Lào Cai 25° - 27°
Đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công và thực hiện 3 Chương trình mục tiêu quốc gia

Dự hội nghị tại đầu cầu trực tuyến tỉnh có các đồng chí: Trịnh Xuân Trường – Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh; Hoàng Quốc Khánh – Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; Nguyễn Trọng Hài – Phó Chủ tich UBND tỉnh; Giàng Thị Dung – Phó Chủ tịch UBND tỉnh và lãnh đạo các sở, ngành, địa phương.

Quang cảnh hội nghị tại các điểm cầu

Theo báo cáo của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, đến ngày 23/9/2022, tổng số vốn nhân sách nhà nước các bộ, cơ quan trung ương và địa phương đã phân bổ, giao kế hoạch chi tiết cho các dự án đủ thủ tục đầu tư, đủ điều kiện giải ngân là trên 508.362 tỷ đồng đạt 93,8% kế hoạch được Thủ tướng Chính phủ giao. Trong đó, vốn trong nước đạt 93,4% kế hoạch; vốn nước ngoài đạt 98,7% kế hoạch.

Ước giải ngân kế hoạch đầu tư vốn ngân sách nhà nước từ đầu năm đến ngày 30/9/2022 là trên 253.148 tỷ đồng, đạt 46,79% kế hoạch Thủ tướng Chính phủ giao, giảm nhẹ so với cùng kỳ năm 2021. Trong đó, có 02 cơ quan Trung ương và 10 cơ quan địa phương có tỷ lệ giải ngân đạt trên 70% kế hoạch. 39/51 bộ, cơ quan Trung ương và 22/63 địa phương có tỷ lệ giải ngân đạt dưới mức trung bình của cả nước là 46,70%.

Các đại biểu dự hội nghị tại điểm cầu trực tuyến tỉnh Lào Cai

Mặc dù tiến độ giải ngân vốn đầu tư công 9 tháng năm 2022 chưa đạt như kỳ vọng nhưng cũng đã phản ánh đúng xu hướng, đặc thù của vốn đầu tư, đó là đầu năm thi công tích lũy khối lượng, cuối năm triển khai thanh toán. Minh chứng là kết thúc 8 tháng, tỷ lệ giải ngân của cả nước mới đạt 39,15% kế hoạch Thủ tướng Chính phủ giao, nhưng bước sang tháng 9, chỉ trong vòng 1 tháng, tiến độ giải ngân đã có sự thay đổi tích cực khi đạt tỷ lệ 46,7%.

Về việc phân bổ, giao kế hoạch vốn ngân sách Nhà nước và tổ chức thực hiện 3 chương trình mục tiêu quốc gia năm 2022 tại các địa phương. Đến ngày 23-9-2022, có 47/52 địa phương đã hoàn thành việc giao kế hoạch vốn thực hiện 3 chương trình mục tiêu quốc gia cho các cơ quan, đơn vị, cấp trực thuộc. Trong đó có 29/52 địa phương đã phân bổ, giao 100% kế hoạch vốn được giao, 10/52 địa phương giao trên 90% kế hoạch, còn lại giao được trên 70% kế hoạch; 5/52 địa phương mới giao kế hoạch vốn đầu tư, chưa giao kinh phí sự nghiệp cho các cơ quan, đơn vị, cấp trực thuộc; 1/52 địa phương (tỉnh Bạc Liêu) chưa hoàn thành việc phân bổ, giao kế hoạch cho các cơ quan, đơn vị và cấp trực thuộc.

Tại đầu cầu trực tuyến tỉnh, đồng chí Trịnh Xuân Trường – Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì hội nghị

Đối với tỉnh Lào Cai, đến thời điểm hiện tại, tỷ lệ giải ngân của tỉnh đạt 1.954/5.328 tỷ đồng, bằng 37,3% kế hoạch và bằng 43% kế hoạch Thủ tướng Chính phủ giao. Ước kết quả giải ngân đến hết ngày 30/9 đạt 2.095 tỷ đồng, bằng 39,3% kế hoạch và bằng 46% kế hoạch Thủ tướng Chính phủ giao. Nằm trong nhóm các tỉnh có tỷ giải ngân trung bình của cả nước.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính phát biểu kết luận hội nghị

Phát  biểu kết luận hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đánh giá cao sự nỗ lực của các bộ, ngành, địa phương trong thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội với những kết quả tích cực bảo đảm ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát; bảo đảm các cân đối lớn… Tuy nhiên, về hoạt động đầu tư công vẫn còn nhiều tồn tại, hạn chế đòi hỏi các cấp, các ngành phải nỗ lực, quyết tâm khắc phục. Để đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công góp phần thúc đẩy tăng trưởng, phục hồi phát triển kinh tế, tạo công ăn, việc làm, sinh kế cho người dân, đáp ứng yêu cầu phát triển, Thủ tướng đề nghị các bộ, ban, ngành, địa phương phải tập trung chỉ đạo quyết liệt, chủ động tháo gỡ mọi khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện.

Thủ tướng Chính phủ giao nhiệm vụ cụ thể cho các bộ, ngành chức năng trong việc rà soát, điều chỉnh, hoàn thiện thể chế, cơ chế chích sách; công tác xây dựng kế hoạch… nhằm tạo tiền đề thúc đẩy hoạt động giải ngân vốn đầu tư công đạt mục tiêu đã đề ra. Thủ tướng Chính phủ cũng đề nghị các bộ, ngành, địa phương cần phối hợp chặt chẽ trong thực hiện nhiệm vụ được giao; nâng cao kỷ luật kỷ cương hành chính…

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhấn mạnh: Những tháng cuối năm 2022 sẽ có rất nhiều việc phải thực thi, hoàn thành, theo đó, bên cạnh việc ưu tiên thực hiện ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, thúc đẩy tăng trưởng, bảo bảm các cân đối lớn, các bộ, ngành, địa phương phải dành thời gian cho công tác chỉ đạo, điều hành, triển khai thực hiện hiệu quả nhiệm vụ giải ngân vốn đầu tư công, thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia. Nhiệm vụ này phải được triển khai có trọng tâm, trọng điểm và trên tinh thần, trách nhiệm cao nhất vì lợi ích quốc gia, dân tộc, vì Nhân dân phục vụ./.

Linh Vũ






Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập