Lào Cai 25° - 27°
Lễ khánh thành Dự án xây dựng Bệnh viện Hữu nghị Lào - Việt Nam
Hình ảnh tại buổi Lễ. Ảnh: MPI

Dự án xây dựng Bệnh viện Hữu nghị Lào - Việt Nam tỉnh Xiêng Khoảng được thực hiện từ nguồn vốn viện trợ không hoàn lại của Chính phủ Việt Nam dành cho Chính phủ Lào với mục tiêu xây dựng một Bệnh viện đa khoa cấp tỉnh quy mô 200 giường bệnh với trang thiết bị hiện đại, đáp ứng như cầu chăm sóc sức khỏe cho người dân. Dự án được Chính phủ giao cho Ủy ban nhân dân tỉnh Nghệ An là chủ dự án và là một trong những dự án trọng điểm được Lãnh đạo cấp cao hai Đảng, hai Nhà nước quan tâm đặc biệt, chỉ đạo sát sao để hoàn thành, đưa vào vận hành tuân thủ đúng những quy định của ngành y tế hai nước.

Phát biểu tại buổi Lễ, Thứ trưởng Trần Quốc Phương cho rằng, việc hoàn thành và bàn giao Dự án có ý nghĩa quan trọng, góp phần nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh cho nhân dân các đồng bào tỉnh Xiêng Khoảng nói chung và người dân các tỉnh Đông Bắc của Lào nói riêng. Dự án trải qua nhiều khó khăn, thách thức kể từ thời điểm khởi công, đặc biệt dự án bị tác động, ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, nhưng với sự chỉ đạo quyết liệt của Lãnh đạo Đảng, Nhà nước; sự phối hợp, vào cuộc mãnh mẽ của các Bộ, ngành, Ủy ban hợp tác hai nước, Đại sứ quán Việt Nam tại Lào, các cơ quan chức năng hai nước, sự quyết tâm của Lãnh đạo UBND tỉnh Nghệ An, tỉnh Xiêng Khoảng, sự phối hợp đồng bộ của các sở, ngành 2 tỉnh Nghệ An và Xiêng Khoảng; sự nỗ lực, cố gắng của Ban Quản lý dự án, nhà thầu thi công, đơn vị giám sát thi công, các nhà cung cấp trang thiết bị y tế đã khắc phục khó khăn, quyết tâm hoàn thành dự án, bảo đảm chất lượng và bàn giao cho Chính quyền tỉnh Xiêng Khoảng.

Thứ trưởng Trần Quốc Phương phát biểu tại buổi Lễ. Ảnh: MPI

Thay mặt Lãnh đạo Bộ Kế hoạch và Đầu tư Việt Nam, Ủy ban Hợp tác Việt Nam - Lào, Thứ trưởng Trần Quốc Phương chúc mừng Chính phủ Lào, chính quyền tỉnh Xiêng Khoảng và nhân dân Lào đã hoàn thành và đưa vào vận hành dự án trong lĩnh vực an sinh xã hội trọng điểm, theo đúng định hướng của Lãnh đạo cấp cao hai nước trong việc tăng cường hợp tác về phát triển kinh tế - xã hội, góp phần tô thắm cho quan hệ hữu nghị truyền thống, vĩ đại, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện giữa hai nước.

Đồng thời nhấn mạnh, trong thời gian tới, tỉnh Nghệ An cần chỉ đạo các đơn vị chức năng tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng của Lào và tỉnh Xiêng Khoảng để thực hiện tốt công tác bảo trì, bảo hành, vận hành, công tác đào tạo trong khuôn khổ dự án đã cam kết với tỉnh Xiêng Khoảng. Thủ tướng Chính phủ Việt Nam đã chấp thuận chủ trương về việc cử lực lượng quân y, Bộ Quốc phòng để hỗ trợ cho công tác quản lý, vận hành, đào tạo y, bác sỹ tại Bệnh viện Hữu nghị Lào - Việt Nam tỉnh Xiêng Khoảng; đề nghị Chính phủ Lào tiếp tục chỉ đạo các Bộ, ngành, cơ quan chức năng của tỉnh Xiêng Khoảng hoàn thành các thủ tục tiếp nhận, vận hành hiệu quả dự án và sớm có Công hàm chính thức đề nghị cử lực lượng quân y của Bộ Quốc phòng Việt Nam sang hỗ trợ sau khi Bệnh viện được bàn giao.

Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An Nguyễn Đức Trung bàn giao Bệnh viện Hữu nghị Lào - Việt Nam cho tỉnh Xiêng Khoảng. Ảnh: MPI

Phát biểu tại buổi Lễ, ông Viêng-sạ-vẳn Vị-lay-phon, Phó Chủ tịch thường trực Ủy ban Hợp tác Lào - Việt Nam nhấn mạnh đến việc giữ gìn, đưa vào sử dụng Bệnh viện, phục vụ nhân dân tỉnh Xiêng Khoảng cũng như nhân dân các tỉnh lân cận một cách hiệu quả cao nhất theo tinh thần chỉ đạo của lãnh đạo cấp cao hai nước. Đồng thời cho rằng, đây mới chỉ là hoàn thành phần xây dựng trụ sở và lắp đặt thiết bị y tế, quan trọng hơn là chúng ta sẽ có biện pháp, kế hoạch sử dụng bệnh viện để tương xứng với sự kỳ vọng của hai Đảng, hai Nhà nước và nhân dân hai nước Lào - Việt Nam.

Ông Viêng-sạ-vẳn Vị-lay-phon đề nghị chính quyền tỉnh Xiêng Khoảng chủ động phối hợp với Bộ Y tế và các bộ phận liên quan của Lào và Việt Nam để tiếp tục đẩy mạnh việc tổ chức thực hiện các hạng mục chưa hoàn thành; khẩn trương đào tạo nguồn nhân lực bác sỹ, quan tâm công tác quản lý, bảo dưỡng và các vấn đề liên quan khác để Bệnh viện hoạt động ngày càng có chất lượng và hiệu quả.

Ông Bùi Đình Long, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An cho biết, tỉnh Nghệ An là đơn vị được Chính phủ Việt Nam tin tưởng giao nhiệm vụ Chủ dự án. Đây vừa là vinh dự, vừa là nhiệm vụ quan trọng được đảm nhận. Vì vậy, thời gian qua lãnh đạo tỉnh Nghệ An đã tích cực chỉ đạo các sở, ngành, đơn vị liên quan phối hợp chặt chẽ với các cơ quan hữu quan của tỉnh Xiêng Khoảng để hoàn thành dự án với mục tiêu xây dựng mới Bệnh viện Hữu nghị Lào - Việt Nam tỉnh Xiêng Khoảng quy mô 200 giường bệnh thay thế bệnh viện đa khoa cũ của tỉnh với cơ sở vật chất phù hợp, công nghệ và trang thiết bị y tế hiện đại tiên tiến; Đáp ứng đầy đủ nhu cầu khám chữa bệnh cho nhân dân tỉnh Xiêng Khoảng và nhân dân các khu vực lân cận.

Từng bước hình thành và phát triển các chuyên khoa sâu, chuyên gia giỏi, mạng y tế hội chuẩn toàn quốc và trang thiết bị đồng bộ đủ năng lực và chữa trị các loại bệnh, các đối tượng bệnh nhân có năng lực kinh tế điều trị theo yêu cầu.

Sau khi Bệnh viện Hữu nghị Lào - Việt Nam tỉnh Xiêng Khoảng xây dựng hoàn thành toàn bộ nhân lực của bệnh viện đa khoa cũ (trừ nhân lực của Trung tâm tim mạch) sẽ chuyển sang bệnh viện mới để hoạt động phục vụ bệnh nhân. Cơ sở hạ tầng bệnh viện đa khoa cũ (trừ cơ sở hạ tầng của Trung tâm tim mạch) sẽ được bàn giao cho tỉnh sử dụng vào mục đích khác.

Thứ trưởng Trần Quốc Phương trao quà tặng của Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng, Chủ tịch Ủy ban hợp tác Việt Nam - Lào cho Bệnh viện Hữu nghị Lào - Việt Nam. Ảnh: MPI

Lễ Khánh thành Bệnh viện Hữu nghị Lào - Việt Nam là một mốc dấu quan trọng trong mối quan hệ hữu nghị truyền thống, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện giữa hai nước Việt Nam và Lào nói chung, tỉnh Nghệ An và Xiêng Khoảng nói riêng “Mãi mãi xanh tươi đời đời bền vững”./.

Tùng Linh
Bộ Kế hoạch và Đầu tư
Tin khác
1 2 3 4 5  ... 





Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập