Lào Cai 23° - 24°
Gỡ khó, tăng tốc để “về đích” giải ngân vốn đầu tư công

Bài 1: Quyết liệt từ chỉ đạo, điều hành

Năm 2022, tổng vốn đầu tư công theo các nghị quyết của HĐND tỉnh là 6.697 tỷ đồng, trong đó vốn ngân sách Trung ương 1.506 tỷ đồng, vốn ngân sách địa phương 3.331 tỷ đồng. Nguồn vốn đầu tư trên đã phân bổ chi tiết cho các dự án. Theo đánh giá, những khó khăn, vướng mắc ảnh hưởng đến tiến độ giải ngân vốn đầu tư xây dựng trên địa bàn tỉnh đó là: Công tác chuẩn bị đầu tư; các chương trình, dự án thuộc các chương trình mục tiêu quốc gia được giao vốn muộn; một số công trình, dự án chậm trong giải phóng mặt bằng; biến động giá nhiên liệu, vật liệu xây dựng...

Thi công Dự án kè chống sạt lở đường Pạc Kha (Bắc Hà).

Để tháo gỡ những khó khăn trên, tỉnh đã có nhiều giải pháp quyết liệt, phù hợp với điều kiện thực tế tại địa phương. Theo đó, tập trung giải quyết, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc về thủ tục xây dựng cơ bản cho chủ đầu tư và nhà thầu; các sở, ban, ngành phối hợp chặt chẽ với các huyện, thị xã, thành phố đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng phục vụ các dự án, công trình; động viên các doanh nghiệp, đơn vị thi công chung sức với tỉnh, huy động thêm trang - thiết bị, nhân lực tranh thủ thời tiết khô ráo tăng ca, sớm hoàn thành khối lượng để nghiệm thu giải ngân vốn theo kế hoạch đề ra. Các dự án, công trình giải ngân chậm, tỉnh kiên quyết điều chuyển vốn cho các công trình có tiến độ giải ngân nhanh đang cần vốn.

Tại cuộc họp chỉ đạo giải ngân vốn đầu tư công mới đây, Chủ tịch UBND tỉnh Trịnh Xuân Trường cho rằng: Việc giải ngân vốn đầu tư còn chậm so với yêu cầu đặt ra có nguyên nhân từ công tác chuẩn bị đầu tư chậm, vướng mắc trong giải phóng mặt bằng... Đây là vấn đề tồn tại trong thời gian qua và yêu cầu các sở, ngành liên quan xây dựng cơ chế phù hợp tháo gỡ tận gốc.

Để đảm bảo mỗi tuần giải ngân được 400 tỷ đồng, đến 30/11 giải ngân 80% kế hoạch và hoàn thành 100% kế hoạch năm, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các chủ đầu tư nghiêm túc thực hiện cam kết với UBND tỉnh về tiến độ giải ngân bằng những con số cụ thể theo tuần. Việc này đồng nghĩa các sở, ban, ngành, các ban quản lý dự án của tỉnh, địa phương phải quyết liệt vào cuộc, chủ động, linh hoạt hơn tháo gỡ khó khăn, vướng mắc đẩy mạnh tiến độ thi công các công trình, dự án và công tác giải ngân.

Ông Ngô Minh Quế, Chủ tịch UBND huyện Bảo Thắng cho biết: Việc giải ngân vốn đầu tư công trên địa bàn huyện những tuần qua luôn bảo đảm kế hoạch và đứng tốp đầu trong tỉnh. Đến nay, vốn đầu tư công trên địa bàn huyện giải ngân đạt 185 tỷ đồng, bằng 69% kế hoạch. Huyện đang đẩy nhanh tiến độ thực hiện công tác đấu thầu; chủ động tháo gỡ khó khăn, vướng mắc; khẩn trương hoàn thiện hồ sơ, thanh toán ngay với Kho bạc Nhà nước khi có khối lượng nghiệm thu. Chỉ đạo nhà thầu tập trung thi công đảm bảo tiến độ theo đúng hợp đồng đã ký kết và nghiệm thu kịp thời khối lượng. Tiếp tục rà soát, đề xuất điều chỉnh vốn từ các dự án có tiến độ giải ngân chậm sang các dự án có tiến độ giải ngân tốt. Đẩy nhanh tiến độ thẩm định phê duyệt hồ sơ, lựa chọn nhà thầu đối với các công trình thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia, đảm bảo giải ngân đạt 100% kế hoạch.

Nêu ý kiến về vấn đề này, ông Nguyễn Quốc Huy, Giám đốc Sở Giao thông vận tải - Xây dựng cho biết: Năm 2022, ngành giao thông vận tải - xây dựng được giao kế hoạch vốn đầu tư công hơn 1.900 tỷ đồng, trong đó nguồn vốn địa phương cấp là hơn 1.800 tỷ đồng (chiếm 32,1% toàn tỉnh), còn lại là vốn cấp qua Bộ Giao thông vận tải. Ngành phấn đấu đến hết 31/12/2022 hoàn thành 100% khối lượng và giải ngân đạt kế hoạch vốn giao.

Nhiều công trình, dự án đang được nhà thầu tập trung nhân lực tăng tốc thi công.

Để hoàn thành mục tiêu trên, ngành giao thông vận tải - xây dựng sẽ quyết liệt chỉ đạo giải quyết dứt điểm những khó khăn, vướng mắc, nhất là công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng; tăng cường kiểm tra hiện trường để kịp thời chấn chỉnh các hạn chế, bất cập; đôn đốc, động viên nhà thầu tăng cường nguồn lực, tăng ca, kíp, tranh thủ thời tiết thuận lợi thi công ngay các khối lượng đã được bàn giao mặt bằng. Bên cạnh đó, ngành quyết liệt bổ sung nhà thầu phụ, thay thế những nhà thầu không có chuyển biến tích cực và không đáp ứng được tiến độ yêu cầu, ví dụ như bổ sung nhà thầu phụ tăng cường cho các dự án: San gạt mặt bằng và hạ tầng kỹ thuật tổ 23, phường Pom Hán, thành phố Lào Cai; cầu Làng Giàng, thành phố Lào Cai; xây dựng cầu Bến Cóc kết nối Tỉnh lộ 160 với Quốc lộ 70, huyện Bảo Yên... Đồng thời, yêu cầu lãnh đạo các đơn vị làm rõ các khâu còn vướng mắc, nguyên nhân chủ quan để kịp thời rút kinh nghiệm và khắc phục; nâng cao trách nhiệm, thực hiện việc tạm ứng, nghiệm thu, thanh toán, thu hồi vốn đầu tư và giải ngân ngay khi có khối lượng hoàn thành. Đánh giá cụ thể từng dự án để xây dựng kế hoạch đầu tư công sát với thực tế, chủ động đề xuất điều chỉnh kế hoạch vốn phù hợp với tiến độ thực hiện và tăng vốn cho các dự án có khả năng giải ngân tốt, có nhu cầu. Tiếp tục nâng cao chất lượng công tác chuẩn bị đầu tư, chuẩn bị dự án, xây dựng đơn giá, định mức, công bố giá vật liệu xây dựng, công tác thẩm định đi đôi với tăng cường kiểm tra, giám sát chất lượng công trình; đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin trong xử lý thủ tục hành chính để hỗ trợ các chủ đầu tư đẩy nhanh tiến độ triển khai các dự án đầu tư công.

Trao đổi với phóng viên, ông Vũ Trọng Cường, Giám đốc Kho bạc Nhà nước tỉnh cho biết, để góp phần cùng địa phương đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công, đơn vị luôn sát cánh cùng các chủ đầu tư, ban quản lý dự án giải quyết kịp thời vướng mắc trong thanh toán vốn; bố trí nhân lực thực hiện công tác kế toán, kiểm soát chi và đẩy mạnh giao dịch trên dịch vụ công trực tuyến, giúp nguồn vốn đến được các dự án, công trình nhanh nhất. “Chúng tôi cũng đôn đốc các chủ đầu tư hoàn thiện thủ tục, hồ sơ thanh toán vốn ngay khi có khối lượng hoàn thành gửi đến kho bạc để kịp thời thanh toán, không để dồn vào tháng cuối năm. Bên cạnh đó, Kho Bạc Nhà nước tỉnh Lào Cai chủ động tham mưu UBND tỉnh cũng như báo cáo định kỳ và đột xuất tỷ lệ giải ngân của các chủ đầu tư chậm thanh toán, chậm thu hồi vốn tạm ứng… để có chỉ đạo kịp thời” - ông Cường nói.

Bài cuối: Sôi động trên các công trình, dự án






Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập