Lào Cai 26° - 27°
Giao lưu Hữu nghị quốc tế - Xuân 2023
Quang cảnh hội nghị.

Tham gia chương trình có bà Nguyễn Phương Nga, Chủ tịch Liên hiệp các tổ chức Hữu nghị Việt Nam; ông Saadi Salama, Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Nhà nước Palestine tại Việt Nam, Trưởng đoàn Ngoại giao; gần 150 đại biểu gồm Đại sứ quán các nước và các đại diện, cán bộ ngoại giao của 34 Đại sứ quán; đại diện các tổ chức quốc tế, các tổ chức phi chính phủ nước ngoài... 

Các đại biểu đại diện các đoàn nước ngoài.

Về phía tỉnh Lào Cai, dự chương trình có các đồng chí: Trịnh Xuân Trường, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Hoàng Giang, Phó Bí thư Tỉnh ủy; Giàng Seo Vần, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban  Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh; Vũ Văn Cài, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh, Chủ tịch Liên hiệp các tổ chức hữu nghị tại Lào Cai; Giàng Thị Dung, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo một số sở, ngành của tỉnh.

Các đại biểu tỉnh Lào Cai.

Chương trình Giao lưu Hữu nghị quốc tế được Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam phối hợp với các tỉnh, thành tổ chức thường niên. Lần đầu tiên tổ chức tại Lào Cai, các đại biểu đã được tìm hiểu về các tiềm năng phát triển của tỉnh; sự kiện góp phần thúc đẩy giao lưu, trao đổi, hợp tác về phát triển kinh tế, thương mại, đầu tư, du lịch của bạn bè quốc tế với Việt Nam nói chung và Lào Cai nói riêng.

Bà Nguyễn Phương Nga, Chủ tịch Liên hiệp các tổ chức Hữu nghị Việt Nam phát biểu.
Ngài Saadi Salama, Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Nhà nước Palestine tại Việt Nam, Trưởng đoàn Ngoại giao phát biểu.

Hiện nay, tại Lào Cai có 34 tổ chức đang hỗ trợ các đối tác của tỉnh triển khai các chương trình/dự án trên một số lĩnh vực như y tế, giáo dục, sinh kế cho người dân, giải quyết các vấn đề xã hội… Giai đoạn 2015 - 2023, tỉnh đã tiếp nhận 152 chương trình, dự án, khoản viện trợ với tổng giá trị cam kết viện trợ 26,2 triệu USD, thông qua đó góp phần thiết thực vào công cuộc giảm nghèo, phát triển nguồn nhân lực, giải quyết vấn đề xã hội và bảo vệ môi trường; mở rộng quan hệ hữu nghị giữa tỉnh Lào Cai với bạn bè quốc tế.

Đồng chí Trịnh Xuân Trường, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại hội nghị.

Phát biểu tại chương trình, đồng chí Trịnh Xuân Trường, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh gửi lời cảm ơn Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam đã tin tưởng, ưu ái lựa chọn Lào Cai là điểm đến của Chương trình năm 2023. Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh: Trong những năm qua, tỉnh Lào Cai nói riêng và các địa phương trong cả nước nói chung luôn coi trọng và tập trung thực hiện công tác đối ngoại gắn với các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, thúc đẩy hội nhập quốc tế, mở rộng quan hệ đa phương hóa, đa dạng hóa, tranh thủ huy động nguồn lực cả trong và ngoài nước phục vụ các mục tiêu, kế hoạch phát triển của địa phương; trong đó nguồn vốn viện trợ phi chính phủ nước ngoài, nguồn hỗ trợ từ các hiệp hội đã có những tác động tích cực đến kinh tế - xã hội của các địa phương, đặc biệt trong các lĩnh vực: y tế, giáo dục - đào tạo, tài nguyên môi trường, hỗ trợ tư pháp, phát triển kinh tế (triển khai các mô hình sinh kế) và giải quyết các vấn đề xã hội.

Để góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, Lào Cai sẽ quan tâm, nâng cao hơn nữa hiệu quả các hoạt động đối ngoại của các địa phương và các tổ chức, cơ quan, hiệp hội quốc tế. Chủ tịch UBND tỉnh Trịnh Xuân Trường mong muốn trong thời gian tới, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam, Đoàn ngoại giao các nước và các cơ quan, tổ chức trong thời gian tới quan tâm tạo môi trường và hành lang pháp lý thuận lợi cho hoạt động của các tổ chức phi chính phủ nói riêng và công tác huy động nguồn lực cho phát triển nói chung, tiếp tục duy trì tốt, phát huy hiệu quả cơ chế phối hợp giữa Trung ương và địa phương. 

Sở Ngoại vụ tỉnhvà đại diện các tổ chức phi chính phủ đã ký Biên bản ghi nhớ về việc thực hiện các khoản viện trợ cam kết.

Nhân sự kiện Giao lưu Hữu nghị quốc tế - Xuân 2023, 6 tổ chức phi chính phủ cam kết sẽ mở rộng, gia hạn và hỗ trợ dự án mới tại địa bàn tỉnh Lào Cai với tổng giá trị cam kết viện trợ hơn 2 triệu đô la Mỹ, 2 tổ chức phi chính phủ trao tặng một số suất học bổng cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn trong tỉnh Lào Cai với tổng số số tiền tài trợ hơn 3.000 đô la Mỹ. Tại chương trình, đại diện Sở Ngoại vụ tỉnh và đại diện các tổ chức phi chính phủ đã ký Biên bản ghi nhớ về việc thực hiện các khoản viện trợ cam kết trong giai đoạn tới.

Sau lễ ký kết, các đại biểu đã có phiên thảo luận các vấn đề liên quan và đưa ra thống nhất chung. Trước đó (ngày 26/3), trong khuôn khổ chương trình Giao lưu Hữu nghị quốc tế, các đại biểu đã tới Sa Pa và tham quan đỉnh Fansipan. 






Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập