Lào Cai 25° - 26°
Tập trung giải quyết những “điểm nghẽn” trong phát triển kinh tế - xã hội

Đồng chí Trịnh Xuân Trường, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh và các Phó Chủ tịch UBND tỉnh: Hoàng Quốc Khánh, Nguyễn Trọng Hài, Giàng Thị Dung chủ trì phiên họp.

Quang cảnh phiên họp.

Một số kết quả kinh tế - xã hội chủ yếu 10 tháng năm 2022:

- Tổng sản lượng lương thực có hạt đạt 322.102 tấn; trồng mới 5.427,75 ha rừng;

- Giá trị sản xuất công nghiệp đạt 38.799 tỷ đồng;

- Giá trị giải ngân đạt 3.345 tỷ đồng;

-Tổng mức lưu chuyển bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng xã hội đạt 20.632 tỷ đồng;

- Tổng giá trị xuất - nhập khẩu, mua bán, trao đổi hàng hoá qua các cửa khẩu đạt hơn 1,7 tỷ USD;

- Tổng lượng khách du lịch tới Lào Cai đạt đạt 3.858.000 lượt; doanh thuthu từ du lịch đạt 13.557 tỷ đồng;

- Tổng thu ngân sách nhà nước trên địa bàn tỉnh đạt 7.806 tỷ đồng;

- Giải quyết việc làm mới cho 13.827 lao động.

Theo đánh giá của UBND tỉnh, tháng 10/2022, kinh tế - xã hội của tỉnh tiếp tục phát triển, thu được nhiều kết quả trên các lĩnh vực. Sản xuất nông nghiệp đạt kết quả tốt, các chỉ tiêu, kế hoạch cơ bản hoàn thành theo tiến độ. Hoạt động sản xuất công nghiệp duy trì ổn định, giá trị sản xuất công nghiệp tăng 10,3% so với cùng kỳ. Hoạt động kinh doanh thương mại – dịch vụ sôi động, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tháng 10/2022 tăng 22,9% so với cùng kỳ. Du lịch tiếp tục duy trì đà phục hồi phát triển. Thu ngân sách Nhà nước trên địa bàn tỉnh đạt khá, tăng 11,8% so với cùng kỳ. Công tác giải ngân vốn đầu tư công tiếp tục được quan tâm chỉ đạo; các cấp, các ngành đã tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc tạo điều kiện thuận lợi để đẩy nhanh tiến độ thực hiện và giải ngân vốn đầu tư công năm 2022; tập trung triển khai thực hiện các dự án thuộc Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội và các Chương trình mục tiêu quốc gia giai đoạn 2021 - 2025.  Tỷ lệ giải ngân đạt 63% kế hoạch Thủ tướng Chính phủ giao. Dịch Covid -19 tiếp tục được kiểm soát tốt. Chất lượng hoạt động văn hóa - xã hội được nâng lên; các chế độ, chính sách an sinh xã hội được thực hiện đầy đủ, kịp thời. An ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững, tạo điều kiện thuận lợi cho kinh tế phát triển.

Các đại biểu phát biểu làm rõ một số nội dung liên quan đến phát triển kinh tế - xã hội.

Tại phiên họp, các đại biểu đã tập trung làm rõ những khó khăn, đồng thời đề xuất giải pháp để hoàn thành chỉ tiêu, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2022. Đối với tiến độ giải ngân vốn đầu tư công, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Phan Trung Bá cho rằng, trong vòng 1 tháng (tháng 10) tiến độ giải ngân đã có sự thay đổi tích cực khi tỷ lệ giải ngân tăng 20 điểm %, tương đương với 1.201 tỷ đồng. Tuy nhiên, đối với số vốn giao thực tế của toàn tỉnh mới đạt 54% kế hoạch. Để đạt được mục tiêu đến 30/11/2022 giải ngân trên 80% kế hoạch vốn thì cần phải giải ngân thêm 1.567 tỷ đồng. Do vậy, đề nghị UBND tỉnh tập trung chỉ đạo quyết liệt để khẩn trương giải ngân các dự án thuộc nguồn vốn ngân sách tỉnh và nguồn vốn các Chương trình mục tiêu quốc gia. Đây là 2 nguồn vốn có số vốn còn lại lớn, có tính quyết định đến việc hoàn thành tỷ lệ giải ngân vốn, trong khi trách nhiệm giải ngân các nguồn vốn này là UBND các huyện, thị xã, thành phố. Cùng với đó đề xuất UBND tỉnh khen thưởng các đơn vị có tỷ lệ giải ngân tốt, phê bình các chủ đầu tư giải ngân chậm.

Đối với thu ngân sách nhà nước (NSNN) trên địa bàn, Giám đốc Sở Tài chính Ngô Đức Ảnh cho biết, để tổng số thu NSNN trên địa bàn hoàn thành kế hoạch, chỉ tiêu HĐND tỉnh giao là 10.000 tỷ đồng, phấn đấu đạt 11.000 tỷ đồng, đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo điều chỉnh hạch toán khoản thu phát sinh từ các doanh nghiệp do Cục Thuế quản lý thu trên địa bàn các huyện Văn Bàn, Bát Xát, Bắc Hà theo Công văn số 25/CT-NVDTPC ngày 5/1/2022 của Cục Thuế tỉnh điều tiết 100% về ngân sách tỉnh để bù hụt thu trên địa bàn thành phố Lào Cai, thị xã Sa Pa; giao Sở Tài chính tổng hợp, tham mưu UBND tỉnh báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, cho ý kiến chỉ đạo.

Đại biểu các huyện, thị xã, thành phố cũng đã phân tích cụ thể việc thực hiện các chỉ tiêu, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội được giao; đồng thời cam kết sẽ hoàn thành ở mức cao nhất.

Chủ tịch UBND tỉnh Trịnh Xuân Trường khẳng định: Những kết quả đat đạt được thời gian qua rất tích cực, là động lực để chúng ta hoàn thành chỉ tiêu, kế hoạch cả năm. Nhìn lại thời gian qua cho thấy, mặc dù áp lực, khối lượng công việc rất lớn, nhiều khó khăn, thách thức, nhưng với phương châm hành động: “Đoàn kết, kỷ cương, thích ứng linh hoạt để phát triển toàn diện”, các cấp, các ngành đã nỗ lực vượt qua khó khăn, nhiều chỉ tiêu, kế hoạch đã hoàn thành.

Tuy nhiên hiện còn 3 chỉ tiêu cần phải đặc biệt quan tâm, đó là đảm bảo tốc độ tăng trưởng trên 10%, thu ngân sách nhà nước trên địa bàn và giải ngân vốn đầu tư công.

“Do vậy, chúng ta phải tập trung giải quyết những “điểm nghẽn” liên quan đến quy hoạch (quy hoạch tỉnh, quy hoạch chung Sa Pa, quy hoạch dọc sông Hồng...); giải phóng nguồn lực cho đầu tư phát triển; giải phóng mặt bằng; trách nhiệm với công việc”, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu.

Các ngành, địa phương cần tập trung cao độ để hoàn thiện quy hoạch, đây là nhiệm vụ rất quan trọng, tốn nhiều thời gian và công sức. Cùng với đó là thực hiện đồng bộ các giải pháp để hoàn thành kế hoạch thu ngân sách.

Trong công tác giải ngân vốn đầu tư xây dựng cơ bản, đề nghị từng chủ đầu tư thực hiện theo đúng cam kết với tỉnh. “Mỗi địa phương có cách làm khác nhau, nhưng phải thực hiện theo đúng trình tự, quy định của pháp luật”, Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh.

Đẩy nhanh tiến độ đầu tư thiết bị y tế, trang thiết bị giáo dục và các ngành, địa phương liên quan phải chủ động triển khai thực hiện. Tiếp tục có kế hoạch tuyển dụng giáo viên để giải quyết tình trạng thiếu giáo viên ở một số địa phương hiện nay.

Rà soát, đánh giá kỹ lưỡng, chính xác kết quả giảm nghèo năm 2022 để tỉnh báo cáo Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội theo đúng quy định; đẩy mạnh việc thực hiện chuyển đổi số, nhất là chuyển đổi số trong ngành giáo dục, y tế, đồng thời đánh giá lại việc triển khai xây dựng và ứng dụng các phầm mềm của các sở, ngành hiện nay.






Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập