Lào Cai 27° - 30°
Lào Cai – Bình Phước: Chia sẻ kinh nghiệm xây dựng cơ chế tự chủ, đặt hàng thông tin - tuyên truyền
Quang cảnh buổi làm việc.

Dự buổi làm việc, phía tỉnh Bình Phước có lãnh đạo Văn phòng UBND tỉnh, Sở Tài chính, Sở Thông tin và Truyền thông, Hội Nhà báo tỉnh, Đài Phát thanh - Truyền hình và Báo Bình Phước.

Đoàn đại biểu tỉnh Bình Phước dự buổi làm việc.

Tiếp và làm việc với Đoàn công tác có đồng chí Hoàng Quốc Khánh, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; lãnh đạo Sở Thông tin và Truyền thông, Sở Tài chính, Đài Phát thanh – Truyền hình tỉnh, Báo Lào Cai, Hội Nhà báo tỉnh.

Thường trực UBND tỉnh và lãnh đạo các sở, đơn vị tại buổi làm việc.

Tại buổi làm việc, đồng chí Hoàng Quốc Khánh, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Lào Cai đã thông tin đến đoàn công tác của tỉnh Bình Phước về tình hình phát triển kinh tế - xã hội 8 tháng năm 2022; những tiềm năng, thế mạnh của tỉnh Lào Cai. 

Trân trọng cảm ơn sự tiếp đón trọng thị của lãnh đạo tỉnh Lào Cai, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Phước Trần Tuyết Minh chúc mừng những thành tựu đạt được của tỉnh Lào Cai. Đồng thời nhấn mạnh, những kết quả bước đầu thực hiện kinh tế báo chí của các cơ quan báo chí tỉnh Lào Cai là kinh nghiệm quý để Bình Phước học hỏi.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Phước Trần Tuyết Minh phát biểu tại buổi làm việc.

Thông tin tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Phước cho biết: Bình Phước là tỉnh thuộc miền Đông Nam Bộ, có 11 huyện, thị xã, thành phố, trong đó có 3 huyện biên giới tiếp giáp với Vương quốc Campuchia, tổng chiều dài đường biên giới gần 258,939 km, với 28 cột mốc chính, 353 cột mốc phụ. Hiện nay, Bình Phước đang quản lý 4 cửa khẩu và 1 lối mở, là địa bàn trung chuyển giữa Nam Tây Nguyên và miền Đông Nam Bộ. 6 tháng đầu năm, kinh tế tăng trưởng khá, ước đạt 6,91%, đứng thứ 2 vùng Đông Nam Bộ và thứ 35 so với cả nước; thu ngân sách 6 tháng đầu năm là 7.250 tỷ đồng, đạt 55% dự toán HĐND tỉnh thông qua và tăng 7% so với cùng kỳ năm 2021. 

Tháng 10/2019, Bình Phước hợp nhất 2 cơ quan báo chí của tỉnh là Báo Bình Phước và Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh Bình Phước thành Đài Phát thanh - Truyền hình và Báo Bình Phước (BPTV) hoạt động theo phương thức hội tụ, đa phương tiện. Quá trình hoạt động, đơn vị đã đạt nhiều hiệu quả cao trong tuyên truyền. Tuy nhiên, đơn vị còn gặp nhiều khó khăn về vấn đề tài chính. Do đó, Bình Phước muốn tham khảo cơ chế tự chủ, đặt hàng của Đài Phát thanh – Truyền hình tỉnh Lào Cai để xây dựng và phát triển BPTV ngày càng phát triển. 

Phó Chủ tịch Thường trựcUBND tỉnh Hoàng Quốc Khánh phát biểu tại buổi làm việc.

Tại buổi làm việc, lãnh đạo 2 tỉnh đã thống nhất quan điểm kinh tế báo chí đóng vai trò rất quan trọng. Đây là xu thế tất yếu, vừa tạo điều kiện cho các cơ quan báo chí nâng cao thu nhập, vừa tăng tính tự chủ, nâng cao chất lượng tuyên truyền. Trong bối cảnh phải tự chủ về tài chính, các cơ quan báo chí 2 tỉnh Lào Cai và Bình Phước phải chủ động tìm những phương thức sáng tạo để tăng doanh thu từ các sản phẩm của mình, trong đó có việc liên kết, thực hiện cơ chế đặt hàng nhằm mang lại nguồn thu, lợi nhuận, bảo đảm cho hoạt động, phát triển của cơ quan.

Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông Vũ Hùng Dũngphát biểu tại buổi làm việc.

Từ năm 2018, tỉnh Lào Cai đã thực hiện việc đặt hàng thông tin, tuyên truyền sử dụng ngân sách nhà nước; phê duyệt dự toán, phương thức cung ứng dịch vụ thông tin, tuyên truyền sử dụng ngân sách nhà nước hằng năm và được HĐND tỉnh nghị quyết thông qua. Giải pháp này không mới so với việc xây dựng kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội nói chung nhưng là giải pháp đột phá trong lĩnh vực thông tin tuyên truyền. Với giải pháp này đã giúp các hoạt động tuyên truyền được triển khai đồng bộ, thống nhất, có trọng tâm, trọng điểm; hạn chế sự chồng chéo, tiết kiệm ngân sách, phát huy sức mạnh tổng hợp của các lực lượng, các loại hình tuyên truyền. Việc UBND tỉnh đặt hàng thông tin tuyên truyền và giao tự chủ về tài chính cho Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh tạo điều kiện để đơn vị chuyển sang tự chủ theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 6 (khóa XII). Lào Cai cũng là tỉnh tiên phong trong việc đặt hàng nhiệm vụ thông tin tuyên truyền sử dụng ngân sách Nhà nước.

Giám đốc Đài Phát thanh - Truyền hìnhNguyễn Thị Hải Anhchia sẻ kinh nghiệm tự chủ, đặt hàng.

Tại buổi làm việc, đại diện các cơ quan, đơn vị liên quan của tỉnh Lào Cai đã chia sẻ một số nội dung như: Bộ đơn giá về sản xuất, phát sóng chương trình phát thanh, truyền hình, truyền thông đa nền tảng sử dụng ngân sách nhà nước; các văn bản quy định về tiêu chí, tiêu chuẩn và quản lý đặt hàng tuyên truyền đối với Đài Phát thanh  - Truyền hình Lào Cai; phương thức triển khai chương trình đặt hàng của tỉnh; phương thức phân bổ nguồn kinh phí thông tin tuyên truyền để đặt hàng phục vụ nhiệm vụ tuyên truyền; kinh nghiệm xây dựng cơ sở lý luận, cơ sở số liệu để nâng cao năng lực cạnh tranh, hướng tới việc tham gia chỉ định thầu, đấu thầu các dự án truyền thông không sử dụng ngân sách nhà nước; các vấn đề đã và đang phát sinh tại Đài Phát thanh  - Truyền hình Lào Cai khi chuyển đổi từ phương thức giao nhiệm vụ sang phương thức đặt hàng; về việc thực hiện đặt hàng thông tin, hợp đồng tuyên truyền, quy trình sản xuất báo in, báo điện tử, báo Xuân của Báo Lào Cai.

Kết thúc buổi làm việc, đồng chí Trần Tuyết Minh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Phước trân trọng cảm ơn sự đón tiếp nồng hậu và những chia sẻ quý báu của Lào Cai. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Phước khẳng định sẽ tham khảo tối đa, vận dụng phù hợp những kinh nghiệm mà Lào Cai đã chia sẻ. 

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Hoàng Quốc Khánh khẳng định, với những kết quả đã đạt được trong lĩnh vực báo chí, đặc biệt là cơ chế tự chủ, đặt hàng, Lào Cai sẵn sàng chia sẻ, hỗ trợ thêm nếu Bình Phước cũng như các cơ quan báo chí của tỉnh Bình Phước cần giúp đỡ trong quá trình xây dựng và phát triển báo chí tại địa phương.






Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập