Lào Cai 28° - 30°
LÀO CAI: ĐO LƯỜNG SỰ HÀI LÒNG CỦA NGƯỜI DÂN ĐỐI VỚI SỰ PHỤC VỤ CỦA CÁC CƠ QUAN HÀNH CHÍNH NHÀ NƯỚC TẠI CẤP HUYỆN NĂM 2024

Theo đó, mục tiêu chung nhằm đánh giá chính xác, khách quan chất lượng phục vụ người dân của cơ quan hành chính nhà nước, góp phần xây dựng nền hành chính phục vụ, lấy người dân làm trung tâm; công khai, minh bạch, góp phần đẩy mạnh thực hiện hiệu quả công tác cải cách hành chính (CCHC) nhà nước; nâng cao chất lượng phục vụ người dân, xã hội của các cơ quan hành chính nhà nước và thực hiện thành công các mục tiêu phát triển bền vững, nâng cao năng lực cạnh tranh của tỉnh.

Kế hoạch cũng đặt ra mục tiêu cụ thể, tiến hành đo lường và công bố Chỉ số hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước (SIPAS) tại các huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh Lào CaiCung cấp cho các cơ quan hành chính nhà nước các thông tin khách quan về nhận định, đánh giá, mức độ hài lòng, nhu cầu, mong đợi của người dân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước dựa trên cảm nhận của người dân. Đề xuất các giải pháp phù hợp, hiệu quả nhằm cải thiện, nâng cao chất lượng phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước và sự hài lòng của người dân. Đồng thời, nâng cao nhận thức, văn hóa thực thi công vụ lấy người dân làm trung tâm trong đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức; Tạo điều kiện, cơ hội để người dân tham gia vào quá trình xây dựng, thực thi, đánh giá chính sách và giám sát đối với hoạt động của cơ quan hành chính nhà nước.

Kế hoạch yêu cầu đối với các nội dung, tiêu chí, phương pháp đo lường sự hài lòng phải phù hợp với mục tiêu, yêu cầu của CCHC, quy định của pháp luật hiện hành, phản ánh được tâm tư, nguyện vọng của người dân. Việc thực hiện Kế hoạch phải đảm bảo nội dung, tiến độ; đạt kết quả, mục tiêu đề ra. Quá trình triển khai phải được giám sát, kiểm tra chặt chẽ nhằm đảm bảo kết quả các hoạt động chính xác, khách quan, có chất lượng.

Đối với công tác phối hợp giữa các cơ quan liên quan trong quá trình triển khai phải chặt chẽ, kịp thời, hiệu quả. Kết quả đo lường sự hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước phải đảm bảo khách quan, trung thực, minh bạch, công bố kịp thời, thông tin chính xác, đầy đủ, dễ tiếp cận, dễ sử dụng đối với mọi đối tượng.

Các cơ quan, đơn vị căn cứ vào kết quả điều tra xã hội học đo lường sự hài lòng của người dân, tổ chức để nghiên cứu, triển khai thực hiện các giải pháp nhằm nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ hành chính công, nâng cao chất lượng kết quả đo lường sự hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước; Kết quả đo lường sự hài lòng của người dân sẽ được tính toán vào phần điểm đánh giá Chỉ số cải cách hành chính hàng năm của các đơn vị.

Người dân đến làm TTHC liên quan đến lĩnh vực đất đai tại bộ phận một cửa xã Hợp Thành, thành phố Lào Cai

Đối tượng được triển khai khảo sát sẽ là người dân đại diện cho hộ gia đình, ở độ tuổi từ 18 tuổi trở lên, được thực hiện thông qua 02 nội dung, gồm: Đo lường sự hài lòng của người dân đối với việc xây dựng, tổ chức thực hiện chính sách công; Đo lường sự hài lòng của người dân đối với việc cung ứng dịch vụ hành chính công. Triển khai thực hiện tại các huyệnthị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh Lào Cai (mỗi huyện, thị xã, thành phố lựa chọn 03 đơn vị xã, phường, thị trấn; mỗi xã, phường, thị trấn lựa chọn ít nhất 02 thôn, tổ dân phố). Thời gian thực hiện trong Quý III và Quý IV năm 2024.

Giao Sở Nội vụ chủ trì thực hiện Kế hoạch này và tổng hợp, báo cáo, trình Chủ tịch UBND tỉnh phê duyệt kết quả đo lường sự hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước; Đề xuất với Chủ tịch UBND tỉnh các hình thức thi đua khen thưởng cho các đơn vị, cá nhân có thành tích cao và các sáng kiến, giải pháp thông qua kết quả đánh giá sự hài lòng của người dân do tỉnh công bố hàng năm; Tổ chức Đoàn công tác thực hiện điều tra xã hội học; Chi trả kinh phí điều tra xã hội học kịp thời, đảm bảo đúng quy định; Làm cơ quan đầu mối ở địa phương phối hợp, hỗ trợ các đơn vị liên quan của Bộ Nội vụ trong việc tổ chức thực hiện các nội dung, nhiệm vụ, mục tiêu theo Quyết định số 20/QĐ-BNV ngày 12/01/2024 của Bộ Nội vụ ban hành Kế hoạch triển khai Đề án “Hệ thống ứng dụng công nghệ thông tin đánh giá cải cách hành chính và đo lường sự hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước giai đoạn 2021 - 2030”, năm 2024.

Các sở, ban, ngành, địa phương trong phạm vi nhiệm vụ, quyền hạn và chức năng quản lý, phối hợp với Sở Nội vụ thực hiện các nhiệm vụ của Kế hoạch; Thực hiện thông tin, tuyên truyền đến toàn thể đội ngũ công chức, viên chức thuộc phạm vi quản lý của ngành, lĩnh vực, địa phương và người dân ở địa phương về việc triển khai và kết quả đo lường sự hài lòng của người dân; đảm bảo đội ngũ công chức, viên chức và người dân có nhận thức đầy đủ, chính xác về trách nhiệm phục vụ người dân của cơ quan hành chính nhà nước.

UBND các huyện, thị xã, thành phố thực hiện tổng hợp danh sách các hộ gia đình thuộc đối tượng, phạm vi khảo sát theo Kế hoạch này và hướng dẫn của Sở Nội vụ.

Chỉ đạo các cơ quan chuyên môn và UBND các xã, phường, thị trấn phối hợp với Sở Nội vụ triển khai điều tra xã hội học hiệu quả, đúng yêu cầu.

Hằng Nguyễn






Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập