và rủi ro, tăng cường tính chuyên nghiệp, tiết kiệm được chi phí trong quá trình lựa chọn nhà thầu, mua sắm công;

Thứ tư,chuyển đổi số trong lĩnh vực thống kê: Ứng dụng công nghệ số trong lĩnh vực thống kê giúp dữ liệu của tất cả các cuộc điều tra và Tổng điều tra được xử lý trên môi trường số, trong đó 2/3 số cuộc điều tra đã được ứng dụng phiếu điều tra điện tử và thực hiện giám sát chất lượng số liệu điều tra trên hệ thống trực tuyến.

Bên cạnh đó, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đẩy mạnh kết nối, chia sẻ các CSDL quốc gia, cụ thể, CSDL quốc gia về đăng ký doanh nghiệp đã kết nối chia sẻ dữ liệu về đăng ký doanh nghiệp với CSDL quốc gia về dân cư, hệ thống thông tin một cửa điện tử cấp tỉnh tại 63 tỉnh/thành phố, hệ thống thông tin của 13 Bộ, ngành, Hệ thống đấu thầu qua mạng quốc gia, Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Cổng Dịch vụ công quốc gia,…; hoàn thành việc kết nối, chia sẻ dữ liệu cán bộ công chức viên chức của Bộ với CSDL quốc gia về cán bộ, công chức, viên chức với 7.023 hồ sơ được chia sẻ.

Chuyển đổi số trong nội bộ cũng được ưu tiên thông qua ứng dụng CNTT và chuyển đổi số, 100% văn bản trao đổi trong Bộ được gửi điện tử có ký số, việc chỉ đạo điều hành của các đơn vị đều thực hiện qua hệ thống điện tử, 100% các hệ thống thông tin có các phương án ứng cứu xử lý sự cố tấn công mạng.

Bộ Kế hoạch và Đầu tư cũng đã thành lập Tổ công tác triển khai Đề án 06 của Bộ, ban hành Quyết định phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng đơn vị, với thời gian hoàn thành và đầu ra cụ thể. Bộ được giao 39 nhiệm vụ tại Đề án 06, trong đó, đã hoàn thành 14 nhiệm vụ; 9 nhiệm vụ thường xuyên Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã và đang thực hiện tốt; 01 nhiệm vụ Bộ Kế hoạch và Đầu tư là cơ quan phối hợp và 13 nhiệm vụ đang tiếp tục triển khai thực hiện.

Cụ thể đã đạt được một số kết quả nổi bật như: hoàn thành việc kết nối, chia sẻ dữ liệu giữa CSDL quốc gia về dân cư với Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính của Bộ và CSDL quốc gia về đăng ký doanh nghiệp phục vụ giải quyết thủ tục hành chính; trình Quốc hội ban hành Luật Đấu thầu (sửa đổi) tại kỳ họp thứ 5 vừa qua đã có những quy định nhằm xử lý những vướng mắc trong việc lựa chọn nhà thầu đối với các sản phẩm công nghệ thông tin có tính đặc thù như ưu tiên các sản phẩm của doanh nghiệp đổi mới sáng tạo, các sản phẩm trong nước sản xuất được…

Thứ trưởng Trần Duy Đông cũng đã chia sẻ một số bài học kinh nghiệm trong quá trình Bộ Kế hoạch và Đầu tư triển khai thực hiện chuyển đổi số, nhấn mạnh việc triển khai các hoạt phải bám sát và chỉ đạo của Đảng, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Ủy ban quốc gia về chuyển đổi số và phối hợp chặt chẽ với các đơn vị chuyên quản của Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Công an, Văn phòng Chính phủ trong triển khai thực hiện.

Chuyển đổi số và các nhiệm vụ tại Đề án 06 là công việc lớn, các nhiệm vụ đòi hỏi xử lý nhanh, kịp thời, thực hiện nhiều nhiệm vụ trong cùng một thời gian. Do đó, để hoạt động đi vào hiệu quả, thực chất cần phải có sự chỉ đạo quyết liệt của Người đứng đầu cơ quan và sự chung tay vào cuộc của tất cả các đơn vị, nhất là người đứng đầu các đơn vị. Chú trọng công tác tuyên truyền, quán triệt, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của người đứng đầu các đơn vị ngay từ khi triển khai nhiệm vụ.

Thứ trưởng cho rằng, cần chú trọng xây dựng kế hoạch và hoàn thiện các cơ chế, chính sách về chuyển đổi số, trong đó xác định mục tiêu, giải pháp và kết quả đầu ra rõ ràng, cụ thể để thuận lợi trong việc giám sát, kiểm tra, đánh giá. Chú trọng việc xây dựng, sử dụng các nền tảng số của Bộ, ngành, ứng dụng công nghệ mới vào các lĩnh vực hoạt động của ngành (Ứng dụng trợ lý ảo, AI vào các nền tảng số). Tăng cường đào tạo, tập huấn, phổ biến về chuyển đổi số, kỹ năng số cho công chức, viên chức tại Bộ.

Tại Hội nghị, các đại biểu đến từ các bộ, ngành, địa phương và doanh nghiệp đã tập trung thảo luận, đánh giá tình hình, những kết quả đạt được trong công tác triển khai thực hiện chuyển đổi số quốc gia và Đề án 06; chia sẻ bài học kinh nghiệm, phân tích những tồn tại, vướng mắc, cũng như đề xuất giải pháp đột phá thời gian tới.

Thủ tướng Phạm Minh Chính kết luận Hội nghị. Ảnh: VGP

Chuyển đổi số là xu thế tất yếu và là nhiệm vụ chính trị quan trọng

Phát biểu kết luận, Thủ tướng Phạm Minh Chính ghi nhận, các báo cáo, ý kiến của đại biểu đã chỉ ra rằng, công tác chuyển đổi số quốc gia đã đạt một số thành tích nổi bật. Cụ thể, nhận thức được nâng cao, công tác hoàn thiện thể chế, cơ sở hạ tầng, cơ sở dữ liệu, nguồn lực được triển khai tích cực, tạo tiện ích cho người dân và doanh nghiệp, phục vụ sự phát triển của đất nước, góp phần thúc đẩy tăng trưởng, thực hiện công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.

Tuy nhiên Thủ tướng nêu rõ, thực trạng vẫn còn tồn tại nhiều hạn chế, khó khăn, vướng mắc, một số chỉ tiêu đặt ra chưa hoàn thành. Nhiều lãnh đạo, người đứng đầu các bộ, ngành, địa phương chưa coi chuyển đổi số là nhiệm vụ trọng tâm; tốc độ mạng băng rộng cố định, di động vẫn là mức trung bình khá.

Chất lượng dịch vụ công trực tuyến, tính liên thông, chia sẻ, đồng bộ giữa các cơ sở dữ liệu quốc gia còn thấp; nhân lực cho chuyển đổi số còn chưa đáp ứng được nhu cầu phát triển; môi trường số, an toàn, an ninh mạng còn nhiều rủi ro.

Chia sẻ một số nguyên nhân và bài học kinh nghiệm, Thủ tướng nhấn mạnh vai trò của người đứng đầu, nếu có chỉ đạo quyết liệt, có trách nhiệm cao thì ở phía dưới sẽ có sự chuyển động mạnh mẽ, tập trung thực hiện các nhiệm vụ có trọng tâm, trọng điểm, trong đó ưu tiên 4 nội dung: phát triển cơ sở dữ liệu; phát triển các dịch vụ công trực tuyến gắn với đời sống người dân, hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp; phát triển các nền tảng số (nhất là các cơ sở dữ liệu quốc gia); bảo đảm an ninh mạng, an toàn thông tin.

“Phải xác định chuyển đổi số là xu thế tất yếu, đòi hỏi khách quan và cần được tiếp tục đẩy mạnh hơn nữa, vượt qua rào cản, điểm nghẽn, tư duy bảo thủ và phải có đột phá để góp phần làm chuyển đổi số thuận tiện cho người dân, doanh nghiệp thực hiện các dịch vụ công, thực hiện chuyển đổi số toàn diện, tổng thể, bao trùm, không để ai bị bỏ lại phía sau”, Thủ tướng nhấn mạnh.

Để công tác chuyển đổi số quốc gia tiếp tục có những bước phát triển đột phá trong thời gian tới, Thủ tướng Phạm Minh Chính chỉ rõ, cần phải nâng cao nhận thức ở các cấp các ngành; xác định ưu tiên trọng tâm, trọng điểm để tổ chức thực hiện tốt; tập trung cải cách, xây dựng thể chế để tháo gỡ các khó khăn trong quá trình thực hiện.

Thủ tướng cho rằng, xây dựng cơ sở dữ liệu phải phong phú, đầy đủ và “đúng, đủ, sạch, sống”. Kinh tế số là động lực quan trọng phát triển kinh tế Việt Nam. Xã hội số là một trong những nền tảng của xã hội Việt Nam. Văn hóa số là một phần cấu thành quan trọng của nền văn hóa đậm đà bản sắc dân tộc Việt Nam.

Cùng với đó, hài hòa lợi ích giữa Nhà nước, người dân và doanh nghiệp; lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm, chủ thể, làm mục tiêu, động lực cho sự phát triển. Có tầm nhìn chiến lược và liên tục đổi mới từ tư duy, nhận thức, hành động có trọng tâm, trọng điểm.

Các cơ sở dữ liệu quốc gia (CSDL) là nguồn tài nguyên mới và là nền tảng quan trọng cho chuyển đổi số quốc gia nên phải có tính liên kết, liên thông, chia sẻ cao giữa các bộ, ngành, địa phương, giữa các cấp chính quyền, giữa công và tư.

Thủ tướng cũng chỉ rõ, Đề án 06 là một nhiệm vụ then chốt, quan trọng của chuyển đổi số quốc gia; cần huy động mọi nguồn lực, sự tham gia của cả hệ thống chính trị, người dân và cộng đồng doanh nghiệp. Cần phải xây dựng cơ chế theo dõi, giám sát việc triển khai CSDLQG về dân cư; đẩy mạnh triển khai một số cơ chế thí điểm, thử nghiệm quan trọng để mở rộng trong thời gian tới; phát huy tinh thần tích cực, chủ động, đổi mới sang tạo dám nghĩ, dám làm vì lợi ích chung.

Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành, địa phương phải quyết liệt trong công tác chỉ đạo, điều hành, tạo bước đột phá mạnh mẽ trong thực hiện chuyển đổi số quốc gia và triển khai Đề án 06, với quan điểm “chuyển đổi số quốc gia là công việc rất lớn, rất chiến lược, nhưng phải bắt đầu bằng những hành động cụ thể, mục tiêu cụ thể, làm việc nào dứt điểm việc đó, không thể chung chung được”.

Các đồng chí Bộ trưởng, Trưởng ngành, Bí thư, Chủ tịch UBND các cấp phải chỉ đạo quyết liệt hơn nữa, nỗ lực hơn nữa, tạo sự thống nhất về nhận thức và hành động để phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị trong tổ chức thực hiện.

Thủ tướng cũng yêu cầu tập trung hoàn thiện thể chế, cơ chế, chính sách cho chuyển đổi số quốc gia nói chung và Đề án 06 nói riêng với phương châm một văn bản điều chỉnh nhiều văn bản, rút gọn, dễ làm, dễ dám sát, kiểm tra; nhấn mạnh thể chế phải đi trước một bước, có hệ thống văn bản quy phạm pháp luật phù hợp để thúc đẩy chuyển đổi số quốc gia nhanh hơn, bền vững hơn.

Các bộ, ngành, địa phương cần phải tập trung rà soát, cắt giảm, đơn giản hóa quy định, thủ tục hành chính liên quan đến hoạt động đầu tư, sản xuất kinh doanh và đời sống người dân.

Thủ tướng chỉ đạo tiếp tục nâng cao hiệu quả thực hiện dịch vụ công trực tuyến tạo thuận lợi nhất cho người dân, doanh nghiệp, chuyển từ thụ động sang chủ động; đẩy mạnh ứng dụng, triển khai CSDL quốc gia về dân cư kết hợp với CSDL quốc gia và CSDL chuyên ngành, xây dựng CSDL quốc gia xứng tầm, đáp ứng được yêu cầu chuyển đổi số quốc gia để phục vụ người dân, doanh nghiệp tốt hơn.

Thủ tướng yêu cầu đẩy mạnh kết nối, chia sẻ dữ liệu giữa các bộ, ngành, địa phương nhằm tạo ra những giá trị mới; bảo đảm an ninh, an toàn các hệ thống thông tin, CSDL, bảo vệ dữ liệu cá nhân; huy động nguồn lực cho chuyển đổi số quốc gia và triển khai Đề án 06; tăng cường hợp tác quốc tế, từng bước liên kết với hệ thống thông tin công dân các nước ASEAN và một số nước khác; đẩy mạnh truyền thông tạo đồng thuận xã hội trong chuyển đổi số.

Thủ tướng nhấn mạnh, năm 2023 là năm “Tạo lập và khai thác dữ liệu để tạo ra giá trị mới”, vì vậy chúng ta phải quyết liệt, tập trung chỉ đạo và bố trí đủ nguồn lực, xây dựng hiệu quả các cơ chế chính sách. Chuyển đổi số là xu thế của thời đại, phải kết hợp sức mạnh của dân tộc và sức mạnh của thời đại nhằm góp phần xây dựng, phát triển đất nước hùng cường, góp phần công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, tạo mọi thuận lợi cho người dân./.

 

 
 
Tin khác
1 2 3 4 5  ... 





Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập