Lào Cai 25° - 26°
Hội nghị Kết nối Ireland - Việt Nam nông nghiệp trong thời đại 4.0

Tham dự Hội nghị có Đại sứ Ireland tại Việt Nam John McCullagh cùng các chuyên gia và doanh nghiệp hai nước.

Thứ trưởng Trần Duy Đông phát biểu tại Hội nghị. Ảnh: MPI

Phát biểu khai mạc Hội nghị, Thứ trưởng Trần Duy Đông cho rằng, đây là dịp để thức đẩy hợp tác phát triển ngành nông nghiệp của hai nước thông qua việc kết nối, chia sẻ những kinh nghiệm về công nghệ tiên tiến của Ireland, góp phần phát triển ngành nông nghiệp Việt Nam theo hướng hiện đại. Đây cũng là sự kiện đặc biệt đánh dấu sự hợp tác giữa Bộ Kế hoạch và Đầu tư Việt Nam và Bộ Nông nghiệp, Thực phẩm và Hàng hải Ireland, mở ra giai đoạn hợp tác giữa hai Bộ, góp phần thúc đẩy hợp tác đối với các cơ quan, tổ chức, đặc biệt là doanh nghiệp hai nước.

Việt Nam và Ireland có lịch sử hợp tác lâu dài và bền vững trên các lĩnh vực, nhất là trong lĩnh vực đầu tư và thương mại. Bộ Kế hoạch và Đầu tư đánh giá cao hỗ trợ của Ireland trong thời gian qua và thấy rằng, việc thúc đẩy quan hệ hợp tác phát triển ngành nông nghiệp cũng như đẩy mạnh liên kết doanh nghiệp trong lĩnh vực này trở nên có ý nghĩa trong bối cảnh hiện nay.

Thứ trưởng Trần Duy Đông cho biết, trong hơn 30 năm đổi mới và phát triển, Việt Nam đã đạt được các kết quả quan trọng. Tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam 8 tháng đầu năm 2022 đạt gần 50 tỷ USD, tăng 15,5% so với cùng kỳ năm trước, trong đó, xuất khẩu tăng 17,3%, xuất siêu đạt 3,96 tỷ USD. Việt Nam đã trở thành một trong các nước xuất khẩu nông sản lớn nhất với hơn 10 nhóm mặt hàng có kim ngạch xuất khẩu trên 1 tỷ đô la Mỹ. Những thành tựu đó có sự đóng góp quan trọng của các doanh nghiệp, doanh nhân, hợp tác xã đầu tư trong lĩnh vực nông nghiệp.

Mặc dù đã đạt được nhiều thành tựu quan trọng nhưng ngành nông nghiệp Việt Nam vẫn đang phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức như ngành công nghiệp cơ khí hỗ trợ cho nông nghiệp ở Việt Nam còn nhiều hạn chế; hầu hết doanh nghiệp phải nhập khẩu giống và vật nuôi; thị trường tiêu thụ chưa bền vững, chuỗi liên kết chưa chặt chẽ; nguồn nhân lực trong ngành này còn thấp hơn so với các ngành nghề khác, chưa được đào tạo bài bản, cần nhiều thời gian đào tạo.

Theo Thứ trưởng Trần Duy Đông, nền nông nghiệp Việt Nam còn nhiều dư địa để phát triển và hợp tác với Ireland, đặc biệt là các sản phẩm hữu cơ, sản phẩm chế biến có giá trị gia tăng cao và các sản phẩm ứng dụng công nghệ cao. Do vậy, việc học hỏi kinh nghiệm từ Ireland có ý nghĩa quan trọng cho Việt Nam nhằm hướng tới nền nông nghiệp công nghệ cao trong trung và dài hạn. Thứ trưởng mong muốn, các đại biểu chia sẻ kinh nghiệm, đề xuất nhiều hợp tác nhằm thúc đẩy phát triển nền nông nghiệp hai nước trong thời gian tới.

Quốc Vụ khanh Matin Heydon tại Hội nghị. Ảnh: MPI

Phát biểu tại Hội nghị, Quốc Vụ khanh Matin Heydon cho rằng, đây là cơ hội tuyệt vời để hai bên cùng chia sẻ các kinh nghiệm cũng như tăng cường hợp tác trong ngành nông nghiệp; tận dụng được Hiệp định thương mại tự do EVFTA sẽ có hiệu lực từ năm 2023.

Ireland là quốc gia có nền nông nghiệp phát triển lâu đời và phát triển hàng đầu trên thế giới. Khoa học và công nghệ là chìa khóa thành công của Ireland để nâng cao công suất và chất lượng sản phẩm, đồng thời cải thiện đời sống nông dân. Ireland cũng là quốc gia có nhiều kinh nghiệm trong quá trình chuyển đổi từ một nước nông nghiệp thành nước công nghiệp hiện đại với việc sử dụng công nghệ tiên tiến và các thành tựu nghiên cứu khoa học ứng dụng để nâng cao giá trị gia tăng của nông sản. Ireland sẵn sàng chia sẻ kinh với Việt Nam, khai thác tiềm năng trong lĩnh vực này nhằm mang lại lợi ích cho cả hai quốc gia.

Đại sứ Ireland tại Việt Nam khẳng định sẽ hỗ trợ Việt Nam trong các lĩnh vực mà Ireland có lợi thế so sánh, góp phần tăng cường hơn nữa mối quan hệ hợp tác đầu tư giữa hai nước. Theo đó, Ireland sẽ tăng cường phối hợp với các cơ quan, địa phương, trong đó có Bộ Kế hoạch và Đầu tư thông qua những chương trình có tính tổng thể; Ireland có thể đóng vai trò cầu nối hợp tác với Việt Nam và các bên liên quan để thắt chặt, nâng cao hơn nữa mối quan hệ hợp tác.

Tại Hội nghị, các đại biểu của hai nước đã có các bài trình bày về thực trạng và định hướng phát triển chăn nuôi của Việt Nam; Tổng quan ngành chăn nuôi Ireland, Kế hoạch quốc gia, thời kỳ 2021-2030; Một số công nghệ ứng dụng trong chăn nuôi bò tại Việt Nam; Cơ chế bền vững trong sản xuất thức ăn và ứng dụng công nghệ trong sản xuất thức ăn tại Ireland; Ứng dụng của các thiết bị trong nông nghiệp; Ứng dụng của các thiết bị trong chăn nuôi; Giải pháp nâng cao hiệu quả kho hàng;…

Các thông tin được chia sẻ tại Hội nghị nhằm giúp hai bên cùng nắm bắt, trao đổi kinh nghiệm, tìm kiếm cơ hội hợp tác trong tương lai; tạo cơ hội để doanh nghiệp Việt Nam tiếp cận các kết quả nghiên cứu, các công nghệ 4.0 của Ireland đang áp dụng; chia sẻ bài học về phát triển bền vững giữa hai Chính phủ, các bộ, cơ quan liên quan về trách nhiệm cộng đồng của các doanh nghiệp, cá nhân tham gia chuỗi giá trị ngành nông nghiệp. Qua đó, khẳng định vị thế của doanh nghiệp trong lĩnh vực nông nghiệp cũng như thúc đẩy các sản phẩm nông nghiệp của Việt Nam tới thị trường khu vực và thế giới./.

Tùng Linh
Bộ Kế hoạch và Đầu tư





Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập