2. Đăng ký thành lập chi nhánh, văn phòng đại diện, địa điểm
kinh doanh của liên hiệp hợp tác xã
a) Trình tự thực hiện:
+ Trường hợp đăng ký trực tiếp:
Bước 1: Nộp hồ sơ
- Khi thành lập chi nhánh, văn
phòng đại diện, địa điểm kinh doanh của liên hiệp hợp tác xã, liên hiệp hợp tác
xã gửi Thông báo về việc đăng ký thành lập chi nhánh, văn phòng đại diện, địa
điểm kinh doanh của liên hiệp hợp tác xã tới
Phòng Đăng ký kinh doanh thuộc Sở Kế hoạch và Đầu tư nơi đặt chi nhánh, văn
phòng đại diện, địa điểm kinh doanh kèm
theo 01 bộ hồ sơ đăng ký thành lập chi nhánh, văn phòng đại diện, địa
điểm kinh doanh của liên hiệp hợp tác xã.
- Trường hợp
được ủy quyền thì phải thêm có giấy tờ sau: (1) Bản
sao hợp lệ một trong các giấy tờ chứng thực cá nhân (Thẻ căn cước công dân hoặc
Chứng minh nhân dân hoặc Hộ chiếu Việt Nam còn hiệu lực đối với công dân Việt
Nam; Hộ chiếu nước ngoài hoặc giấy tờ có giá trị thay thế hộ chiếu nước ngoài
còn hiệu lực đối với người nước ngoài); (2) Bản sao hợp lệ hợp đồng cung cấp
dịch vụ với tổ chức làm dịch vụ nộp hồ sơ, nhận kết quả và giấy giới thiệu của
tổ chức đó cho cá nhân thực hiện nộp hồ sơ, nhận kết quả; hoặc Văn bản ủy quyền
cho cá nhân thực hiện nộp hồ sơ, nhận kết quả theo quy định của pháp luật.
Văn bản này không bắt buộc phải công chứng, chứng thực.
- Nội dung Thông báo
về việc đăng ký thành lập chi nhánh, văn phòng đại diện, địa điểm kinh doanh
của liên hiệp hợp tác xã gồm có:
+ Tên liên hiệp
hợp tác xã, địa chỉ trụ sở chính, số giấy chứng nhận đăng ký, ngày cấp giấy
chứng nhận đăng ký liên hiệp hợp tác xã;
+ Tên chi nhánh, văn phòng đại diện, địa điểm
kinh doanh dự định thành lập; tên phải kèm theo chữ “chi nhánh” đối với đăng ký
thành lập chi nhánh, chữ “văn phòng đại diện” đối với đăng ký thành lập văn
phòng đại diện, chữ “địa điểm kinh doanh” đối với đăng ký thành lập địa điểm
kinh doanh;
+ Họ tên, nơi đăng ký hộ khẩu thường trú, quốc
tịch, số giấy chứng minh nhân dân, số hộ chiếu hoặc chứng thực hợp pháp khác
của người đại diện theo pháp luật của liên hiệp hợp tác xã;
+ Địa chỉ chi nhánh, văn phòng đại diện, địa
điểm kinh doanh;
+ Ngành nghề kinh doanh của chi nhánh, địa điểm
kinh doanh; nội dung hoạt động của văn phòng đại diện;
+ Họ tên, nơi đăng ký hộ khẩu thường trú, quốc
tịch, số giấy chứng minh nhân dân, số hộ chiếu hoặc chứng thực hợp pháp khác
của người đại diện chi nhánh, văn phòng đại diện, địa điểm kinh doanh.
Bước 2: Tiếp nhận hồ sơ
- Hồ sơ đăng ký thành lập chi
nhánh, văn phòng đại diện, địa điểm kinh doanh của liên hiệp hợp tác xã được
tiếp nhận để nhập thông tin vào Hệ thống thông tin quốc gia về đăng ký hợp tác
xã khi:
+ Có đủ giấy tờ theo quy định;
+ Thông tin của chi nhánh, văn
phòng đại diện, địa điểm kinh doanh của liên hiệp hợp tác xã đã được kê khai
đầy đủ vào các giấy tờ trong hồ sơ đăng ký thành lập chi nhánh, văn phòng đại
diện, địa điểm kinh doanh của liên hiệp hợp tác xã theo quy định;
+ Có địa chỉ liên lạc của người nộp
hồ sơ đăng ký thành lập chi nhánh, văn phòng đại diện, địa điểm kinh
doanh của liên hiệp hợp tác xã;
+ Đã nộp lệ phí đăng ký kinh doanh
theo quy định.
- Sau khi tiếp nhận hồ sơ đăng
ký thành lập chi nhánh, văn phòng đại diện, địa điểm kinh doanh của liên
hiệp hợp tác xã, Phòng Đăng ký kinh doanh trao Giấy biên nhận về việc nhận hồ
sơ cho người nộp hồ sơ.
Bước 3: Xử lý hồ sơ
- Trường hợp hồ sơ không hợp lệ, Phòng
Đăng ký kinh doanh phải thông báo rõ nội dung cần sửa đổi, bổ sung
bằng văn bản cho người thành lập chi nhánh, văn phòng đại diện, địa
điểm kinh doanh của liên hiệp hợp tác xã trong thời hạn 03 ngày làm việc kể từ
ngày tiếp nhận hồ sơ. Phòng Đăng ký kinh doanh ghi toàn bộ yêu cầu sửa đổi, bổ
sung hồ sơ trong 01 Thông báo yêu cầu sửa đổi, bổ sung hồ sơ đăng ký liên
hiệp hợp tác xã
- Trường hợp hồ sơ hợp lệ, ngành,
nghề, nội dung hoạt động của chi nhánh, văn phòng đại diện, địa điểm kinh doanh
phù hợp với ngành, nghề hoạt động của liên hiệp hợp tác xã và phù hợp với quy
định của pháp luật có liên quan thì liên hiệp hợp tác xã được cấp Giấy chứng
nhận đăng ký chi
nhánh, văn phòng đại diện, địa điểm kinh doanh của liên
hiệp hợp tác xã trong thời hạn 03 ngày làm việc kể từ ngày nhận được hồ sơ hợp
lệ, đồng thời cập nhật vào hồ sơ đăng ký liên hiệp hợp tác xã.
-
Trường hợp không cấp giấy chứng nhận đăng ký chi nhánh, văn phòng đại diện, địa
điểm kinh doanh của liên hiệp hợp tác xã thì Phòng Đăng ký kinh doanh thông báo bằng văn bản và
nêu rõ lý do cho liên hiệp hợp tác xã biết.
-
Trường hợp lập chi nhánh, văn phòng đại diện, địa điểm kinh doanh ở nước ngoài
thì liên hiệp hợp tác xã phải thực hiện theo quy định pháp luật của nước đó. Trong
thời hạn 15 ngày làm việc kể từ ngày được cơ quan có thẩm quyền của nước ngoài
cấp giấy chứng nhận mở chi nhánh, văn phòng đại diện, địa điểm kinh doanh, liên
hiệp hợp tác xã phải thông báo bằng văn bản tới Phòng Đăng ký kinh doanh đã cấp
giấy chứng nhận đăng ký liên hiệp hợp tác xã nơi liên hiệp hợp tác xã đặt trụ
sở chính để bổ sung vào hồ sơ đăng ký liên hiệp hợp tác xã. Kèm theo thông báo là bản sao giấy chứng nhận đăng
ký chi nhánh, văn phòng đại diện, địa điểm kinh doanh do cơ quan có thẩm quyền
của nước ngoài cấp.
-
Sau khi được cấp giấy chứng nhận đăng ký, chi nhánh, văn phòng đại diện, địa
điểm kinh doanh của liên hiệp hợp tác xã được khắc dấu và có quyền sử dụng con
dấu của mình.
+ Trường hợp đăng ký qua mạng điện tử sử dụng
chữ ký số công cộng (trong trường hợp được ứng dụng):
Bước 1: Nộp hồ sơ
- Người có thẩm quyền ký văn bản (người đại diện theo
pháp luật của liên hiệp hợp tác xã hoặc người đại diện chi nhánh, văn phòng đại
diện, địa điểm kinh doanh) hoặc người đại diện theo
ủy quyền kê khai thông tin, tải văn bản điện tử, ký số vào hồ sơ đăng ký
điện tử theo quy trình trên Hệ thống thông tin quốc gia về đăng ký hợp tác xã.
- Trường hợp người được cá nhân có thẩm quyền ký văn bản đề nghị đăng ký
thành lập chi nhánh, văn phòng đại diện, địa điểm kinh doanh của liên hiệp hợp
tác xã theo quy định ủy quyền thực hiện thủ tục liên quan đến đăng ký thành lập
chi nhánh, văn phòng đại diện, địa điểm kinh doanh của liên hiệp hợp tác xã thì
người được ủy quyền kê khai thông tin, tải văn bản điện tử, ký số vào hồ sơ
đăng ký điện tử theo quy trình trên Hệ thống thông tin quốc gia về đăng ký hợp
tác xã.
Bước 2: Tiếp nhận hồ sơ
- Hồ sơ đăng ký thành lập chi nhánh, văn phòng đại diện, địa điểm kinh
doanh của liên hiệp hợp tác xã qua mạng điện tử hợp lệ khi đảm bảo đầy đủ các
yêu cầu sau: (1) Có đầy đủ các giấy tờ và nội dung các giấy tờ đó được kê khai
đầy đủ theo quy định như hồ sơ bằng bản giấy và được chuyển sang dạng văn bản
điện tử. Tên văn bản điện tử phải được đặt tương ứng với tên loại giấy tờ trong
hồ sơ bằng bản giấy; (2) Các thông tin đăng ký thành lập chi nhánh, văn phòng
đại diện, địa điểm kinh doanh của liên hiệp hợp tác xã được nhập đầy đủ và
chính xác theo thông tin trong các văn bản điện tử; (3) Hồ sơ đăng ký thành lập
chi nhánh, văn phòng đại diện, địa điểm kinh doanh của liên hiệp hợp tác xã qua
mạng điện tử phải được xác thực bằng chữ ký số công cộng của một trong các chủ
thể sau đây: (3a) Cá nhân có thẩm quyền ký văn bản đề nghị đăng ký thành lập
chi nhánh, văn phòng đại diện, địa điểm kinh doanh của liên hiệp hợp tác xã theo
quy định; (3b) Người được cá nhân có thẩm quyền ký văn bản đề nghị đăng ký thành
lập chi nhánh, văn phòng đại diện, địa điểm kinh doanh của liên hiệp hợp tác xã
theo quy định ủy quyền thực hiện thủ tục liên quan đến đăng ký thành lập chi
nhánh, văn phòng đại diện, địa điểm kinh doanh của liên hiệp hợp tác xã.
- Trường hợp được ủy quyền thì phải có giấy tờ sau: (1) bản sao hợp lệ một trong các giấy tờ chứng thực cá
nhân (Thẻ căn cước công dân hoặc Chứng minh nhân dân hoặc Hộ chiếu Việt Nam còn
hiệu lực đối với công dân Việt Nam; Hộ chiếu nước ngoài hoặc giấy tờ có giá trị
thay thế hộ chiếu nước ngoài còn hiệu lực đối với người nước ngoài); (2) Bản
sao hợp lệ hợp đồng cung cấp dịch vụ với tổ chức làm dịch vụ nộp hồ sơ, nhận
kết quả và giấy giới thiệu của tổ chức đó cho cá nhân thực hiện nộp hồ sơ, nhận
kết quả; hoặc Văn bản ủy quyền cho cá nhân thực hiện nộp hồ sơ, nhận kết quả
theo quy định của pháp luật. Văn bản này không bắt buộc phải công chứng,
chứng thực.
- Thời hạn để liên hiệp hợp tác xã sửa đổi, bổ sung hồ sơ đăng ký thành lập
chi nhánh, văn phòng đại diện, địa điểm kinh doanh của liên hiệp hợp tác xã qua
mạng điện tử là 60 ngày kể từ ngày Phòng Đăng ký kinh doanh ra Thông báo yêu
cầu sửa đổi, bổ sung hồ sơ. Sau thời hạn nêu trên, nếu không nhận được hồ sơ
sửa đổi, bổ sung của liên hiệp hợp tác xã, Phòng Đăng ký kinh doanh sẽ hủy hồ
sơ đăng ký thành lập chi nhánh, văn phòng đại diện, địa điểm kinh doanh của liên
hiệp hợp tác xã theo quy trình trên Hệ thống thông tin quốc gia về đăng ký hợp
tác xã.
- Sau khi hoàn thành việc gửi hồ sơ đăng ký, cá nhân có thẩm quyền đăng ký
hoặc người được cá nhân có thẩm quyền ký ủy quyền sẽ nhận được Giấy biên nhận
hồ sơ đăng ký thành lập chi nhánh, văn phòng đại diện, địa điểm kinh doanh của
liên hiệp hợp tác xã qua mạng điện tử.
Bước 3: Xử lý hồ sơ
- Trường hợp hồ sơ chưa hợp lệ, Phòng Đăng ký kinh doanh gửi thông
báo qua mạng điện tử cho cá nhân có thẩm quyền ký hoặc người được cá nhân có
thẩm quyền ký ủy quyền để yêu cầu sửa đổi, bổ sung hồ sơ.
- Phòng Đăng ký kinh doanh cấp Giấy chứng nhận đăng ký chi nhánh,
văn phòng đại diện, địa điểm kinh doanh của liên hiệp hợp tác xã trong thời hạn
03 ngày làm việc kể từ ngày nhận được hồ sơ hợp lệ. Liên hiệp hợp tác xã phải
nộp hồ sơ bằng văn bản khi nhận giấy chứng nhận đăng ký để đối chiếu và lưu hồ
sơ.
b) Cách thức thực hiện:
- Trực
tiếp;
- Qua
mạng
điện tử
trong trường hợp Hệ thống thông tin quốc gia về đăng
ký hợp tác xã được phát triển.
c) Thành phần hồ sơ:
- Bản sao hợp lệ giấy tờ chứng thực cá nhân của người đại diện chi
nhánh, văn phòng đại diện, địa điểm kinh doanh.
Trường hợp được ủy quyền, phải có thêm: (1) bản sao hợp lệ giấy tờ chứng thực
cá nhân của người được ủy quyền; (2) bản sao hợp lệ hợp đồng cung cấp dịch vụ
với tổ chức làm dịch vụ nộp hồ sơ, nhận kết quả và giấy giới thiệu của tổ chức
đó cho cá nhân thực hiện nộp hồ sơ, nhận kết quả hoặc văn bản ủy quyền cho cá
nhân thực hiện nộp hồ sơ, nhận kết quả theo quy định của pháp luật. Văn
bản này không bắt buộc phải công chứng, chứng thực.
- Thông báo về việc đăng
ký thành lập chi nhánh, văn phòng đại diện, địa điểm kinh doanh;
- Bản sao hợp lệ Giấy
chứng nhận đăng ký liên hiệp hợp tác xã;
- Nghị quyết của đại hội
thành viên về việc mở chi nhánh, văn phòng đại diện, địa điểm kinh doanh của liên
hiệp hợp tác xã;
- Quyết định bằng văn bản
của hội đồng quản trị về việc cử người đại diện chi nhánh, văn phòng đại diện,
địa điểm kinh doanh;
- Bản sao hợp lệ giấy
chứng minh nhân dân, hộ chiếu hoặc chứng thực cá nhân hợp pháp khác của người
đại diện chi nhánh, văn phòng đại diện, địa điểm kinh doanh;
- Trường hợp
thành lập chi nhánh, văn phòng đại diện, địa điểm kinh doanh của liên hiệp hợp
tác xã là tổ chức tín dụng, kèm theo hồ sơ phải có bản sao hợp lệ giấy phép
hoặc văn bản chấp thuận của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam
d) Số lượng hồ sơ:
01 bộ hồ sơ.
đ) Thời hạn giải quyết:
03 ngày làm việc, kể từ
ngày nhận hồ sơ hợp lệ.
e) Cơ quan thực hiện thủ tục hành chính:
Phòng Đăng ký kinh doanh
thuộc Sở Kế hoạch và Đầu tư.
g) Đối tượng thực hiện thủ tục hành chính:
Tổ chức.
h) Kết quả thực hiện thủ tục hành chính:
Giấy chứng nhận đăng ký
chi nhánh, văn phòng đại diện, địa điểm kinh doanh của liên hiệp hợp tác xã.
i) Lệ phí:
Mức lệ phí cụ thể do Hội
đồng nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương quyết định (căn cứ quy định
tại Thông tư số 250/2016/TT-BTC ngày 11/11/2016 của Bộ Tài chính hướng dẫn về
phí và lệ phí thuộc thẩm quyền quyết định của Hội đồng nhân dân tỉnh, thành phố
trực thuộc Trung ương).
k) Tên mẫu đơn, mẫu tờ khai:
Thông báo về việc thành
lập chi nhánh, văn phòng đại diện, địa điểm kinh doanh theo mẫu quy định tại
Phụ lục I-7 Thông tư số 07/2019/TT-BKHĐT.
i) Yêu cầu, điều kiện thực hiện thủ tục hành chính:
Ngành, nghề, nội dung hoạt
động của chi nhánh, văn phòng đại diện, địa điểm kinh doanh phải phù hợp với
hoạt động của liên hiệp hợp tác xã.
m) Căn cứ pháp lý của thủ tục hành chính:
- Luật Hợp tác xã ngày
20/11/2012 (Luật Hợp tác xã);
- Nghị định số 193/2013/NĐ-CP
ngày 21/11/2013 quy định chi tiết một số điều của Luật Hợp tác xã (Nghị định số
193/2013/NĐ-CP);
- Thông tư số 03/2014/TT-BKHĐT
ngày 26/05/2014 hướng dẫn về đăng ký hợp tác xã và chế độ báo cáo tình hình
hoạt động của hợp tác xã (Thông tư số 03/2014/TT-BKHĐT);
- Thông tư số
07/2019/TT-BKHĐT ngày 08/4/2019 sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số
03/2014/TT-BKHĐT ngày 26 tháng 5 năm 2014 của Bộ Kế hoạch và Đầu tư hướng dẫn
về đăng ký hợp tác xã và chế độ báo cáo tình hình hoạt động của hợp tác xã
(Thông tư số 07/2019/TT-BKHĐT).