Đường kết nối Lai Châu với cao tốc Nội Bài - Lào Cai đoạn qua tỉnh Lào Cai chính thức triển khai xây dựng

Dự buổi lễ có đồng chí Lê Đình Thọ, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải.

Về phía tỉnh Lào Cai có các đồng chí: Giàng Seo Vần, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh; Nguyễn Trọng Hài, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo một số sở, ngành của tỉnh.

Các đại biểu dự lễ triển khai dự án.

Theo thiết kế, tuyến kết nối thuộc gói thầu XL01 đoạn từ nút giao IC16 cao tốc Nội Bài - Lào Cai đến thị trấn Khánh Yên, Văn Bàn (Km00+000 - Km18+500) được đầu tư với quy mô cấp III miền núi, tốc độ thiết kế 60 km/h. Quy mô mặt cắt ngang được thiết kế với bề rộng mặt đường 6 m, bề rộng nền đường 9 m. Tại một số đoạn, bề rộng mặt đường là 9 m (có làn phụ leo dốc), bề rộng nền đường 10 m.

Theo phương án được duyệt, gói thầu XL01 có tổng giá trị hợp đồng hơn 474 tỷ đồng, được thi công trong 30 tháng.

Quang cảnh lễ triển khai dự án.

Theo Ban Quản lý dự án 2, hiện nay ở khu vực Tây Bắc, ngoài đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai có quy mô, tiêu chuẩn kỹ thuật của đường cấp cao, còn lại các tuyến đường khác cấp đường đều thấp (kể cả quốc lộ), chỉ đạt tiêu chuẩn đường cấp IV-V miền núi. 

Việc đầu tư xây dựng hệ thống giao thông kết nối các tỉnh miền núi phía Bắc với cao tốc Nội Bài - Lào Cai, trong đó có đoạn tuyến nối Lai Châu với cao tốc Nội Bài - Lào Cai là cần thiết, góp phần tạo động lực phát triển tiềm năng về du lịch, văn hóa, khoáng sản tại vùng Tây Bắc nói chung và tỉnh Lai Châu nói riêng.  

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Trọng Hài phát biểu tại buổi lễ.

Phát biểu tại buổi lễ, đồng chí Nguyễn Trọng Hài, Phó Chủ tịch UBND tỉnh khẳng định, Quốc lộ 279 là tuyến đường huyết mạch qua các tỉnh miền núi phía Bắc. Đối với tỉnh Lào Cai, đây là tuyến đường quan trọng liên tỉnh nối với các tỉnh Tuyên Quang, Hà Giang, Lai Châu và Sơn La, là động lực để tác động phát triển kinh tế - xã hội liên kết vùng, khơi dậy tiềm năng, lợi thế của các địa phương.

Dự án sau khi hoàn thành sẽ góp phần quan trọng trong chiến lược phát triển kinh tế - xã hội, chuyển dịch cơ cấu các ngành kinh tế của huyện Văn Bàn nói riêng và tỉnh Lào Cai nói chung. Việc triển khai dự án cũng là cụ thể hóa nội dung Nghị quyết số 11-NQ/TW ngày 10/2/2022 của Bộ Chính trị về phương hướng phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh vùng Trung du và miền núi Bắc Bộ đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Trọng Hài cho biết, tỉnh Lào Cai được Chính phủ, Bộ Giao thông vận tải giao trọng trách thực hiện công tác giải phóng mặt bằng dự án đoạn qua địa phận huyện Văn Bàn với tổng số bị ảnh hưởng bởi dự án là 1.725 hộ và xây dựng 4 khu tái định cư cho các hộ. Sau thời gian tổ chức thực hiện, đến nay đoạn thuộc gói thầu XL-01 đã cơ bản hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng, thu hồi đất. Quá trình triển khai có sự đồng thuận của nhân dân chịu ảnh hưởng của dự án trong quá trình thực hiện đền bù giải phóng mặt bằng, thu hồi đất, trong đó có những cá nhân đã chủ động xung phong bàn giao trước mặt bằng để triển khai thi công dự án.

Trong thời gian tới, UBND tỉnh tích cực chỉ đạo thực hiện công tác giải phóng mặt bằng các gói trên toàn tuyến. Đồng thời, UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ngành địa phương tăng cường phối hợp đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông trên tuyến, tháo gỡ các các khó khăn, vướng mắc để tạo thuận lợi trong quá trình thi công, đưa dự án hoàn thành đúng tiến độ.  

Tỉnh Lào Cai mong muốn tiếp tục nhận được sự quan tâm của các bộ, ngành Trung ương, đặc biệt là Bộ Giao thông vận tải trong lĩnh vực đầu tư phát triển hạ tầng giao thông trên địa bàn.

Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Lê Đình Thọ phát biểu tại buổi lễ.

Phát biểu tại buổi lễ, Thứ trướng Bộ Giao thông vận tải Lê Đình Thọ cho biết, dự án sẽ được đưa vào là một trong những dự án theo dõi đặc biệt của Bộ Giao thông vận tải để đôn đốc thực hiện.

Thứ trưởng Lê Đình Thọ yêu cầu Ban Quản lý dự án 2, đơn vị tư vấn, liên danh nhà thầu phối hợp chặt chẽ trong quá trình thi công, quan tâm nguồn cung cấp vật liệu, bãi đổ thải, đảm bảo an toàn giao thông, phòng, chống mưa lũ, sớm đưa dự án vào vận hành để phát huy hiệu quả nguồn vốn. Đồng thời đánh giá cao tỉnh Lào Cai đã phối hợp trong công tác giải phóng mặt bằng, tạo thuận lợi cho quá trình thi công dự án và mong muốn tỉnh tiếp tục phối hợp, theo dõi hỗ trợ để dự án hoàn thành đúng tiến độ.

Các đại biểu thực hiện nghi thức triển khai dự án.

Dự án kết nối giao thông các tỉnh miền núi phía Bắc nhằm rút ngắn hành trình từ các trung tâm chính trị - kinh tế của tỉnh Lai Châu, Lào Cai, Yên Bái và các địa phương khác có liên quan về thủ đô Hà Nội, nâng cao hiệu quả khai thác đường cao tốc Hà Nội - Lào Cai.

Quy mô của dự án gồm 2 tuyến: Tuyến 1 kết nối Lai Châu với cao tốc Hà Nội - Lào Cai với chiều dài khoảng 147 km, quy mô cấp III miền núi. Tuyến 2 nối Nghĩa Lộ (Yên Bái) với cao tốc Hà Nội - Lào Cai có chiều dài khoảng 53 km, đường cấp IV miền núi.

Tổng mức đầu tư của dự án là hơn 5.300 tỷ đồng, trong đó, vốn vay ADB hơn 187 triệu USD, vốn viện trợ không hoàn lại của Chính phủ Australia là gần 4,5 triệu USD, vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam hơn 43,5 triệu USD.

Dự án được chia thành 11 gói thầu, dự kiến được thực hiện trong khoảng 4 năm, cơ bản hoàn thành vào năm 2024.

Tin khác
1 2 3 4 5  ... 





Thống kê truy cập
  • Đang online: 24
  • Hôm nay: 476
  • Trong tuần: 4 375
  • Tất cả: 1342300
Đăng nhập